Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2022

Tôi không lên án chị đâu! Từ nay đừng phạm tội nữa: Đức công chính và tình thương

Trích khảo luận của thánh Âu-tinh, giám mục, về Tin Mừng theo thánh Gio-an 8:1-11

Luật Mô-sê truyền phải ném đá những kẻ ngoại tình. Mà luật không thể ra lệnh bắt phải làm điều bất chính, nên nếu có ai nói trái với điều luật truyền thì đó là người bất chính. Vì thế, người Pha-ri-sêu mới nói với nhau về Đức Giê-su: “Ông ấy được tiếng là người chân thật; con người ông toát ra sự hiền lành. Ta phải dựa vào đức công chính mà tấn công ông.” Ta hãy dẫn đến ông một người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và nói cho ông điều luật truyền về người đàn bà ấy.

Chúa Giê-su trả lời làm sao? Đấng là Sự Thật trả lời thế nào? Đấng là Sự Khôn Ngoan trả lời ra sao? Đấng là Sự Công Chính bị lôi vào cuộc trả lời thế nào? Chúa Giê-su không nói: “Đừng ném đá cô ta”, vì Người không muốn làm ra vẻ nói ngược với Luật. Nhưng Người cũng giữ kỹ không nói: “Phải ném đá cô ta”, bởi vì Người không đến để làm mất cái đã tìm lại được, nhưng để đi tìm cái đã mất. Vậy, Người trả lời thế nào? Anh em hãy xem Người công chính, hiền lành, chân thật đến mức độ nào? Người nói: Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi. Câu trả lời khôn ngoan biết mấy ! Người khiến các ông phải băn khoăn suy nghĩ biết chừng nào ! Thủ đoạn của các ông chỉ ở bên ngoài thôi, các ông không nhìn vào tận đáy lòng mình. Các ông thấy người thiếu phụ ngoại tình, nhưng chính các ông không tự nhìn vào mình. Mà bất cứ ai chăm chú tự nhìn vào mình thì sẽ khám phá ra mình là người tội lỗi. Đó là điều chắc chắn. Vậy một là tha cho người thiếu phụ đó, hai là cùng với nàng chịu hình phạt của Luật.

Nếu Chúa Giê-su nói: “Đừng ném đá kẻ ngoại tình”, Người sẽ bị bắt lỗi phạm tội bất chính. Nếu Người nói: “Ném đá kẻ ấy đi”, thì xem ra Người thiếu hiền lành. Vậy, Người sẽ nói: Ai sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi. Đó là tiếng của đức công chính. Người có tội cứ bị phạt đi, nhưng không phải bởi tay những kẻ có tội; cứ việc thi hành Luật, nhưng không phải bởi những kẻ vi phạm Luật. Đó hoàn toàn là tiếng nói của đức công chính. Bị đức công chính cật vấn như bị một mũi đòng đâm thâu, các ông trở về với chính mình, khám phá ra mình là những người tội lỗi, nên lần lượt rút lui, kẻ trước người sau. Chỉ còn lại một mình thiếu phụ. Mọi người bỏ đi hết rồi. Và Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn người thiếu phụ. Chúng ta đã nghe tiếng nói của đức công chính, bây giờ ta hãy nghe tiếng nói của sự hiền lành. Tôi nghĩ là người thiếu phụ đó phải sợ hãi lắm, khi nghe những lời này của Chúa Giê-su: Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.

Những người đó đã hồi tâm nghĩ lại, và việc họ ra về là một lời thú tội. Nhưng họ đã để lại người thiếu phụ với tội tầy trời của nàng cho Đấng vô tội. Và vì đã nghe lời nói đó của Chúa Giê-su, nên nàng cứ tưởng là mình sẽ bị Đấng không có tội nào trừng phạt. Nhưng sau khi đẩy lui các đối thủ của mình, bằng tiếng nói của đức công chính, Chúa Giê-su đã ngước mắt nhân từ lên nhìn nàng và hỏi: Không ai lên án chị sao? Người thiếu phụ đáp: Thưa ông, không có ai cả. Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu. Tôi là người chị tưởng sẽ lên án chị, vì chị không tìm thấy tội nơi tôi. Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu. Lạy Chúa, thế là thế nào? Chúa dung túng tội lỗi sao? Chắc hẳn là không. Bạn hãy nghe tiếp: Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa. Chúa đã kết án, nhưng kết án tội lỗi chứ không kết án con người.

Trích từ bài đọc 2 của Kinh Sách cho ngày Chúa Nhật thứ V Mùa Chay

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive