Thứ Năm, 21 tháng 9, 2023

Tội tổ tông và hậu quả của nó -- điều mà các lạc giáo không muốn bạn biết đến, nhớ đến

Có một lần một bạn sinh viên đang học ngành kỹ sự hỏi mình về Luật hấp dẫn. Thực ra mình chưa nghe đến Luật hấp dẫn trước đó nên hỏi nó là gì? Bạn đó trả lời cũng không mạch lạc cho lắm để mình có thể hiểu nhưng khi nghe đến câu kiểu, “Nếu ta có tư tưởng tích cực thì vũ trụ sẽ giúp chúng ta đạt tới đích đó”, ngay lập tức mình hiểu nó từ đâu đến.

Bây giờ thì biết nhiều hơn về Luật hấp dẫn và những người thúc đẩy đàng sau cái Luật đó nên cũng mạo hiểm viết vài lời giải thích.

Đức tin Kitô giáo, Chúa Giêsu chết trên CÂY THÁNH GIÁ, CHÚA PHỤC SINH, LÊN TRỜI, hứa hẹn nhiều hơn, nhiều nhiều hơn rất nhiều những gì Luật hấp dẫn hứa hẹn. Luật hấp dẫn không thể cứu ai khỏi cái chết đời đời, không tài nào đưa ta vào thiên đàng. Đừng nói đến “Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em” (Gioan 14:20). Nói cách khác, Chúa Giêsu "Thiên Chúa hóa" chúng ta. Chúng ta nhờ bí tích Rửa tội trở thành con cái đích thực của Chúa, thừa hưởng gia tài thiên quốc và được trao quyền để cai quản vũ trụ này và hết thảy những gì Thiên Chúa tạo dựng trong trời mới đất mới.

Nhưng lý do mình biết ngay Luật hấp dẫn từ đâu đến là vì: Luật hấp dẫn từ chối tội tổ tông và hậu quả của nó. Luật hấp dẫn không biết gì (hoặc phủ định) về một lực khác đang hoạt động trong vũ trụ chống lại Thiên Chúa, kế hoạch cứu độ của Ngài; lực đó đang tìm hết mọi cách đưa con người ra xa khỏi Chúa như nó đã làm với tổ tông của chúng ta.

Sách Sáng thế cho chúng ta biết Thiên Chúa:
- dựng nên con người giống hình ảnh Chúa.
- Thiên Chúa dựng nên toàn thể vũ trụ cho con người: Đặt con người làm “bá chủ” trái đất.
- Thiên Chúa dựng nên con người trong mối tương quan hài hòa cách hoàn hảo với Chúa, với bản thân, với Evà và với toàn thể thụ tạo.
- Thiên Chúa dựng nên con người không phải đau khổ, không phải chết.
- Thiên Chúa dựng nên con người có tự do: tự do để yêu và tự do khỏi nô lệ của tội.

Trước tội tổ tông, con người có một sự hiểu biết về các mầu nhiệm của Chúa cách sâu sắc. Dr. Scott Hahn nói, còn hơn hết các nhà thần học thông thái thời nay.

Nhưng có một sự kiện làm đảo lộn trật tự này. Ađam Evà khi nghe lời con rắn đã vô tình trao quyền bá chủ trái đất này cho ma quỷ và con người bây giờ dưới quyền thống trị của sự dữ, xa cách Thiên Chúa, mặc lấy sự thù hằn Thiên Chúa của chủ mới của mình ngay cả khi không biết Thiên Chúa là Đấng nào; trí hiểu biết bị làm lu mờ, làm việc lành phúc đức thì khó và phạm tội thì dễ. Bảy mối tội đầu là hậu quả của tội tổ tông và nó cắm rễ sâu vào con cháu Ađam và Evà. Các thánh cũng phải chiến đấu với nó cho đến giây phút cuối cùng của cuộc đời và cái chết sẽ hủy diệt nọc độc của tội trong thân xác này.

Đây là một giáo huấn mà các lạc giáo “thường quên”; đây là một hậu quả rất hiển nhiên (chỉ cần đọc tin tức là thấy nhan nhãn hậu quả của tội tổ tông) nhưng vì chúng ta không biết trước đó như thế nào để so sánh. May thay, Thiên Chúa đặt trong trái tim con người khắc khoải cho thiên đàng, cho sự tuyệt hảo mà không gì xóa đi được. “Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa” (Thánh Augustinô)

Trong vũ trụ bây giờ, có “Một cuộc chiến cam go chống lại quyền lực bóng tối tiếp diễn suốt trong lịch sử nhân loại; khởi đầu từ lúc khai nguyên và sẽ kéo dài đến ngày cuối cùng như Lời Chúa phán... Dấn thân vào cuộc chiến này, con người phải luôn luôn chiến đấu để gắn bó với sự thiện và chỉ đạt được sự thống nhất nội tâm, sau khi hết sức cố gắng với sự trợ giúp của ơn Chúa” (GLCG 409).

Và thánh Phêrô trong thư thứ nhất cũng có nói, “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế.”

Đây là một cuộc chiến đấu mà Chúa Giêsu đã chiến thắng cho chúng ta trên cây thánh giá, qua sự sống lại, sự phục sinh và lên trời của Ngài. Không có Chúa Giêsu, chúng ta không có cách nào thoát khỏi gông cùm của tội và sự chết. Chúa đã chiến thắng vinh hiển cho ta nhưng mỗi một người phải ước muốn đi trên con đường chiến thắng đó để có khả năng khước từ quyến rũ của tội và những lời hứa hào nhoáng hão huyền của nó, lời dối trá.

Khi nắm được lời dạy này, mình biết ngay câu “vũ trụ sẽ giúp chúng ta đạt tới” hướng tích cực của chúng ta, miễn là chúng ta không tự đánh bại mình bằng những tư tưởng tiêu cực và vững chắc trong ước muốn tích cực của mình" là từ đâu đến. Trong vũ trụ, có rất nhiều thần lực, quyền hành trên không trung, chống lại Thiên Chúa và tìm cách hãm hại con người bằng muôn sự dối trá, lợi dụng gốc rễ là bảy mối tội đầu trong ta.

Update: Có một số bạn đọc không hiểu mình đang nói cái Luật hấp dẫn là sai. Vũ trụ của Luật hấp dẫn làm ngơ về tội tổ tông, làm ngơ về sự hiện diện của ma quỷ. Chúng chẳng là gì với Chúa nhưng Chúa cho phép chúng nó nhích được ngón tay nào thì nó nhích để mà hãm hại chúng ta. Chúa dùng chính ma quỷ như thể lập ra những chướng ngại vật trong sân huấn luyện là trần gian để giáo dục con cái của Ngài.Và bạn cần đọc sách Sáng thế chương 1 đến chương 3 để biết Chúa nói gì về tại sao chúng ta như thế này.

Những quyền lực thần thiêng này từ đâu tới? Khi con người phạm tội, nó là bọn ăn cướp xông vào chiếm lấy. Nếu mình không nhớ lầm khi đọc các giáo phụ, thì đây là các thiên thần Chúa đặt để quản lý vũ trụ của Chúa và khi nó nghe theo lời Luxiphe, bị tống xuống hỏa ngục nhưng vẫn có quyền năng trên vũ trụ.

Vậy thì lực nào trong vũ trụ sẽ giúp bạn khi bạn mong chờ các lực trong vũ trụ sẽ giúp bạn đạt tới đích của mình? Và đích nào vậy? Nếu bạn muốn có sự giàu sang, quyền hành, thì hãy nhớ ma quỷ cũng đã cho Đức Giêsu thấy những quyền hành của nó, nếu Đức Giêsu chỉ cần sụp lạy nó một cái thôi. Còn nếu cùng đích bạn là thiên đàng với Chúa, thừa hưởng gia tài Thiên Chúa dành cho con cái của Ngài trong Chúa Kitô, nơi Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị, thì trong vũ trụ này chỉ có một Đấng duy nhất giúp bạn đạt đến đích đó, cùng với các thiên thần, các thánh suy phục Chúa Giêsu. Mọi thần lực khác, chống lại Chúa Giêsu, thù ghét con người và tìm cách dẫn bạn xa đích đó.

Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô" (Phi-líp-phê 3:8)
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive