Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2024

Biểu tượng trong thế giới tự nhiên của Ba Ngôi Thiên Chúa

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (10:2-16)

Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. Người đáp: “Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?” Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.” 5 Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình ; và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

---------

Những người Pharisiêu đã tranh luận về các trường hợp có thể biện minh cho việc ly dị. Một số trường phái, như trường phái Shammai, rất khắt khe và chỉ cho phép ly dị vì một lý do nghiêm trọng, trong khi trường phái Hillel cho phép ly dị gần như vì bất kỳ lý do gì. Họ đến với Chúa Giêsu để xem quan điểm của Ngài là gì.
Chúa Giêsu dạy rằng việc Mô-sê cho phép ly dị trong sách Đệ Nhị Luật 24:1–4 là một sự nhượng bộ đối với dân Israel tội lỗi, nhưng ý định của Thiên Chúa từ ban đầu không phải như vậy. Một vợ một chồng chung thủy suốt đời là kế hoạch của Thiên Chúa. Người Pharisêu đã quên những gì tiên tri Malakhi đã nói: “Ta ghét sự ly dị! Chúa phán” (Mal 2:16).

Chúa Giêsu dạy về sự bất khả phân ly của hôn nhân; nghĩa là, một cuộc hôn nhân thật sự không thể bị tháo gỡ. Vì thế, nếu ai đó ly dị người phối ngẫu hợp pháp của mình và tái hôn, đó là một hình thức ngoại tình.

Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà ngay sau khi dạy về sự nghiêm trọng và tính bất khả phân ly của hôn nhân, Chúa chúng ta nói về việc “hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta”.

Chúa Giêsu rất yêu thích trẻ em, xem chúng như một phúc lành, vì bản chất của trẻ thơ là gần gũi với Thiên Chúa. “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta; đừng ngăn cản chúng” là một thông điệp sâu sắc đối với chúng ta, những người Công giáo hiện đại, những người thường ngăn ngừa việc sinh thêm con sau hai đứa trẻ, nếu không phải trước đó. Chúng ta không muốn các trẻ nhỏ đến – vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến mức sống của chúng ta. Tôi cảm thông với điều đó – nuôi dạy trẻ em thật khó khăn và tốn kém – nhưng chúng ta phải nhớ rằng trẻ em là những con người vĩnh cửu có giá trị vô hạn, tốt lành tự bản chất và có giá trị đời đời. Chúng ta cần thay đổi tư duy của mình về trẻ em. Tất cả chúng ta đều từng là trẻ em, dù là một số người dường như quên mất điều đó.

Nước trời thuộc về những ai giống như trẻ em, Chúa Giêsu nói, nhưng điều này có nghĩa là gì? Không phải rằng trẻ em không có tội, trẻ em có phạm tội. Nhưng trẻ em không có xu hướng bị những cơn nghiện về tình dục, khoái lạc, ma túy, tiền bạc, quyền lực, và danh vọng làm sai lạc như người lớn, và điều này ngăn cản họ thừa nhận sai lầm và chấp nhận sự tha thứ của Thiên Chúa. Trẻ em thường trong sáng hơn, dễ thừa nhận khi cần sự giúp đỡ hơn, và ở mức độ nào đó, dễ thừa nhận khi chúng đã làm sai. Chúng ta cần phải như vậy. Không bị trói buộc bởi những cám dỗ của thế gian ngày càng nhiều và mạnh mẽ khi đi đến tuổi trưởng thành. Tự do để có thể giản dị trong mối quan hệ với Thiên Chúa Cha và tin tưởng vào Ngài, ngay cả giữa những hoàn cảnh làm lung lay niềm tin đó.

Thật đúng là chúng ta cần sự tin tưởng như trẻ nhỏ vào Thiên Chúa Cha để sẵn lòng có con, hoặc có thêm con, tùy trường hợp. Chúng ta cần những bậc cha mẹ giống trẻ nhỏ, những người tin tưởng rằng Thiên Chúa Cha sẽ chu cấp cho những đứa con mà Ngài có thể gửi đến. Chúng ta cũng cần những người phối ngẫu có tinh thần của trẻ thơ, không quá bị chi phối bởi những ham muốn này nọ trong cuộc sống đến mức phá vỡ mối liên kết với người mà họ đã trở thành “một xương một thịt” để tìm kiếm điều khác. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta tinh thần trẻ thơ.

-- Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year B
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive