Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Chúa Giêsu kiên nhẫn chờ đợi để ta hoán cải, để cỏ lùng trong ta biến thành lúa mì

Chúng ta thường bị xúc phạm bởi hành vi của những người Công giáo khác, nhất là của những người trong hàng giáo phẩm. Tôi đã biết nhiều người nói vì sự hiện diện của những kẻ đạo đức giả, những sự xấu xa trong Giáo hội nên họ không đi lễ, không tham gia vào đời sống của Giáo hội nói chung. Tôi không thể hiểu lôgic của lý luận này; đối với tôi nó giống như việc từ chối tham gia một lớp tập thể dục vì không phải tất cả những người tham gia đều hết sức cố gắng. Chẳng lẽ sự lười biếng của người khác có nghĩa là bạn không nên cố gắng tập thể dục để có sức khỏe và vóc dáng?

Dù là gì đi nữa, Chúa Giêsu kể cho chúng ta dụ ngôn này để chúng ta không ngạc nhiên và bối rối trước sự hiện diện của những kẻ làm điều ác trong Thân thể hữu hình của Chúa Kitô. Chúng ta không nên kết luận rằng vì Giáo hội hữu hình không trong trắng, nên Giáo hội hữu hình không phải là biểu hiện của vương quốc của Chúa. Tất nhiên, Giáo hội Khải hoàn (các thánh trên trời) là vương quốc của Chúa theo nghĩa rõ ràng và trực tiếp nhất, nhưng Giáo hội chiến đấu hữu hình cũng là vương quốc của Thiên Chúa, bất chấp tội lỗi và khuyết điểm của các thành viên.

Chúng ta cũng nên nhớ rằng, mặc dù ở đời này, chúng ta có thể phàn nàn về việc Thiên Chúa khoan dung với “cỏ lùng” trong Giáo hội, nhưng đến ngày Phán xét chung, chúng ta có thể thấy rằng chính chúng ta là “cỏ lùng” vì Chúa Giêsu, đã kiên nhẫn chờ đợi “cỏ lùng” biến đổi thành “lúa mì”!

Rất thường, chúng ta hoàn toàn mù quáng trước tội lỗi và sự giả hình của chính mình, nhưng lại thấy rõ tội lỗi và sự giả hình của người khác. Vì vậy, ở chỗ khác, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta loại bỏ “cái xà” khỏi mắt mình trước khi lấy “cái rác” ra khỏi mắt anh em mình (Mát-thêu 7:5).

Cuối cùng, dụ ngôn này nghiêm túc cảnh báo chúng ta về cuộc Phán xét chung trong ngày tận thế. Có những người nhạy cảm nghĩ rằng mọi người sẽ được lên thiên đàng, nhưng lời dạy thực tế của Chúa Giêsu lại mâu thuẫn với điều này. Đôi khi, chúng ta phải quyết định xem mình sẽ tin vào lời của Chúa Giêsu về vấn đề này hay tin vào lời của các nhà thần học hiện đại.

Những lời cảnh báo của Chúa Giêsu, ở đây và ở những nơi khác trong Tin Mừng, rất là khẳng định và thẳng thừng về hỏa ngục. Hỏa ngục không chỉ là sự có thể trên lý thuyết chứ thật ra không ai sẽ rơi vào hỏa ngục. Thực tế là chúng ta có khả năng vặn vẹo, bóp méo tâm hồn mình bởi những lựa chọn xấu xa của mình trong cuộc sống này đến nỗi cuối cùng chúng ta gọi điều tốt là điều ác và điều ác là tốt, rồi khước từ sự tốt lành, tình yêu của Chúa mãi mãi. Đó là địa ngục. Từ một khía cạnh, đó là hình phạt của tội lỗi; từ một góc độ khác, đó là một thực tế chúng ta đã tự do lựa chọn.

Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa nhân từ cứu chúng ta khỏi thói đạo đức giả và sự mù quáng về những sự thiêng liêng, để chúng ta trở thành lúa mì đích thực, được thu vào kho của Người!-- Dr. John Bergsma

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive