Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2022

Ly thứ tư* và Lễ Vượt Qua Mới

Nếu bạn có mang theo Kinh Thánh, bạn có thể cùng tôi mở đến Phúc Âm thánh Luca chương 22. “Lễ Bánh Không Men đã đến gần," cũng được gọi là gì? Lễ Vượt Qua! Thánh sử Luca đang tường thuật cho chúng ta về Bữa Tiệc Ly xảy ra trong Lễ Vượt Qua, và các thượng tế cùng các kinh sư cách để giết Chúa Giêsu vì họ sợ dân chúng.

Rồi “Xa-tan đã nhập vào Giu-đa, cũng gọi là Ítcariốt, một người trong Nhóm Mười Hai. Hắn đi nói chuyện với các thượng tế và lãnh binh Đền Thờ về cách thức nộp Người cho họ.” Đức Giê-su sai ông Phê-rô với ông Gio-an đi và dặn: “Các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua.”

Điều thánh Luca đang miêu tả ở đây và giả định rằng bạn biết là Lễ Vượt Qua phải được cử hành ở Giêrusalem, và thành phố lúc ấy sẽ nghẹt cứng với hơn một triệu những người hành hương. Để chuẩn bị cho bữa tiệc, bạn phải hiến tế con chiên nên Chúa Giêsu cử Phêrô và Gioan và sai hai người vào thành để gặp một người không có tên, một người vô danh, người ấy đang mang vò nước và đi tìm Phòng Trên Lầu, nơi mà họ sẽ ăn Lễ Vượt Qua. Ở đây bạn có thể hỏi tại sao Chúa Giêsu làm như vậy? Tại sao Chúa không đưa cả 12 tông đồ vào thành và đích thân chuẩn bị cho ngày lễ?

Vì Chúa biết Giuđa đang tìm cách để nộp Chúa và Chúa cần thiết lập bí tích Thánh Thể trước khi giờ của Ngài đến. Sự gì xảy ra trong ngày đó? Ý nghĩa của từ dọn tiệc Lễ Vượt Qua khi Chúa Giêsu sai Phêrô và Gioan đi là vì: họ sẽ phải đi lên Giêrusalem và tìm một con chiên. Nó phải là một con chiên đực, không tì vết, là con chiên một tuổi.

Họ sẽ mua con chiên rồi họ sẽ phải đưa con chiên vào Đền Thờ. Khi họ vào đến Đền Thờ, sẽ có hàng triệu người Do thái trong thành. Người nam sẽ là người đại diện cho gia đình họ hoặc đại diện cho nhóm gọi là Havurah, thường là 10 hoặc 20 người sẽ ăn một con chiên.

Hai người sẽ được cử đi vào Đền Thờ để nhận con chiên và hiến tế nó. Khi họ vào đến Đền thờ, đây là điều Phêrô và Gioan sẽ phải làm và những điều này tôi lấy từ Mishnah, là một sưu tập của truyền thống cổ điển của các Ráp-bi. Họ sẽ đi vào Đền thờ nơi có tường thấp gần giống như rào thấp quanh cung thánh, ngăn cách họ và các tư tế. Họ sẽ cầm lấy cổ con chiên từ phía bên kia tường và bạn sẽ rọc cổ con chiên. Phêrô hoặc Gioan phải rọc cổ con chiên.

Vị tư tế sẽ có một chậu vàng hoặc bạc để hứng máu con chiên, rồi lấy máu con chiên rưới trên bàn thờ hiến tế trong Đền thờ.

Có một năm họ đếm số con chiên vì Hêrôđê muốn điều tra con số, và năm ấy trong một ngày họ hiến tế 256.000 con chiên. Rất nhiều chiên và sẽ có nhiều máu. Tosefta nói những người tư tế đứng trong máu đến mắt cá của chân họ, máu chung quanh bàn thờ. Và khi họ phải rửa sạch vùng chung quanh bàn thờ, họ không thể đổ máu ra chỗ khác, không thể quét nó ra khỏi Đền Thờ. Họ phải đổ nó vào nhưng ống dẫn ra khỏi Đền Thờ, xuống một bên của núi, từ cạnh của Đền Thờ. Vì thế máu, một dòng sông đầy máu chảy ra từ cạnh Đền thờ vào Lễ Vượt Qua. Nghe quen quen phải không?

Máu sẽ chảy ra từ dòng sông gọi là Sông Gihon chảy từ một bên của Đền thờ. Vì thế, nếu bạn là người Do thái đi hành hương lên Giêrusalem vào Lễ Vượt Qua, bạn sẽ thấy gì nếu bạn lên Đền Thờ từ phía Đông? Một dòng sông đầy nước và máu, chảy ra từ cạnh Đền Thờ.

Phêrô và Gioan đi đến Đền thờ, họ dâng hiến con chiên hiến tế, sau khi máu đã được đổ ra, họ sẽ làm gì? Họ sẽ lấy con chiên và lý do họ cần hai người là vì họ phải lột da con chiên. Một người sẽ nắm con chiên lên và người kia sẽ lột da. Trong Đền thờ cũng có những móc sắt để treo con chiên. Nếu có hai người thì một người sẽ nắm giữ con chiên và người kia sẽ lột da. Họ sẽ lột hết da và trao nó cho tư tế. Khi con chiên đã được lột xong, bạn phải đem nó về nhà và Phêrô và Gioan sẽ đem về Phòng trên lầu để nướng con chiên và để ăn thịt nó. Khi nướng, bạn không thể để thịt con chiên chạm vào thành của lò nướng nên họ phải xẻ con chiên. Bạn có biết họ xẻ con chiên cách nào không?

Mishna nói họ sẽ lấy một cây gỗ, xuyên nó theo chiều của xương sống, rồi họ sẽ lấy một cây gỗ khác, xuyên nó qua hai chân trước. Thánh tử đạo Justin và các rápbi cũng nói họ sẽ kéo con chiên theo hình cây thập tự, họ sẽ đóng đanh nó và mang con chiên bị đóng đanh ra khỏi Đền Thờ về nhà của họ để cử hành bữa lễ. Chúa Giêsu khi còn là trẻ nhỏ đã cùng cha mẹ mình lên Đền Thờ. Chúa đã nhìn thấy hàng ngàn người Do thái mang con chiên trên cây thập tự ra khỏi Đền thờ. Một dấu về điều mà Ngài sẽ làm sau này. Điều này sẽ xảy đến cho Ngài trong Lễ Vượt Qua, khi mà giờ của Ngài cuối cùng đã đến. Chỉ là một dòng chữ trong Kinh Thánh "Đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua." Nhưng nếu bạn làm những điều Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nói, nếu bạn nhìn vào những nghi thức của người Do thái, sự gì sẽ xảy ra với bạn? Bạn sẽ cảm nghiệm là những mầu nhiệm này được tỏ lộ, bạn có thể bước vào mầu nhiệm đó và nhận ra Chúa đã có dự định này,

 Chúa đã dự định từ muôn thuở là Ngài sẽ cứu thế giới nhờ máu Con Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa đi tội của trần gian, Đức Giêsu Kitô.

Tôi muốn chia sẻ với bạn về điều này. Bạn nghĩ Chúa Giêsu sẽ hát gì trong Bữa Tiệc Ly? Ngài hát bài gì đây? Tối hôm nay khi có cơ hội, bạn có thể mở đến các Thánh vịnh, từ Thánh vịnh 115 đến 118 và để ý đến điều Chúa Giêsu hát trong Bữa Tiệc Ly.

“Biết lấy chi đền đáp CHÚA bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh ĐỨC CHÚA Đối với CHÚA thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người. Vâng lạy CHÚA, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài.”

Chúa nhắc đến Đức Maria trong Thánh Lễ đầu tiên. Ngài hát về Đức Maria, về con của nữ tỳ Ngài. Và hôm nay trong mỗi Thánh Lễ, chúng ta làm gì? Maria. Trong mỗi Thánh Lễ, chúng ta nhắc đến Mẹ của chúng ta. Bất cứ người Do thái nào ở thế kỷ thứ nhất sẽ nhận ra nếu Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài hát bài Thánh vịnh nhưng không uống chén (thứ bốn), thì họ đã làm gì? Họ rời Bữa tiệc Vượt Qua khi nó chưa hoàn tất.

Sau đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: “Tôi khát!” Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp [rượu] xong, Đức Giê-su nói: “Consummatum est. Thế là đã hoàn tất!” Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí. (Gioan 19:28-30)

Chúa Giêsu đã kéo dài nghi lễ Tiệc Vượt Qua của người Do thái từ tối thứ năm đến 3 giờ trưa ngày thứ sáu để nghi lễ ấy bao gồm mọi sự mà Ngài là Con Chiên Thiên Chúa phải trải qua: việc Ngài bị các môn đệ phụ bạc, Ngài bị Giuđa phản bội, việc Ngài bị Phêrô ruồng bỏ, bị khạc nhổ trên mặt, bị nhục mạ, bị cột và đánh đòn, bị đau khổ dằn vặt trong vườn Ghetsemani, việc vác thánh giá, bị ngã ba lần, bị đánh đập, máu đổ ra, sự nhạo báng trên cây thập tự: “Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào!” “Hãy cứu chúng tôi nếu mi là người mi nói mi là.” “Hắn cứu được thiên hạ, mà chẳng cứu nổi mình.” Nhưng đó không là lý do Ngài xuống trần gian nên Chúa gánh lấy mọi đau khổ, tất cả cuộc khổ nạn của Ngài, và Ngài kết nối Bữa Tiệc Ly với Đồi Canvê, Ngài cột nó lại với nhau bằng dây đỏ máu của ly rượu thứ bốn trong Tiệc Vượt Qua.

Ngài lấy cây thánh giá và kết hợp nó làm một với Thánh Lễ; Ngài lấy Thánh Lễ và nối kết nó làm một với cây thánh giá. Mọi sự trở thành “một giờ.” Rồi Ngài nói “Mọi sự đã hoàn tất” và Ngài gục đầu, trút linh hồn.

Giờ đó, thưa anh chị em, giờ từ tối thứ năm đến trưa thứ sáu, tất cả đã được làm hiện diện trong mỗi một Thánh Lễ. Đó là lý do chúng ta phải có thái độ cung kính trong Thánh Lễ. Đó là lý do chúng ta phải tham dự Thánh Lễ với sự long trọng thích đáng và sự nghiêm trang vì trên bàn thờ máu đang tuôn đổ ra.

 

* Bữa tiệc Vượt qua của người Do thái bao gồm 4 ly rượu. Bữa tiệc được hoàn tất với ly rượu thứ 4. Chúa Giêsu uống ly rượu này trên cây thánh giá, rồi kêu lớn tiếng “Mọi sự đã hoàn tất.” Dr. Brant Pitre nói về ly rượu thứ 4 trong cuốn sách The Jewish Roots of the Holy Eucharist và Dr. Scott Hahn trong cuốn sách The Fourth Cup.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive