Thứ Hai, 11 tháng 4, 2022

Giá trị của máu Đức Ki-tô

Trích từ Bài đọc 2 của Kinh Sách cho ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

Trích bài giáo huấn của thánh Gio-an Kim Khẩu, giám mục.

Bạn muốn nghe nói về giá trị của máu Đức Ki-tô ư? Chúng ta hãy trở về với hình ảnh báo trước, nhớ lại mẫu cũ, cùng kể lại chuyện xưa về máu.

Ông Mô-sê đã nói : Anh em hãy giết con chiên một tuổi và lấy máu bôi lên cửa. Thưa ông Mô-sê, ông nói gì vậy? Phải chăng máu chiên vẫn cứu thoát được con người có lý trí? Ông bảo : Được lắm, nhưng không phải vì nó là máu chiên mà vì là hình ảnh máu Chúa. Vậy giờ đây, nếu thay vì thấy máu chiên bôi lên bậu cửa, kẻ thù lại thấy máu Đức Ki-tô đỏ thắm nơi miệng các tín hữu là cửa đền thờ đích thực, thì ắt nó phải chạy trốn cho nhanh.

Bạn có muốn khám phá giá trị khác của máu này nữa không? Tôi muốn bạn nhìn kỹ xem máu đó trước tiên từ đâu chảy ra và phát xuất từ nguồn mạch nào. Trước hết, máu đó từ chính thập giá tuôn ra, bắt nguồn từ cạnh sườn của Chúa. Quả vậy, như Tin Mừng nói, khi Đức Giê-su đã chết, còn treo trên thập giá, thì một người lính đến gần, lấy đòng đâm cạnh sườn Người và từ đó nước cùng máu chảy ra. Nước tượng trưng phép rửa, máu tượng trưng thánh lễ. Người lính đã mở cạnh sườn của Chúa : anh đã chọc thủng bức tường đền thánh, còn tôi, tôi đã tìm được kho tàng quý giá và lấy làm vui vì đã chiếm được trân châu bảo ngọc. Về con chiên cũng vậy : người Do-thái xưa đã giết chiên, còn tôi đã được hưởng hiệu quả của lễ tế.

Từ cạnh sườn Người, máu cùng nước chảy ra. Hỡi bạn thính giả, tôi không muốn bạn dễ dàng lướt qua các bí mật của mầu nhiệm cao cả như thế. Quả thật, tôi còn một điều thần bí và ẩn tàng phải nói. Tôi đã nói nước và máu là biểu tượng của phép rửa và thánh lễ, từ đó Hội Thánh được xây dựng qua việc tái sinh và canh tân của Thánh Thần, tức là qua phép rửa và thánh lễ. Cả hai, có thể nói, đã phát xuất từ cạnh sườn của Đức Ki-tô. Vậy từ cạnh sườn mình, Đức Ki-tô đã xây dựng Hội Thánh, cũng như từ cạnh sườn của ông A-đam đã phát xuất bà E-và, bạn đời của ông.

Vì lẽ đó, thánh Phao-lô cũng muốn nói đến cạnh sườn Chúa khi quả quyết rằng : Chúng ta bởi thân thể và xương cốt của Người. Cũng như Thiên Chúa đã làm nên người phụ nữ từ cạnh sườn của ông A-đam, thì Đức Ki-tô cũng lấy nước và máu từ cạnh sườn Người mà điểm tô Hội Thánh. Cũng như Thiên Chúa đã mở cạnh sườn ông A-đam khi ông đang ngủ say, thì sau khi Đức Ki-tô tắt thở, Người cũng ban cho chúng ta nước và máu như vậy.

Anh em hãy xem Đức Ki-tô đã kết hợp hiền thê với mình như thế nào, hãy xem Người nuôi dưỡng chúng ta nhờ của ăn nào. Chúng ta được sinh ra nhờ của ăn nào thì cũng được nuôi dưỡng bằng của ăn ấy. Cũng như người mẹ do tình thương tự nhiên thúc đẩy, sẵn sàng nuôi con bằng sữa và máu của mình, thì Đức Ki-tô cũng luôn lấy máu mình mà nuôi những kẻ Người đã tái sinh như vậy.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive