Thứ Hai, 25 tháng 4, 2022

Được tháo gỡ: Phần Giới thiệu

Trích từ sách Unbound: A Practical Guide to Deliverance from Evil Spirits by Neal Lozano

Thiên Chúa Cha đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi. (Côlôsê 1:13-14)

Chúng ta thường ít ý thức về ma quỷ và việc làm của các ác thần trong đời sống cho tới khi chúng ta gặp gỡ tình yêu của Chúa cho cá nhân mình trong Chúa Giêsu Kitô. Rồi sự hoạt động mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần trong ta biến đổi ta và trang bị để ta trở nên chứng nhân của Ngài.

Tháng Giêng năm 1970, tôi đã có một cuộc gặp gỡ như vậy. Khi có người đã cùng cầu nguyện để tôi được lãnh nhận phép rửa trong Chúa Thánh Thần (baptism of the Spirit), Chúa đã tỏ lộ tình yêu của Ngài cho tôi, và cuộc đời tôi đã mãi mãi thay đổi. Chẳng bao lâu sau, tôi nhận thấy ma quỷ chống đối tôi khi tôi tìm cách phục vụ Chúa, như là khiến tôi đổ bệnh không đúng lúc để rồi tôi phải rút lui. Trước buổi nói chuyện được dự kiến của mình, lần đầu tiên tôi bị đau lưng. Tôi trở nên ý thức về cách Satan dùng nỗi sợ để làm tôi nhụt chí. Tôi đã bắt đầu hiểu ra rằng cám dỗ không chỉ là cuộc đấu đá với những yếu đuối cá nhân mà trong thực tế còn là mưu chước của ma quỷ nhằm phá hoại và hủy diệt đức tin tôi. Khi đọc Kinh Thánh, tôi nhận thấy nhiều phân đoạn nhắc đến công việc của quỷ và sự tự do mà Giêsu mang lại. Những câu truyện như trong Luca 4:33-37 đã hấp dẫn tôi:

Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:  “Ông Giêsu Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”  Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: “Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!”  Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

Tôi đã đọc mọi tư liệu về việc giải thoát khỏi ma quỷ [deliverance prayers, khác với việc trừ quỷ chỉ linh mục được Giám mục Địa phận ủy thác thực hiện] mà tôi có thể tìm được. Tôi đã lắng nghe tâm sự của mọi người về việc được giải phóng khỏi vòng nô lệ tâm linh nhờ danh Chúa Giêsu. Một thanh niên yêu Chúa và đang cân nhắc con đường trở thành linh mục kể với tôi rằng cậu đã mất hàng năm trời đấu tranh với việc thủ dâm. Cậu đã xưng tội, kháng cự và làm mọi thứ người khác bảo cậu làm, nhưng nỗi ám ảnh vẫn còn đó. Một ngày nọ, sau buổi cầu nguyện nhóm, ai đó đã cầu nguyện xin Chúa xua đuổi sự hiện diện của ác thần, nhân danh uy quyền Chúa Giêsu. Cậu được tự do khỏi thứ nhu cầu đang bủa vây mình. 

Tôi ngày càng ý thức rằng cuộc đời tôi và những người xung quanh cần một sự tự do to lớn hơn. Điều duy nhất tôi có thể giúp các Kitô hữu đang chiến đấu là những câu Kinh Thánh quen thuộc mà tôi nghĩ là tôi hiểu rõ: “Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em” (Giacôbê 4:7). “Các người sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các người!” (Gioan 8:32). Kháng cự những cám dỗ và dối trá của ma quỷ là rất quan trọng, nhưng tôi biết rằng có điều gì đó vẫn còn thiếu. Tôi đành chờ Chúa chỉ dạy.

Khoảng mười lăm năm sau, một người đàn ông kính sợ Chúa, cậy dựa vào quyền năng của Ngài, đã giải thoát cho tôi khỏi ảnh hưởng của một ác thần. Đó thật là vòng nô lệ tâm linh bắt rễ từ thương tổn sâu đậm của con người. Qua nhiều năm tôi đã có thể hỗ trợ hàng trăm người khác làm điều tương tự. Sự kiện đó thật ấn tượng, và tuy thế tôi tin rằng 98 phần trăm cuộc giải thoát khỏi các ác thần nằm ở việc hiểu biết sự thật - về việc Chúa là ai, Ngài đã nói gì và Ngài đã tạo ra chúng ta để nên người thế nào - qua việc kháng cự cám dỗ, ăn năn sám hối tội lỗi mình, khước từ những việc làm của ma quỷ và tha thứ cho những ai đã tổn thương ta. Có lẽ nhiều lắm chỉ hai phần trăm là ra lệnh cho ma quỷ rời đi. Cuốn sách này không là về ma quỷ cho bằng việc nhận biết những cánh cửa mà ta đã mở ra cho ảnh hưởng của tà thần và về cách đóng chúng lại.

Chúng ta được tự do khỏi ảnh hưởng của ma quỷ khi ta cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, tham dự vào những việc thờ phượng của giáo xứ hoặc lãnh nhận các bí tích. Sự giải thoát không xảy đến trong một lần mà là một điều tiếp diễn và là điều bình thường của đời sống Kitô hữu.

Tôi viết cuốn sách này không nhằm chứng minh sự tồn tại của quỷ dữ.2 Mà tập trung vào cách giải cứu khỏi ảnh hưởng của ma quỷ trong bối cảnh cuộc sống bình thường của người Kitô hữu. Nhiều người đã tiếp nhận tư vấn, xưng tội, theo đuổi lối sống tập trung vào Chúa và làm mọi cách họ biết nhằm được tự do khỏi vòng nô lệ tâm linh trong những chiều kích nhất định của cuộc sống riêng. Bất chấp những nỗ lực ấy, họ vẫn không được chữa lành. Nhiều tín hữu trung tín và đầy cam kết đã phải sống với tội lỗi, nghiện ngập và nỗi sợ ẩn tàng vì công việc toàn dối trá của ma quỷ. Họ có lẽ còn chưa từng nghĩ mình cần được giải thoát khỏi ma quỷ.

Chúng ta, những người bước theo Chúa Giêsu Kitô, cần suy ngẫm thật kỹ về cách ta tìm kiếm sự giải thoát. Sách vở, phim ảnh và báo đài về trừ quỷ thời nay đang phổ biến. Có một cuốn sách nổi tiếng kể rất nhiều những câu chuyện mô tả chi tiết các biểu hiện của ma quỷ và những lời quỷ nói qua miệng những người bị Satan câu thúc. Một người kể với tôi rằng ở Slovakia, chẳng ai đọc sách trừ quỷ trước giờ đi ngủ mà không gặp ác mộng. Những trình thuật này có lẽ mang lại ảnh hưởng tích cực lên những ai không tin vào sự tồn tại của ma quỷ. Cũng như là lời cảnh tỉnh tới những ai muốn tìm tòi quyền năng thiêng liêng ngoài Chúa Giêsu Kitô. Thật không may, nhiều người Kitô hữu chưa từng được nghe một lời nhắc nhở rõ ràng về những nguy hiểm của ma quỷ. Vì thiếu hiểu biết mà họ tham gia vào những thứ không nên.

Mặt khác, những câu chuyện như này có thể khiến người ta quá chú tâm vào ma quỷ. Từ đó người ta đâm sợ, nỗi sợ là một trong những phương cách Satan sử dụng để tăng cường ảnh hưởng của hắn. Những câu chuyện dễ khiến người ta tưởng rằng ma quỷ sở hữu quyền năng vĩ đại có thể kháng cự ngay cả Danh của Chúa Giêsu. Nếu những thông tin chúng ta có về ma quỷ và về những việc phải làm để chống lại ảnh hưởng của hắn dựa trên những lời tường thuật vắn tắt của những trường hợp nghiêm trọng, chúng ta sẽ lạc lối. Nếu những trường hợp ấy trở thành tiêu chuẩn, ta sẽ càng khó mà thừa nhận rằng ta cần sự giúp đỡ trong cuộc sống thường nhật, và ta sẽ đánh mất cơ hội lãnh nhận quyền năng cứu chuộc của Chúa Giêsu trong một lĩnh vực cụ thể của cuộc đời.

Trước khi vợ tôi sinh con trai đầu, chúng tôi đã dự một lớp về sinh nở để hiểu quá trình này và không bị hù dọa bởi những điều chúng tôi chưa biết. Chúng tôi đã được dạy cách đối phó với những nỗi sợ. Cũng lý do tương tự, tôi đã viết cuốn sách này: để các bạn biết cách cộng tác với Chúa và để Ngài giải thoát cho bạn. Tôi đã viết cuốn sách với lòng chân thành muốn chạm đến tâm hồn bạn và giúp đỡ bạn trên con đường đó.

Tôi vô cùng trân trọng những người cầu nguyện cho anh chị em mình được tự do khỏi ma quỷ. Để đi đến thành công không chỉ có một con đường, để cầu nguyện cho một người được giải thoát khỏi ma quỷ cũng có nhiều hơn một cách thức.

Tôi đã nhờ một người bạn là Kitô hữu làm chuyên gia tâm lý đọc bản thảo đầu tiên của cuốn sách này và cho tôi biết quan điểm của cô. Cô rất thích cuốn sách và nói rằng tôi có tiềm năng trở thành một chuyên gia tâm lý giỏi. Vấn đề duy nhất là cô không tin vào ma quỷ. Sau đó cô đã gửi cho tôi câu chuyện thế này: Có hai cậu bé đang đi bộ về nhà sau khi nghe một bài giảng hùng hồn về ma quỷ từ trường Chúa Nhật. Một cậu hỏi, “Ông nghĩ sao về mấy chuyện Satan đó?” Bạn cậu trả lời, “Chắc giống chuyện ông già Noel. Rốt cuộc chỉ là bố ông đóng giả."

Tôi có thể hiểu sự hoài nghi của cô. Tôi cũng công nhận thực tế trong câu chuyện cô gửi. Mức độ ảnh hưởng của thần dữ /ma quỷ trong cuộc đời một người thường bắt rễ từ kinh nghiệm đầu đời của người đó hay từ sự thiếu thốn trải nghiệm cùng cha, mẹ và từ những sang chấn của cuộc sống. Kinh Thánh nói với chúng ta, “Ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Phê-rô 5:8) Với sư tử, còn con mồi nào ngon mắt cho bằng con mồi bị thương?

Mục vụ cầu nguyện xin ơn giải thoát theo nghĩa rộng nhất chính là sự cứu chuộc. Giải thoát là quyền năng của Chúa hủy diệt các công việc của ma quỷ trong đời sống chúng ta để ta được lãnh nhận quyền thừa kế ta có trong Đức Kitô: nước Thiên Chúa (xem Côlôsê 1:13, 1 Gioan 3:8). Sự giải thoát khỏi ma quỷ tháo bỏ những rào cản để chúng ta có thể lãnh nhận ân sủng của Chúa Cha trong Chúa Kitô. Nhưng với nhiều người thì món quà này còn mang theo những ý nghĩa tiêu cực, và họ có lý – xem quá nhiều những hiện tượng quỷ ám, tham gia vào những cuộc hội thoại không cần thiết với ma quỷ, lặp lại lời ma quỷ nói như lời ấy có ý nghĩa, xâm nhập vào một linh hồn khác mà không được cho phép, tập trung vào ma quỷ thay vì người ở trước mặt họ. Tôi mong cuốn sách này sẽ đóng góp chút gì cho công cuộc tìm kiếm một cách tiếp cận cân bằng, an toàn và trung tín cho thừa tác vụ trừ quỷ. Tuy nhiên, quan tâm chủ yếu của tôi là trò chuyện bằng trái tim những người tìm kiếm một sự quay lại sâu sắc với Chúa Giêsu của chúng ta. Chúa Giêsu là Đấng giải phóng ta: Ngài là lẽ thật, và Ngài đã nói với chúng ta rằng sự thật giải phóng chúng ta.

... Không ai tránh khỏi được ảnh hưởng của ma quỷ. Hắn tìm cách dụ dỗ, dối gạt, chiếm đoạt và hủy hoại các công việc của Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Cuốn sách này bàn về tự do khỏi ảnh hưởng của ma quỷ, tự do để hy vọng. Sự tự do này có được khi ta học cách hợp tác với ơn Chúa và giành lấy thắng lợi Ngài đã ban sẵn cho chúng ta.

Chú thích
1. Tôi viết về câu chuyện của tôi trong cuốn sách đầu tiên: The Older Brother Returns.
2. Tôi đã không trực tiếp đưa ra các lý do từ Kinh thánh và thần học tại sao người ta cần tin vào sự hiện hữu của ma quỷ. Và tôi cũng không viết lời bào chữa cho việc cầu nguyện xin ơn giải thoát. Nhiều người khác đã làm điều đó. Thực tại về ma quỷ là chủ đề của cuốn sách này qua những câu Kinh thánh tôi trích dẫn và kể câu chuyện của những người đã được giải thoát. Khi tôi đề cập đến ma quỷ hoặc các linh hồn xấu xa, tôi không nói một cách ẩn dụ. Tôi đang đề cập đến một thực thể có thật, hiểm ác hoặc một nhóm thực thể có danh tính.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive