Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2023

Chúa Nhật thứ XVII, Mùa Thường niên, năm A

Các bài đọc

Ba dụ ngôn hôm nay rõ ràng đang nói về vương quốc của Chúa trên thế gian là Giáo hội, chứ không phải là vương quốc hoàn tất của sự sống đời sau. Những câu chuyện ngụ ngôn này được những người trở thành Công giáo khi đã trưởng thành yêu thích vì những trải nghiệm được mô tả trong đó dường như rất song song với một số trải nghiệm của chính họ khi tìm đường (hay đúng hơn là về việc Chúa tìm thấy họ và đưa họ) vào Giáo hội Công giáo.

Dụ ngôn đầu tiên nói với chúng ta rằng nước trời  không phải lúc nào cũng rõ ràng. Nó giống như “kho báu bị chôn vùi”. Không có bảng quảng cáo nào nói rằng, “Đường đi đến một Giáo hội hoàn hảo.” Trên thực tế, những người chạy quá tốc độ trên đường cao tốc của cuộc đời sẽ không bao giờ tìm thấy nó. Bạn phải đào, phải kiếm tìm. Có lẽ là đào trong vườn nho. Đột nhiên bạn cuốc nhằm cái gì đó. Phải nó không? Đúng rồi. Sau đó bạn sẵn sàng bỏ tất cả những gì mình có để mua mảnh ruộng đang giấu viên ngọc đẹp đó. (Việc “bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng đó” có thể áp dụng cho những người đón nhận lời khuyên sống khó nghèo của Phúc âm trong đời sống tu trì).

Dụ ngôn thứ hai cũng tương tự như chuyện dụ ngôn thứ nhất. Một lần nữa, nước Chúa trên trái đất này thì không rõ ràng. Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, thậm chí có thể là hàng giả, “ngọc trai giả” hoặc ngọc trai kém chất lượng. Người ta cần phải có những sáng suốt cần thiết – thực sự là sự khôn ngoan, như Sa-lô-môn đã cầu xin – để phân biệt được viên ngọc trai thật và có giá trị so với tất cả những viên ngọc trai giống nhau và đồ trang sức trên y phục. Nó được tìm thấy bởi những người đang xem xét cẩn thận và (có lẽ) đã có một số kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm này.

Dụ ngôn thứ ba là một trong những dụ ngôn quan trọng nhất để người Công giáo hiểu và chấp nhận. Nó cho chúng ta biết rằng nước Chúa, với những kho tàng ân sủng trong đó, cũng sẽ là một mớ hỗn hợp trong thời đại này. Giống như chiếc lưới thả xuống biển bắt được nhiều loại cá, thì Giáo hội cũng giống như chiếc lưới của Phêrô, của các Tông đồ cộng tác với ngài, những người kế vị Phêrô, bắt trong lưới đó, cả thánh nhân và kẻ tội lỗi, vào nước Chúa. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai ở trong Giáo hội trần thế này cũng sẽ kiên trì đi theo Chúa cho đến giây phút cuối cùng.

“Nước trời” trong Phúc âm thánh Mát-thêu, theo một nghĩa nào đó, không là gì khác Chúa Giê-su: Ngài chính là Vua của Vương quyền này. Tuy nhiên, vì Giáo hội là Nhiệm thể của Chúa Kitô và được kết hợp với Người, nên những gì được nói về vương quốc cũng được áp dụng cho Giáo hội, cả Giáo hội Khải hoàn trên trời và Giáo hội Chiến đấu trên trần thế này. Bảy dụ ngôn về Nước trời trong Phúc âm thánh Mát-thêu chương 13, rõ ràng không nói về Giáo hội Khải hoàn, Giáo hội đang hưởng sự vinh hiển trước mặt Chúa; những dụ ngôn này cũng không miêu tả (phần lớn) về vương quốc được thể hiện qua Ngôi vị của Đức Kitô Vua. Không, những câu chuyện ngụ ngôn về một vương quốc ẩn giấu, bắt đầu cách nhỏ bé, phát triển cách chậm chạp, khó nhận ra, trộn lẫn giữa lúa với cỏ lùng và cá xấu, là một mô tả về Giáo hội Chiến đấu – thậm chí có lẽ chính là giáo xứ của chúng ta!

Nhiều người tự bổ nhiệm mình là “nhà cải cách” trong lịch sử Giáo hội, và đã phân chia Giáo hội quà dòng lịch sử, để thành lập một giáo hội “thuần khiết” hoặc “đã được sàng lọc”. Thậm chí ngày nay, nhiều người rời bỏ Giáo hội Công giáo để đến với các giáo phái, hệ phái, thậm chí là giáo phái khác nhau, vì sự bê bối của tội nhân trong Nhiệm thể Chúa Kitô. “Làm sao đây có thể là Nước Chúa khi có những người như thế ở trong đó?” Tuy nhiên, nó đã xảy ra, và Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng ở trong trần thế này, Giáo hội sẽ là như vậy.

Chúng ta cần có sự khôn ngoan để nhận ra rằng Giáo hội Chiến đấu, với tất cả các vết rạn nứt và vết thương của mình, là nước trời đến với trần gian. Sự khôn ngoan này chỉ đến từ Chúa, ban phát cho những ai yêu mến Ngài. Nếu chúng ta ngoan ngoãn vâng theo lời dạy của Chúa Giêsu, Đấng cao cả hơn Sa-lô-môn, Ngài sẽ dạy chúng ta sự khôn ngoan của Nước trời. -- Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year A

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive