Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2023

Chúa Giêsu trong sa mạc đã sửa chữa sự thụ động của Ađam

Bạn đã bao giờ ăn chay 40 đêm ngày chưa? Rồi lại bị cám dỗ để thỏa mãn cơn đói khát?

Sau khi ăn chay 40 đêm ngày trong sa mạc, ma quỷ đã đến gần Đức Giêsu và cám dỗ Ngài như xưa nó đã đến gần Evà và đã cám dỗ bà. Ađam và Evà đã tin lời ma quỷ và nghi ngờ sự tốt lành của Thiên Chúa. Đức Giêsu Kitô, Ađam mới, đi vào lịch sử loài người và cứu thoát chúng ta từng trận một. Ngài đã đánh bại nó cho chúng ta trong thân xác con người của Ngài, như một người phàm và Ngài sẽ đánh bại nó hoàn toàn trên cây thập tự để giải thoát loài người khỏi nô lệ của tội và sự chết.

“Cơn cám dỗ trong hoang địa cho thấy Đức Giêsu, Đấng Mê-si-a khiêm nhu, chiến thắng Xa-tan nhờ gắn bó trọn vẹn với ý định cứu độ của Chúa Cha.” –GLHTCG 566

Từ Dr. Brant Pitre

Khi Thiên Chúa dựng nên con người có nam có nữ, Ngài muốn bày tỏ cho chúng ta ý nghĩa của lịch sử cứu độ là một câu chuyện của tình yêu. Đó là câu chuyện tình yêu giữa Thiên Chúa và dân của Ngài, giữa Thiên Chúa và nhân loại. Ngài làm việc này bằng việc ghi khắc câu chuyện tình yêu này nơi chính thân xác của chúng ta, vào chính nhân tính của chúng ta bằng việc dựng nên chúng ta có nam có nữ.

Điểm này thì quan trọng vì Ađam là nguyên mẫu của Đức Kitô và Evà là nguyên mẫu của Mẹ Maria và Giáo Hội. Câu chuyện tình yêu giữa Thiên Chúa loài người được biểu lộ nơi cách Ađam đối xử với Evà. Bà Evà tiêu biểu cho tương quan giữa loài người đối với Thiên Chúa.

Thánh Phaolô trong thư thứ I gửi Côrintô 11:7 có nói người nam là hình ảnh và vinh quang của Thiên Chúa; còn người nữ là vinh quang của người nam. Đây không là câu hạ nhục người nữ. Không hề vậy. Nhưng trong mối tương quan với nhau, người nam phải là hình ảnh cách Chúa tương tác với trần thế và người nữ là hình ảnh con người trong mối tương quan với Chúa.

Điều gì đã xảy ra trong Vườn Địa đàng. Ađam có bổn phận bảo vệ Evà, vợ của ông, bạn đồng hành với ông. Nhưng Ađam đã không bảo vệ vợ mình. Ông đã không chiến đấu với con rắn. Khi con rắn đi vào Vườn Địa đàng nó nhắm thẳng vào người nữ vì người nữ tiêu biểu cho mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa. Nếu nó hạ gục được người nữ, nó sẽ có cả hai người. Và khi con rắn tới, Ađam chỉ đứng đó và chẳng làm gì cả. Thay vì đứng ra chống cự con rắn và không cho nó làm Evà bất tuân lệnh Chúa, Ađam đã ăn trái cấm.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive