Thứ Ba, 21 tháng 3, 2023

Tại sao Đức Giêsu nhổ nước miếng vào đất rồi xoa lên mắt anh mù từ khi mới sinh?

Tại sao Đức Giêsu nhổ nước miếng vào đất rồi xoa lên mắt anh mù từ khi mới sinh?

Phúc Âm của Chúa nhật hôm nay là từ câu chuyện Chúa chữa người mù từ khi mới sinh. Bài giải thích dưới đây là từ Dr. Brant Pitre.

“Điểm thứ nhất, Đức Giêsu làm phép lạ chữa người mù từ khi mới sinh trong bối cảnh Người tuyên bố, “Ta là ánh sáng thể gian.” Nói cách khác, khi đối mặt với người mù, Ngài tuyên bố Ngài là ánh sáng thế gian.

Điểm thứ hai, Đức Giêsu không chỉ dùng lời nói như Ngài đã làm trong những phép lạ khác – như với người đầy tớ của viên đại đội trưởng, “Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ của tôi sẽ được chữa lành.” Trong trường hợp người mù từ khi sinh ra, Đức Giêsu đi xa hơn và nhổ nước miếng vào đất, làm nên đất sét và dùng đất sét trét trên mắt người mù và chữa lành anh. Đây thực là một hành vi khá kỳ quặc của Đức Giêsu….

Rồi Đức Giêsu ra lệnh cho ông đi đến hồ Silôê mà rửa. Tại sao Đức Giêsu thực hiện ba bước này?

Bạn sẽ không ngạc nhiên vì lý do của nó là ở trong Cựu Ước, trong nguồn gốc Do thái giáo. Vì trong Do thái giáo của thế kỷ thứ nhất, và đây là điểm rất thú vị -- có một truyền thống rất xưa – các cuộn sách Biển Chết (Dead Sea Scrolls) có đề cập đến điểm này là khi Chúa tạo dựng nên Ađam từ bụi dất, Thiên Chúa dùng nước miếng. Vì nếu bạn muốn làm nên vật gì từ bụi đất, bạn không thể làm được. Bạn không thể nặn nên tượng từ bụi đất. Bạn phải pha vào chất lỏng để quyện đất lại với nhau. Cho nên dân Do thái có truyền thống là khi Chúa dựng nên Ađam, Chúa dựng nên ông từ nước miếng và đất. Ngài dựng nên Ađam từ nước Ngài nhổ ra, và cuộn sách Biển Chết thực sự có nói Ađam, hay loài người, được dựng nên từ “nước miếng nhổ ra, nặn từ đất sét.” Vậy bạn hãy suy nghĩ chốc lát. Nếu theo truyền thống Do thái Chúa dựng nên Ađam từ nước miếng và đất, từ đất sét, thì Đức Giêsu đang làm gì ở đây?

Đức Giêsu đang hành động như Thiên Chúa hành động trong Cựu Ước. Nói cách khác, Ngài đang tạo dựng tạo dựng mới. Cũng như Ađam có được thân thế từ đất sét, Đức Giêsu nay cho người mù bẩm sinh được thấy. Ngài cho người mù, đôi mắt mới từ đất và nước miếng của Ngài. Cho nên Đức Giêsu ở đây làm việc Thiên Chúa làm, nhổ xuống đất, làm nên đất sét và cho người mù này được thấy. Đó là chủ đề chủ yếu của bài đọc này. Đây là một khía cạnh nữa của Phúc Âm thánh sử Gioan, nơi mà Đức Giêsu không chỉ mặc khải tính Thiên Chúa của Người. Người không chỉ là Đấng Mêsia; Người không chỉ là Vua của dân Israel. Người là Con Thiên Chúa, là Đấng luôn Hiện Hữu (the I Am). Người là Đấng dựng nên vụ trụ và nay đang tái tạo vũ trụ, cứu chuộc nó và làm nên trời mới đất mới.

Lạy Chúa xin chữa lành bệnh mù của linh hồn con. Xin mở đôi mắt đức tin con để con có thể nhìn thấy Chúa, Đấng tạo dựng nên con vì yêu thương, cứu chuộc con vì lòng thương xót và cho con biết sấp mình thờ lạy Chúa, Cứu Chúa của con.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive