Bài đọc 2 của Lễ Thăng thiên (nếu được chọn)
Bài trích thư gửi tín hữu Híp-ri (Híp-ri 9:24-28; 10:19-23)
Quả thế, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta. Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung thánh. Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình. Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét. Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người.
Vậy, thưa anh em, nhờ máu Đức Giê-su đã đổ ra, chúng ta được mạnh dạn bước vào cung thánh. Người đã mở cho chúng ta một con đường mới và sống động qua bức màn, tức là chính thân xác của Người. Chúng ta lại có một vị tư tế cao trọng đứng đầu nhà Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh tuyền. Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín.
Chú giải từ video của Dr. Brant Pitre
Tôi không luôn tập trung vào bài đọc thứ hai bởi vì bài đọc thứ hai có ý nghĩa riêng của nó, nhưng hôm nay tôi muốn làm nổi bật điểm bài đọc thứ hai là từ thư gửi tín hữu Híp-ri, chương 9 & 10.
Thư gửi Híp-ri là bài suy niệm có ý nghĩa rộng nhất về mầu nhiệm Chúa thăng thiên trong Tân Ước. Và bài đọc hôm nay nói về sự kiện Chúa Kitô đã vào trong “cung thánh không do người phàm làm ra”, và Ngài là “vị tư tế cao trọng đứng đầu nhà Thiên Chúa”.
Bài đọc thứ 2 này trình bày chi tiết việc Chúa Giêsu đi vào cung thánh trên cõi trời. Lý do điều này quan trọng cho ngày Lễ Thăng thiên hôm nay là, qua việc thăng thiên vào cõi trời, Chúa Giêsu không chỉ trở về với Cha và Ngài không chỉ lên ngai vương đế của mình. Theo thư gửi tín hữu Híp-ri, trong ngày Chúa thăng thiên, Ngài đi vào cung thánh trên trời, “cung thánh không do tay người phàm làm ra”, để hiến tế chính mình và dâng hy tế ấy lên Chúa Cha cho đến muôn đời, một lần và mãi mãi.
Tại sao điều này quan trọng? Nó quan trọng bởi vì ngoài điều đó ra, bạn không thể hiểu tại sao việc Chúa lên trời là cao điểm của mầu nhiệm Vượt qua. Nhiều người trong chúng ta, khi nghĩ đến Chúa Giêsu dâng hiến của lễ, chúng ta chỉ nghĩ đến đồi Canvê, nơi Ngài đổ máu và hy sinh mạng sống mình trên thập tự giá. Đúng đó là một hy sinh tối thượng. Chúng ta cũng có thể nghĩ đến Bữa Tiệc Ly, trong đó Người dâng hiến mình máu Ngài dưới hình dạng của bánh và rượu. Đó cũng là một phần thiết yếu của mầu nhiệm Vượt qua.
Nhưng điều mà chúng ta có thường quên là hiến tế trần thế mà Chúa Giêsu bắt đầu ở Lầu trên, rồi đưa lên đỉnh điểm trên đồi Can-vê, không dừng lại ở đồi Can-vê. Khi phục sinh từ cõi chết và sau đó lên trời, Chúa Giêsu mang thân xác của Ngài, đã bị đóng đinh và sống lại (nhưng mang những vết thương), và Ngài mang bản chất con người đó, thân thể con người, thân thể vinh hiển đó, vào trong nơi cung thánh trên trời, nơi Ngài dâng mình làm của hy lễ dâng lên cho Chúa Cha, không phải trong thời gian, nhưng trong cõi vĩnh cửu; không phải trên đất, nhưng ở trên Thiên đàng.
Và theo nghĩa này, điều đó thật đáng chú ý. Ở trần gian, Ngài hoàn thành lễ Vượt Qua và là Con chiên Vượt Qua được hiến tế, nhưng việc , khi thầy tế lễ thượng phẩm mỗi năm một lần vào nơi Cung thánh để dâng của lễ chuộc tội. của dân israel, vì tội lỗi của năm đó. Anh ấy sẽ làm điều đó hàng năm. Tại đây, Chúa Giê-su đi vào thánh địa thiên đàng không phải năm này qua năm khác, nhưng một lần và mãi mãi. Vì vậy lễ Thăng thiên là một phần thiết yếu (không có ý định chơi chữ) của mầu nhiệm Vượt qua, vì nó lấy sự kiện lịch sử của cuộc Khổ nạn và đưa nó vào cõi vĩnh hằng. Và bạn không cần phải nghe lời tôi về điều đó, bạn thực sự có thể nghe Giáo lý. Vì vậy, trong Giáo lý của Giáo hội Công giáo, đoạn 662, có một bài suy niệm tuyệt đẹp về Sự thăng thiên. Tôi sẽ kết thúc bằng những từ này. Đây là những gì nó nói:
Việc đưa lên thập giá mang ý nghĩa biểu hiện và báo trước việc “đưa lên” trong mầu nhiệm Thăng Thiên. Thập Giá là bước đầu của Thăng Thiên. Đức Giêsu Kitô, vị Thượng Tế duy nhất của Giao Ước mới và vĩnh cửu, đã chẳn “vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, ... nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa, mà chuyển cầu cho chúng ta” (Híp-ri 9:24).
Đó là một câu trích dẫn từ thư gửi tín hữu Híp-ri cho ngày hôm nay.
Ở trên thiên đàng, Chúa Kitô vĩnh viễn thi hành chức vụ tư tế của mình, vì Người luôn “đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu” cho những ai đến gần Thiên Chúa qua Ngài. Là “Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai”, Ngài là trọng tâm và là tác nhân chính yếu của phụng vụ tôn vinh Cha trên trời.
Điều đó nghĩa là gì? Hãy để tôi diễn đạt theo cách này: Qua nhiều năm, tôi luôn tự hỏi, làm thế nào mà hy tế của Chúa Giêsu trên đồi Canvê (xảy ra cách đây 2000 năm), làm thế nào mà điều đó lại hiện diện với tôi hôm nay qua hy tế Thánh Thể (qua Thánh lễ)? Làm thế nào mà mình và máu của Chúa Giê-su được đổ ra trong Lầu trên và sau đó đổ ra trên đồi Can-vê, theo cách nói, nó chuyển tải như thế nào qua thời gian để đến với tôi lúc này, trong thế kỷ 21?
Và câu trả lời rất đơn giản. Đó là nhờ việc Chúa thăng thiên vì qua sự kiện thăng thiên, Chúa Giêsu Kitô đem sự hy tế xảy ra trong lịch sử cách đây 2.000 năm này, và đưa nó vào cõi vĩnh hằng, nơi nó không còn bị ràng buộc bởi không gian và không còn bị thời gian ràng buộc nữa. Và hy tế đó, hy tế duy nhất, giờ đây có thể hiện diện trên mọi bàn thờ trên khắp thế giới mỗi khi Thánh lễ được dâng hiến.
Đây là lý do tại sao hiểu biết ý nghĩa của việc Chúa thăng thiên là điều chốt yếu nếu bạn muốn hiểu tại sao khi một linh mục dâng hiến hy tế của Thánh Lễ, vị linh mục ấy không hiến tế Chúa Giêsu một lần nữa. Chúa Giêsu không bị hiến tế một lần nữa. Thánh lễ là trần thế tham gia vào hy tế duy nhất mà giờ đây được đưa vào cõi vĩnh hằng qua mầu nhiệm Chúa thăng thiên.
Đó là lý do tại sao khi linh mục trên trần thế dâng hy tế Thánh Thể, họ đang thực sự tham gia vào chức tư tế vĩnh cửu duy nhất của Chúa Giêsu Kitô,Vị Thượng tế của chúng ta, trên thiên đàng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét