Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Về dạy dỗ con trẻ 1

1. Vâng lời có tính chất xây dựng, và chỉ muốn làm điều mình làm, tính bướng bỉnh có tính chất phá hoại. Một đứa trẻ nên học cách vâng lời cha mẹ như vâng lời Thiên Chúa. Người ấy sẽ nhớ lời dạy của cha mẹ mình trong suốt cuộc đời và sẽ luôn tôn trọng người lớn tuổi của mình, không chỉ những người lớn tuổi mà cả những người nhỏ tuổi hơn người ấy. Người ấy sẽ tử tế và quan tâm đến mọi người. Thật không may, có rất ít gia đình nuôi dạy con cái của họ như vậy.

2. Thần khí của sự dữ lẻn vào tâm trí của những đứa trẻ… và tìm cách quấy nhiễu các em. Một đứa bé cần được dạy phải vâng lời, đặc biệt là trước khi bé năm tuổi, bởi vì đó là giai đoạn phát triển tính cách của đứa trẻ. Theo cách này, những đặc điểm, tính cách đã học được sẽ tồn tại trong suốt phần đời còn lại của đứa trẻ. Cha mẹ nên dạy con sự vâng lời tuyệt đối trong giai đoạn đó. Khi cha mẹ nói điều gì đó, câu trả lời nên là, “Amen.” Nhưng ngày nay, đáng tiếc là các bậc cha mẹ lại không biết điều này và dạy con hoàn toàn ngược lại. Và các em cứ thế lớn lên...

3. Nếu cha mẹ nói: “Con ngồi yên ở đây,” thì đứa trẻ phải ở nơi nó được bảo. Nhưng một đứa trẻ là một đứa trẻ; nỏ không thể ngồi yên một chỗ. Điều thường xảy ra là cha mẹ đánh đòn đứa trẻ vì nó không vâng lời. Nhưng đó không phải là cách tốt để dạy một đứa trẻ học vâng lời. Có thể đôi khi cần phải đánh đòn, nhưng việc phạt đó được làm vì yêu thương, và đứa trẻ phải cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Cha mẹ không bao giờ nên đánh con cái khi bị kích động bởi sự tức giận. Vì nếu bạn sửa sai khi bạn tức giận, bạn sẽ chẳng đạt được gì cả. Bạn sẽ chỉ làm tổn thương cả người đó và chính bạn. Muốn đưa ai đó trở về con đường đúng đắn, muốn dạy dỗ khuyên bảo thì trước hết phải hạ mình, và khi nói thì nói với tình yêu chan chứa. Người ấy sẽ chấp nhận lời khuyên của bạn, vì người ấy sẽ cảm thấy rằng lời khuyên đó được đưa ra với tình yêu thương. Nhưng khi bạn muốn có được mục đích mình muốn bằng mọi giá, thì bạn sẽ chẳng đạt được gì cả. Đó là cách đứa trẻ trở nên bướng bỉnh, chống cự người khác hơn. Khi một đứa trẻ không vâng lời, đánh đòn không phải là một giải pháp.

4. Tôi đọc trên Elixir, một tạp chí y học, rằng một bác sĩ tâm thần đã nói rằng những giọt nước mắt đáng giá hơn ba mươi viên thuốc an thần. Nước mắt làm dịu thần kinh tốt hơn cả thuốc. Nước mắt rất có lợi cho người lớn, nhưng cũng có lợi cho trẻ em. Sau khi khóc, trẻ thường bình tĩnh lại.

5. Năm 1936, tôi ở với một gia đình ở Belgrade. Thực ra, họ là người gốc Đức. Người chồng là người Đức và người vợ là người Đức hoặc người Slovenia. Họ có một đứa con nhỏ hai tuổi. Nó vẫn chưa biết đi. Bà mẹ sẽ đặt anh lên giường, nằm sấp xuống, và nó sẽ khóc. Và tôi nói với cô ấy, “Tại sao chị không ôm nó một chút? Nó sẽ cảm thấy được an ủi trong vòng tay của chị.” Và người phụ nữ nói, “Ồ, không. Tôi không muốn cháu quen với việc được bế, vì sau đó cháu sẽ muốn tôi bế cháu suốt và tôi sẽ không thể làm được việc gì”. Và cô ấy cũng nói, “Khóc tốt cho phổi của nó. Cang khóc, nó càng trở nên mạnh mẽ hơn. Nó sẽ ngừng khóc.” Và sự tình đúng là vậy. Đứa khóc một lúc rồi nín. Nó chơi một lúc, rồi lại khóc một chút, và dừng lại. Các bà mẹ khác sẽ ôm con vào lòng ngay khi chúng bắt đầu nhõng nhẽo và làm hư chúng.

Tôi nhớ tình huống của tôi khi tôi còn là một đứa trẻ. Tôi rất ốm yếu và kém phát triển nên tôi luôn được ẵm trên tay, hoặc người ta cõng tôi đi khắp nơi. Tôi không thể ăn bất kỳ thứ đồ chiên nào cho đến khi tôi mười hai tuổi. Tôi luôn nhịn ăn mọi và cha mẹ không biết phải làm gì với tôi! Bà ngoại tôi mắng tôi khi bà căng thẳng, nhưng tôi vẫn không ăn được. Sau đó, mẹ tôi sẽ bắt đầu đưa cho tôi những thứ khác, và điều này thực sự tôi bối rối. Khi trẻ em có được quá nhiều sự chú ý, nó sẽ trở nên khó chịu. Con cái nên biết rằng cha mẹ yêu thương chúng, nhưng cha mẹ không nên làm ngộp đứa trẻ bằng tình yêu thương. Một đứa trẻ phải được dạy để sẵn sàng cho cuộc sống, cũng như sống cho nước trời. Nó phải học cách trở thành con cái của ánh sáng.

6. Tám năm trước, một người đàn ông đến gặp tôi, sự buồn bã tỏ lộ trên mặt. Đôi mắt anh đẫm lệ. Tôi hỏi anh ấy, “Có chuyện gì thế? Người đàn ông có hai con trai. Một người là sinh viên y khoa, đã ngừng đến các bài giảng ở trường trong hai năm qua. Trong anh, không có một tia của niềm vui để sống; ý chí để sống đã tan biến. Anh hoàn toàn bối rối. Tôi bảo người bố đừng lo lắng và hãy đưa con trai anh ấy chạy bộ trên núi Avala gần Belgrade mỗi ngày, đặc biệt là trong tuần, khi ít người ở đó. Anh sinh viên rất mệt mỏi và kiệt sức vì mọi thứ áp lực ở trường. Người cha hỏi liệu ông có nên mang con ông đến gặp tôi không nhưng tôi nói rằng không cần thiết. Tôi nói chúng ta sẽ nói chuyện khi tôi đến Belgrade.

Một ngày nọ, chúng tôi gặp nhau trước Nhà thờ St. George ở ngoại ô Banovo Brdo, Belgrade. Anh sinh viên cảm thấy rất khỏe, không còn dấu vết của sự bơ phờ và thờ ơ trước đây. Cơ thể anh cần oxy để nuôi não.

Trích từ Our Thoughts Determine Our Lives: The Life and Teachings of Elder Thaddeus of Vitovnica

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive