Bài này được đăng chỉ với mục đích để những người mới bắt đầu hành trình thiêng liêng có động lực để kiên nhẫn cầu nguyện vì biết rằng mối tương quan giữa ta với Chúa có sự tăng triển.
Trong mối tương quan với Chúa, Chúa là thật sự là người chủ động như hình ảnh tưới vườn cách thứ ba và thứ bốn mô tả. Dù vậy, như trong bất cứ tương quan nào giữa người và người, nó luôn là hai chiều. Lúc ban đầu, chúng ta phải chứng tỏ chúng ta thật sự chân thành bước theo Chúa bất kể lao nhọc, phiền não để được gần Chúa. Trong bước thứ ba và thứ bốn, lao nhọc ban đầu trở nên dễ dàng hơn vì tình yêu là động lực sống, nhưng lao nhọc giờ đây phải được thay thế bằng sự hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu của Chúa và tuân theo thánh ý Ngài cách triệt để.
Có bốn cách tưới nước cho khu vườn. Thánh Têrêsa viết trong một khái niệm tưởng tượng rõ ràng, một hướng dẫn có hệ thống cho người mới bắt đầu. Tổng quan về Bảy căn của Lâu đài nội tâm của Thánh Têrêsa Avila
BỐN CÁCH ĐỂ CHO VƯỜN ĐƯỢC TƯỚI NƯỚC:
- Người làm vườn, làm việc nặng nhọc, có thể để lấy nước từ chiếc thùng (bucket) ở giếng nước.
- Bánh xe (waterwheel) nước có thể lấy nước cho khu vườn mà người làm vườn bớt khó khăn hơn nhiều.
- Suối, khe, có thể tưới cho khu vườn mà người làm vườn không cần làm việc gì cả.
- Khu vườn có thể được tưới bằng những cơn mưa lớn mà không cần sự cố gắng của người làm vườn.
Áp dụng cho Phần Cầu Nguyện:
1. Cách Tưới Cây Thứ Nhất: Kéo Nước Từ Giếng. Điều này kéo theo rất nhiều công việc và mặc dù chúng ta cố gắng liên kết giữa Chúa và chúng ta, chúng ta vẫn phải làm hầu hết công việc. Đây là thời kỳ giao hòa, quan sát, đọc kinh, suy niệm và chiêm niệm bằng trí tưởng tượng.
2. Cách Tưới Cây Thứ Hai: Dùng Bánh Xe quay để kéo được thêm nước mà dùng ít sức lực hơn. Đây là đọc kinh trong thinh lặng, chiêm niệm nhiều hơn bằng cách ở trước sự hiện diện của Chúa. Nó bao gồm việc đặt trọng tâm cầu nguyện, cầu nguyện đơn giản, không suy nghĩ; với các bài đọc ở đây chúng ta nhận nhiều hơn là làm.
3. Cách Tưới Cây Thứ Ba: Chúa Tưới Khu Vườn của chúng ta từ Con Suối của Chúa. Ở đây công việc của chúng ta trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta tùy thuộc vào sự khởi đầu của Chúa. Ở điểm này, ký ức, trí khôn, và trí tưởng tượng dường như đang ngủ vì họ bị Chúa hấp dẫn nên không còn chạy, bận rộn về quá khứ hay tương lai, không lo sợ, không chú tâm vào những tình huống hay quan hệ với người khác. Có ít mâu thuẫn giữa chiêm niệm và hành động. Ở đây, chúng ta nở rộ trên thế giới với cảm xúc mới về tình yêu. Sự giao hòa giữa hai chị em diễn ra ở đây.
4. Cách Tưới Cây Thứ Bốn: Chúa làm việc và cách này tốt hơn hết tất cả những cách khác. Đây là sự hiệp nhất trong cầu nguyện chiêm niệm. Vì đó là một kinh nghiệm tạm thời, nên sự hấp dẫn của nó sẽ tồn tại trong linh hồn tuyệt vời hơn những cách thức chính quy khác. Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách chiêm niệm tưởng tưởng.
Nguồn: Hành trình chiêm niệm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét