Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2022

Chúa là Mục tử tôi -- phần 5

Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.

Giữa rừng vắng, người chăn chiên thường có ba dụng cụ để bảo vệ đoàn chiên và bảo vệ chính mình: cây gậy, cây trượng và ná bắn đá (Đavít dùng ná này để giết người khổng lồ Gô-li-át).  Trong tay người chăn chiên chuyên nghiệp, cây côn được phóng đi để giết rắn rết một cách chính xác. Khi người chăn chiên thấy chiên mình sắp ăn nhằm cỏ độc, cây côn này cũng được phóng đi để dừng chiên tại chỗ.

Lời Chúa có sức giúp chúng ta nhận ra được “rắn rết” đang tìm cách làm hại đời chúng ta.

Người chăn chiên cũng thường dùng cây trượng của mình để vạch lông chiên, rồi lấy tay mình để tìm dấu vết của rận, vết lở loét để có thể áp dụng phương cứu chữa hợp cách. Cây trượng cũng được dùng để kéo lên những con chiên sa xuống hố.

Khi chiên không thấy lối mình đi lúc trời tối, không đủ ánh sáng, người chăn chiên dùng cây trượng của mình, đập trên đất để chiên có thể nghe và bước theo ông.

Chúng ta thường cũng không biết lối chúng ta phải đi. Lời Chúa là cây gậy và cây trượng giúp chúng ta tìm đường lối của mình.

Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm

Chiên đực thường húc đầu với nhau để tranh giành ngôi vị và để tìm chiên cái. Để chiên khỏi bị thiệt hại, người chăn chiên bôi dầu trên đầu chúng nó, để khi chúng nó húc nhau, chúng chỉ trợt nhau và bị sự ngỡ ngàng chia trí.

Trong mùa hè, chiên thường bị quấy rối bởi ruồi. Ruồi thích đẻ trứng trong mũi của chiên. Những con dòi này đi theo đường mũi đi vào trong đầu và sống sâu trong thịt của chiên. Chiên sẽ đập đầu vào thân cây để có một vài giây yên ổn. Trong trường hợp viêm nặng, chiên sẽ bị mù. Vì thế, nhiều con chiên sẽ không ăn và cứ đứng lắc đầu tứ phía để tránh ruồi đầu vào nó.

Để bảo vệ chiên khỏi ruồi, người chăn chiên sẽ trộn dầu của hạt lanh với một loại nhựa và lưu huỳnh rồi bôi vào mũi và đầu của chiên. Khi được bảo vệ bằng dầu, chiên sẽ không còn bực bội, khắc khoải và sẽ vui thích ăn uống no nê.

Trong cuộc đời, chúng ta cũng cần sự xức dầu của Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã gởi đến với chúng ta nhờ cuộc khổ nạn và Phục Sinh của Người. Với nước và máu từ cạnh sườn, Chúa Giêsu đã rửa sạch linh hồn chúng ta và làm cho chúng ta xứng đáng là đền thờ của Chúa Thánh Thần.

Mục tử không phải là công việc của những kẻ làm thuê. Người mục tử sống vì đoàn chiên 24/7. Ông phải chăm sóc đồng cỏ để chiên có cỏ ăn; tìm nguồn nước để chiên có nước uống; chăm sóc lông chiên để nó không bị dơ bẩn, trở thành chỗ ở của bọ rận; khi lông nó quá dài, ông phải xén; chăm sóc chiên mẹ và giúp chiên con; dẫn chiên đi ăn để nó được lao động; cứu chiên lạc; bảo vệ chiên khỏi dã thú.

CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.

 Tóm tắt phỏng theo A Shepherd Looks at Psalm 23

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive