Thứ Hai, 18 tháng 9, 2023

Chúa Nhật thứ XXV Mùa Thường niên, năm A: Sự quảng đại vô bờ bến của Chúa đảo lộn ý nghĩa về đức công bình của ta

Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi.

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a (55,6-9)

Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp,
kêu cầu Người lúc Người ở kề bên.
Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo,
người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có
mà trở về với Đức Chúa - và Người sẽ xót thương -,
về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.

Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi,
và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta
- sấm ngôn của Đức Chúa.

Trời cao hơn đất chừng nào
thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi,
và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.

--------

Chúa luôn làm chúng ta ngạc nhiên. Không phải vì sự công bằng mà vì lòng thương xót của Ngài. Đôi khi lòng thương xót của Ngài khiến chúng ta phải xấu hổ, như trong bài Tin Mừng hôm nay. Sự hào phóng của người chủ khiến ông đã trả lương cao hơn cho những người công nhân chỉ làm việc trong một giờ, và cũng không trả lương thấp cho những người khác, thế nhưng họ lại tỏ ra bực bội và ghen tị. Chúng ta thông cảm với sự phản kháng của họ. Tất cả chúng ta đều có xu hướng ghen tị với những người có cuộc sống dễ dàng hơn chúng ta, những người sinh ra trong những gia đình hoặc quốc gia giàu có hơn, thoải mái hơn hoặc hạnh phúc hơn chúng ta.

 Có vẻ như Chúa không công bằng chút nào hoặc ít nhất thì sự công bằng phải đi sau sự hào phóng mới đúng. Chúng ta không nên tin tưởng vào phản ứng bẩm sinh đó của mình. Chúng ta coi trọng sự bình đẳng, nhưng ta cần chắc rằng lòng nhiệt thành cho sự bình đẳng của chúng ta không phải là ngụy trang cho sự đố kỵ. Ghen tị là tội lỗi ngớ ngẩn nhất vì nó không bao giờ mang lại một khoảnh khắc vui vẻ nào cho ta, ngay cả chút niềm vui giả tạo. Sự rộng lượng thì quan trọng hơn sự bình đẳng, bởi vì sự rộng lượng là một phần của tình yêu và sự bình đẳng chỉ là một phần của công lý, và tình yêu quan trọng hơn sự công bằng. Một trong những lời Mẹ Teresa ưa thích lặp lại nhất là “Thiên Chúa không thể thua kém ta về lòng quảng đại”. Đó là một trong những cách mà đường lối và tư tưởng của Ngài cao hơn chúng ta như trời cao hơn đất: cao đến mức khiến chúng ta phải sửng sốt.

 Tại sao Chúa đã tạo ra bầu trời to lớn đến mức không thể tưởng tượng được? Ngài không cần phải làm vậy. Ngài đã làm điều đó cho chúng ta, để cho chúng ta thấy rằng Ngài vĩ đại và rộng lượng hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Vũ trụ giống như một bí tích, một dấu hiệu thánh thiêng. Giống như cơ thể của chúng ta, vũ trụ là vật chất bộc lộ tinh thần, thể hiện sự thật, thể hiện điều gì đó về Thiên Chúa. Tại sao Chúa tạo ra vật chất? Để bộc lộ tinh thần, thể hiện tinh thần, ban truyền tinh thần, ban truyền thần khí, cũng như một nghệ thuật vật lý của một nghệ sĩ thể hiện cái nhìn sâu sắc về tinh thần, tình yêu và sự sáng tạo của tâm hồn người nghệ sĩ. Lý do cho Vụ nổ lớn / Big Bang là nó biểu hiện nghệ thuật tự bày tỏ mình của Chúa. Như Thánh Vịnh nói: “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa” (Tv 19:2).

Độ sâu của thung lũng được đo bằng độ cao bên cạnh nó. Sự vĩ đại của Thiên Chúa và sự nhỏ bé của chúng ta bày tỏ sự tương phản của ta với Chúa. Đặc biệt là sự nhỏ bé về mặt đạo đức của chúng ta và sự cao cả về mặt đạo đức của Ngài. Trước sự xét đoán của công lý, chúng ta là kẻ phạm lỗi; Chúa là Đấng định đoạt công lý. Nếu chúng ta không rơi vào tội lỗi và ích kỷ, lòng quảng đại điên cuồng của Thiên Chúa sẽ không làm chúng ta ngạc nhiên và choáng váng như vậy.

...Như Chúa Giêsu cho chúng ta thấy trong bài Tin Mừng hôm nay, lòng quảng đại của Thiên Chúa làm lúng túng ngay cả ý thức của chúng ta về sự công bằng. Thiên Chúa thật không “có lý” theo nghĩa nhỏ hẹp, có thể đo lường được. Tất cả sự hoàn hảo của Ngài đều là vô hạn. Như Thánh Vịnh hôm nay nói: “Người cao cả khôn dò khôn thấu”. Chúng ta đọc điều đó và nhẹ nhõm mỉm cười, nhưng mục đích của nó là để làm ta bực bội, khó chịu; mục đích của nó là làm cho chúng ta ngừng thở trong vài giây. Lòng tốt của Thiên Chúa không chỉ lớn hơn của chúng ta mà còn lớn hơn của chúng ta vô cùng. Ngài không thể được đem ra để so sánh với chúng ta, đó là điều không cân xứng với bất kỳ ta dùng thước đo lường nào. Thiên Chúa và sự hoàn hảo của Ngài không được đem ra so sánh với chúng ta như thể thiên hà Milky Way so sánh với một electron, nhưng ngay cả điều đó cũng có thể đo lường được; có một con số cho nó. Nhưng không có số nào cho vô tận. Nó luôn là hơn những gì đã có.

… Chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta sẽ hài lòng với chỉ thêm một chút tình yêu, thêm chút vẻ đẹp và niềm vui trên thiên đàng, nhưng Chúa có một điều gì đó dành cho chúng ta mà bây giờ chúng ta đơn giản không thể hiểu được cũng như một đứa trẻ chưa chào đời có thể hiểu được thế giới mà nó sắp chào đời; điều mà “mắt chưa thấy, tai chưa nghe, lòng người chưa hề nghĩ đến, đó là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người” (1 Cr. 2:9). Vì đường lối Ngài cao hơn đường lối chúng ta vô cùng và tư tưởng Ngài cao hơn tư tưởng chúng ta vô cùng. -- Dr. Peter Kreeft cho bài đọc 1 của Chúa nhật thứ XXV Mùa Thường niên, năm A

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive