Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2022

Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời (Khải huyền 1:18)

Bài trích sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ (chương 1)

9 Tôi là Gio-an, một người anh em của anh em, tôi cùng chia sẻ nỗi gian truân, cùng hưởng vương quốc và cùng kiên trì chịu đựng với anh em trong Đức Giê-su. Lúc ấy, tôi đang ở đảo gọi là Pát-mô, vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và lời chứng của Đức Giê-su. 10 Tôi đã xuất thần vào ngày của Chúa và nghe đằng sau tôi có một tiếng lớn như thể tiếng kèn 11a nói rằng : “Điều ngươi thấy, hãy ghi vào sách và gửi cho bảy Hội Thánh.” 12 Tôi quay lại để xem tiếng ai nói với tôi. Khi quay lại, tôi thấy bảy cây đèn vàng. 13 Ở giữa các cây đèn, có ai giống như Con Người mình mặc áo chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng.

17 Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy. Người đặt tay hữu lên tôi và nói : “Đừng sợ ! Ta là Đầu và là Cuối. 18 Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời ; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ. 19 Vậy ngươi hãy viết những gì đã thấy, những gì đang diễn ra và những gì sẽ xảy ra sau này.”

----------

Một phần của lời chú giải của Dr. Brant Pitre cho bài đọc hai của ngày Chúa nhật thứ II, Mùa Phục sinh.

Khi Gioan nghe lệnh truyền hãy viết xuống thị kiến, ngài quay lại để nghe xem người đang nói với mình là ai. Và ngài nói:

Tôi quay lại để xem tiếng ai nói với tôi… (Kh 1,12)

Khi quay lại nhìn, ngài thấy thị kiến này. Nếu bạn tìm cách giải thích thị kiến này theo nghĩa đến, bạn sẽ có một hình ảnh rất quái dị về Đức Kitô. Tôi đôi khi thử thách các học trò của tôi hãy đọc sách Khải huyền và thử vẽ nó ra. Một điều không thể làm được. Bạn sẽ có những hình ảnh rất kỳ quặc nếu bạn theo những từ ngài dùng và vẽ chúng ra trên một trang giấy.

Đó là vì chúng ta không nên hiểu nó theo nghĩa đen. Những thứ mà Gioan đang nhìn thấy là những hình ảnh có tính chất biểu tượng; chúng là biểu tượng cho những thực tại khác. Ngài nhìn thấy những thứ này, nhưng chúng là biểu tượng của những thứ khác.

Và bạn thực sự có thể thấy điều này ngay trong điều đầu tiên ngài nói:

…Tôi thấy bảy cây đèn vàng…

Hãy dừng một chút ở đây. Dù bạn và tôi khi nghe những lời ấy, có thể là đang tưởng tưởng bảy cây đèn cây hoặc bảy chiếc đèn dầu, cho những người Do thái giáo trong thể ký thứ nhất, khi bạn nói về cây đèn vàng, điều trước tiên đến với tâm trí họ là cây đèn có bảy nhánh của cây đèn menorah ở trong Đền thờ. Trong sách Xuất hành chương 25 có nói về nó. Chúa ra lệnh cho dân Israel dựng nên một chân đèn bảy nhánh, trong tiếng Do Thái được gọi là menorah. Menorah là chân đèn chiếu sáng nơi cung thánh trong nhà tạm cổ của Mô-se và sau đó là trong Đền thờ Sa-lô-môn xây lên.

Vì vậy, khi Gioan quay lại nhìn, ngài thấy cây đèn có bảy nhánh bằng vàng … đối với người Do Thái thế kỷ thứ nhất, điều đó có nghĩa là Gioan đang ở trong Đền thờ. Đó là nơi duy nhất người ta có thể nhìn thấy menorah, là trong Đền thờ, chân đèn có bảy nhánh.

Thật vậy, thậm chí cho đến ngày nay, bạn có thể nghĩ, “Chà, đợi đã. Tôi đã đến nhà những người bạn Do Thái giáo và họ có một menorah trong nhà.” Bạn thấy đúng, nhưng đó là tám nhánh, không phải bảy. Cây bảy nhánh được dành riêng cho Đền thờ.

Chúng ta sẽ tạm dừng về điểm này ở đây; chúng ta sẽ quay lại điểm này. Bây giờ chúng ta xuống câu 20, tôi đọc câu cuối cùng của chương đó để giúp bạn một chút trong việc hiểu sách Khải huyền.

Khi Gioan nhìn thấy Đức Kitô và Đức Kitô nói với ngài -- Đức Kitô sẽ nói một số điều khác với ngài. Và một trong những điều cuối cùng mà Người nói – câu này không ở trong bài học hai hôm nay nhưng là điều quan trọng – Đức Kitô sẽ giải thích ý nghĩa của biểu tượng ấy. Trong câu 20, chúng ta đọc:

Đây là ý nghĩa mầu nhiệm của bảy ngôi sao ngươi đã thấy trên tay hữu Ta, và của bảy cây đèn vàng : bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh, và bảy cây đèn là bảy Hội Thánh.

Bạn hãy lưu ý ở đây… không chỉ tôi nói với bạn rằng chúng ta không hiểu những hình ảnh trong sách Khải Huyền theo nghĩa đen vì chúng mang tính biểu tượng. Chính Đức Kitô nói với Gioan, “Điều con đang thấy là một mầu nhiệm” - nói cách khác, nó chỉ đến thực tại khỏi thế giới này. Nó là dấu hiểu hữu hình chỉ về điều gì đó vô hình. Nó đại diện cho một cái gì đó khác hơn là hình ảnh của nó. Nó biểu tượng cho một cái gì đó khác với nó.

Trong trường hợp này, mầu nhiệm của cây đèn có bảy nhánh là nó đại diện cho bảy Hội Thánh. Và mầu nhiệm về bảy ngôi sao mà Chúa Giêsu đang cầm trong tay và Gioan nhìn thấy trong thị kiến, không phải là Chúa Giêsu đã gom lại bảy quả cầu khí từ vũ trụ và đặt chúng giữa lòng bàn tay của Ngài. Bảy ngôi sao, thị kiến mà Gioan nhìn thấy, đại diện cho bảy thiên thần của bảy Hội Thánh.

Và đây là một khía cạnh hấp dẫn Kitô giáo thời sơ khai. Trong Do Thái giáo vào thời Chúa Giêsu, sách Đa-ni-ên và các văn bản khác có niềm tin rằng mỗi dân tộc, mỗi quốc gia (như dân tộc Israel) có một thiên sứ đặt để cai quản, canh giữ, bảo vệ đất nước đó. Và niềm tin đó trong Giáo hội sơ khai trở thành mỗi giáo xứ (Hội thánh trong Khải huyền) và mỗi thành phố đều có một thiên thần hộ mệnh, một thiên thần bảo trợ, một thiên thần cai quản, hướng dẫn, bảo vệ nó.

Và đây là nơi - xin lỗi, tôi không thể không chia sẻ điều này. Đây là nơi chúng ta lấy ý tưởng về những thánh quan thầy cho các giáo xứ và giáo phận. Khi tôi đến giáo xứ, tôi đến giáo xứ Thánh Mác-đa-lê-na, giáo xứ Thánh Phêrô, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, v.v... Điều này bắt nguồn từ một truyền thống cổ xưa về việc chọn một vị thánh hoặc thiên thần quan thầy cho một nhóm, hoặc một giáo xứ.

Quay trở lại… chính Chúa Giêsu nói cho chúng ta rằng cây đèn là một mầu nhiệm vì vậy khi bạn quay lại đọc phần Gioan mô tả về những gì ngài nhìn thấy, hãy nhớ rằng mỗi một điều là một mầu nhiệm. Nó chỉ về một điều gì khác. Mục đích của biểu tượng là để bày tỏ / tiết lộ những sự thật ẩn dấu về Chúa là Đấng nào, Đấng Kitô là Đấng nào, và Gioan đang thấy gì. Vậy trong trường hợp này, trong thị kiến này - Gioan nhìn thấy gì? Nếu bạn quay trở lại, ngài nói:

Tôi quay lại để xem tiếng ai nói với tôi. Khi quay lại, tôi thấy…

Thứ nhất:

bảy cây đèn vàng. 13 Ở giữa các cây đèn,

Thứ hai

… có ai giống như Con Người…


Con Người là ai? Đó là nhân vật từ trời trong sách Đa-ni-en, người cưỡi trên mây và lãnh nhận vương quốc vĩnh cửu.

Thứ ba: Ngài nhìn thấy con người:

…Người mình mặc áo chùng và nang ngực có thắt đai bằng vàng…

Bản dịch RSV (clothed with a long robe and with a golden girdle) dùng từ hơi cổ ở đây. Chúng tôi thường không nghĩ girdles là thứ mà đàn ông mặc. Nghĩa đen của nó có nghĩa là một chiếc thắt đai bằng vàng, vì vậy một dải vải thắt ngang ngực. Thắt đai đó là gì? Đó là y phục của vị thượng tế. Trong Xuất hành chương 28, vị thượng tế phải mặc áo choàng dài bằng vải lanh và đeo thắt lưng vàng.

… 14 Đầu Người tóc trắng như len trắng, như tuyết…

Chà, rõ ràng là tóc Chúa Giêsu đã trở nên bạc sau khi Ngài lên Thiên đàng. Không, đây là một mầu nhiệm. Ai trong Cựu ước có tóc trắng như lông cừu? Hãy trở về sách Đa-ni-en. Đa-ni-en trong chương 7 nhìn thấy Chúa, và Đa-ni-en gọi Ngài là Đấng Lão Thành - ngồi trên ngai vàng, tóc Ngài tựa lông chiên tinh tuyền. Vì vậy, đây là biểu tượng về sự cổ xưa của Thiên Chúa – Đa-ni-en gọi Ngài là Đấng Lão Thành. Và hình ảnh này được áp dụng cho Đức Kitô. Rất thú vị.

Gioan thấy cây đèn menorah và ở giữa menorah là Con Người, Ngài nhìn như con người nhưng mang vẻ của Đấng Lão Thành? Vậy thì Ngài là Con Người hay là Đấng Lão Thành? Ngài là vị thượng tế hay Ngài là vua. Vì thế bạn phải suy nghĩ về điều này từ bí ẩn này sang bí ẩn khác qua hình ảnh được đưa ra. Và sau đó bài đọc hai bỏ qua một câu và chuyển xuống câu 17:

… Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy…

Nhưng tôi muốn trích thêm vào những câu này:

…mắt Người như ngọn lửa hồng ; 15 chân Người giống như đồng đỏ được tôi luyện trong lò ; và tiếng Người như tiếng nước lũ. 16 Tay hữu Người cầm bảy ngôi sao và từ miệng Người phóng ra một thanh gươm hai lưỡi sắc bén. Mặt Người toả sáng như mặt trời chói lọi.

Mỗi một hình ảnh ở đây là một mầu nhiệm, là một biểu tượng.

Và đây là mẹo cho bạn. Khi bạn đang đọc sách Khải Huyền, nếu bạn gặp một điều gì đó kỳ quặc, lạ lùng - điều mà bạn sẽ gặp, chẳng như “từ miệng Người phóng ra một thanh gươm hai lưỡi sắc bén” - điều đó không có nghĩa là Chúa Giêsu có một thanh kiếm thực sự làm bằng thép phát ra từ Ngài. Nhưng đó biểu tượng cho một mầu nhiệm. Nó là một biểu tượng của một thực tại thiêng liêng nào đó. Và trong trường hợp này, trong sách Khải Huyền, chìa khóa để mở mầu nhiệm thiêng liêng này được tìm thấy trong Cựu Ước.

Vậy câu “Người mình mặc áo chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng” có nghĩa gì? Nó bày tỏ Ngài là vị Thượng tế. Khi nói, “Đầu Người tóc trắng như len trắng, như tuyết”, điều đó có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là Ngài chính là Đấng Lão Thành chứ không chỉ là Con Người. “Từ miệng Người phóng ra một thanh gươm hai lưỡi sắc bén” có nghĩa là gì? Nếu bạn quay về Isaia chương 11, ở đó có câu “Hơi miệng thở ra giết chết kẻ gian tà”, chính lời là vũ khí của Đấng Mêsia, Lời của Thiên Chúa. Và cuối cùng:

…Tay hữu Người cầm bảy ngôi sao…

Ở đây, chính Đức Kitô giải thích mầu nhiệm này. Ngài nói:

…bảy ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh…

Vì vậy, Đức Kitô có thẩm quyền trên các thiên sứ của bảy Hội Thánh Gioan nói đến. Tôi chỉ đưa điều này cho bạn như một ví dụ để bạn đi chậm lại, tìm hiểu sách Khải Huyền và nhận ra rằng nếu bạn muốn hiểu nó, bạn phải hiểu Cựu Ước.

Với những điều đó, bạn có thể hiểu tại sao khi Gioan nhìn thấy tất cả những điều này - như thanh gươm phóng ra từ miệng và các ngôi sao trong tay Ngài và tóc Ngài trắng như len trắng, như tuyết mắt Người như ngọn lửa hồng - phản ứng của Gioan là ngã vật dưới chân Chúa Giêsu, như thể đã chết.

Điểm này thật đáng chú ý, bởi vì theo truyền thống, tác giả của Phúc âm và tác giả của sách Khải huyền cùng là một Gioan. Có một là sự khác biệt nổi bật giữa phản ứng của Gioan về Chúa Giêsu khi còn sống trên trần gian và phản ứng của Gioan đối với Chúa Giêsu trong vinh quang. Chúa Giêsu khi còn sống trong trần gian, Gioan môn đệ được yêu mến dựa vào ngực Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly. Nhưng khi Gioan Tông đồ nhìn thấy Đức Kitô Phục sinh trong quyền năng và vinh quang, thì phản ứng của Ngài không phải là dựa vào lòng Chúa Giêsu mà là ngã vật dưới chân Người, như thể chết vậy. Gioan bị choáng ngợp bởi vinh quang của Chúa Giêsu, ngài bị choáng ngợp bởi thị kiến.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive