Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Về dạy dỗ con trẻ 2

10. Cha mẹ la mắng con cái vì mọi điều nhỏ nhặt. Như thể họ không biết cách nói chuyện với họ một cách tử tế và nhẹ nhàng. Khi cha mẹ cần kỷ luật một đứa trẻ, đứa trẻ phải cảm thấy rằng đằng sau sự nghiêm khắc đó có tình yêu thương. Sẽ là một sai lầm lớn nếu trừng phạt trẻ em ngay khi chúng làm sai điều gì đó. Cha mẹ sẽ không đạt được điều gì theo cách đó. Đầu tiên chúng ta phải bình tĩnh lại và sau đó, với tất cả tình yêu thương, hãy nói với đứa trẻ rằng nó đã làm điều sai trái và nó phải nhận một hình phạt nào đó. Nếu điều tương tự xảy ra lần nữa, đứa trẻ sẽ bị trừng phạt nặng hơn và đó là cách nó học.

12. Thánh ý của Chúa hoạt động trên chúng ta qua cha mẹ, hoặc qua thầy dạy, hoặc qua những người chủ việc. Nếu chúng ta cần uốn nắn hành vi của một đứa trẻ, chúng ta phải làm điều đó với tình yêu thương tràn đầy và sự quan tâm. Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến việc thay đổi đời sống/ tính tình của một đứa trẻ, chúng ta đã giáng trên nó một cú đòn mạnh với những ý nghĩ của chúng ta. Tôi đã nhận thấy điều này trong nhiều năm làm tu viện trưởng. Nhiều lần tôi thấy một anh em cư xử không đúng mực, và ngay khi nghĩ đến việc sửa dạy anh ấy, tôi cảm thấy như mình đang giáng cho anh ấy một cú đòn!
Những ý nghĩ của chúng ta có thể rất sâu sắc và chúng có sức mạnh lớn lao. Điều này đặc biệt đúng với những ý nghĩ của cha mẹ. Cha mẹ phải là người có khả năng chịu đựng nhiều và tha thứ tất cả. Chúng ta chỉ có thể giúp đỡ người khác nếu chúng ta có những suy nghĩ tốt và tử tế. Nếu chúng ta có suy nghĩ về việc sửa chữa lỗi lầm của người khác, điều đó giống như ta ra tay đánh họ. Một người dù thân thiết với chúng ta đến đâu, sẽ rời xa chúng ta vì chúng ta đã giáng một đòn mạnh trên người ấy với những ý nghĩ của mình. Và chúng ta nghĩ rằng ý nghĩ không là gì cả!

Trích từ Our Thoughts Determine Our Lives: The Life and Teachings of Elder Thaddeus of Vitovnica

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive