Thứ Hai, 13 tháng 3, 2023

Những cảnh báo trong các mối tương quan bạn cần để ý đến

Lời từ video:

Nếu bạn không muốn chịu đựng những điều này trong một tình bạn, bạn đương nhiên sẽ không muốn chấp nhận nó trong mối tương quan nối kết bạn suốt cuộc đời của hôn nhân. Chào mọi người, tôi là Jackie Angel với Ascension Presents. Hôm nay chúng ta sẽ nói về những cảnh báo trong một mối quan hệ. Những cảnh báo nghiêm trọng là những cảnh báo nào?

Tôi nghĩ đây là một câu hỏi tổng thể mà bạn nên tự hỏi mình trong bất kỳ mối quan hệ nào, ngay cả khi đó là với gia đình. Bạn chắc chắn muốn lập ra ranh giới với một số thành viên nào trong gia đình, nếu một số những cảnh báo này có mặt. Hãy tự hỏi bản thân về tình bạn và các mối quan hệ mà bạn chọn, như tình bạn hay mối quan hệ lãng mạn, nếu có những dấu cảnh báo nghiêm trọng này, hãy thoát ra khỏi đó. Nếu chúng hiện diện trong mối quan hệ gia đình, bạn chắc chắn cần phải đặt ra những ranh giới.

Một câu hỏi tổng quát bạn cần đặt ra là mối quan hệ này làm cho bạn được tự do hơn hay bị chèn ép hơn?

Mối quan hệ này mang lại sức sống hay nó đang hút năng lực ra khỏi cuộc sống của bạn?

Bạn có cảm thấy bình yên và vui vẻ trong mối quan hệ này hay bạn có cảm giác nôn nao bồn chồn trong bụng như thế có điều gì đó không ổn?

Chúng ta sẽ bắt đầu với những cảnh báo nghiêm trọng trong một mối quan hệ và đi sang những dấu hiệu không quá rõ ràng. Nếu bạn nói có với những câu hỏi này, chúng là những điểm cảnh báo quan trọng.

Người này có bạo lực với bạn về thể lý, tình cảm, lời nói hoặc lạm dụng tình dục không?

Đây là một cảnh báo nghiêm trọng nên hãy thoát ra khỏi mối quan hệ lãng mạn này, hoặc đừng chịu đựng điều này trong một tình bạn.

Họ có ép bạn phải phạm tội không? Hay chế giễu bạn vì bạn không phạm tội?  Họ nhạo cười bạn, gọi bạn là làm bộ làm tịch vì bạn sẽ không làm những việc tình dục?

Họ có khiến bạn cảm thấy là mắc lỗi vì đã không uống rượu uống bia với họ không?

Họ có gây áp lực buộc bạn phải xem một bộ phim không tốt lành hoặc xem nội dung khiêu dâm không?  Họ có ép bạn phải sống chung với họ không?

Tôi muốn nói cụ thể là trong một mối quan hệ lãng mạn, bạn có ở bên họ vì bạn bị áp lực hay bị cưỡng bách không?

Bạn có sợ... thậm chí tôi nghĩ việc này có thể xảy ra trong tình bạn nữa. Bạn là bạn với người ấy chỉ vì bạn sợ. Có thể bạn sợ là họ sẽ làm điều gì đó tệ hại đến với bạn. Tôi cũng đã tư vấn những người không muốn rời bỏ một mối quan hệ vì người đó đã thao túng hoặc đe dọa họ, kiểu tôi sẽ tự làm tổn thương mình nếu bạn rời bỏ tôi. Bạn biết đây là một chiến thuật thao túng. Đừng ở lại gánh chịu, hãy thoát ra khỏi đó vì bạn đang bị thao túng.

Vì lý do nào đó, Netflix có một nhóm người tự yêu mình, rối loạn nhân cách chống đối xã hội, những kẻ lừa đảo trên Tinder. Tôi nghĩ một câu hỏi khác là họ có yêu cầu bạn một số tiền lớn, và bạn cảm thấy bị áp lực để đưa tiền cho họ như trên Tinder App. Bạn có cảm thấy như mình đang bị lợi dụng như một đối tượng để mua vui cho họ trong một mối quan hệ lãng mạn hoặc thậm chí là trong một tình bạn. Bạn có cảm thấy bạn đang bị lợi dụng không?

Tôi có thể cảm nhận nếu ai đó đang thao túng, lợi dụng tôi. Nếu họ không thích tôi vì điều gì đó, nhưng đột nhiên bạn trở nên hữu ích cho họ rồi họ có thể lợi dụng bạn kiểu, hmm... có thể vì bạn được nhiều người biết đến hoặc về tiền bạc, hoặc vì bất cứ điều gì khác nên họ dụng bạn. Trước đây, họ không thích bạn nhưng đột nhiên bạn trở nên hữu ích. Đó là một mối quan hệ độc hại. Bạn đang bị dùng nên hãy thoát ra khỏi đó.

Trong một mối tương quan bạn bè hoặc một mối quan hệ lãng mạn, bạn có sợ đưa ra những vấn đề khó khăn, những phiền toái, những thất vọng vì sợ rằng họ có thể chuyển qua thế thủ, tấn công bằng lời nói, hoặc trở nên lạnh lẽo, hoặc sợ họ sẽ chia tay với bạn?

Đây không là dấu hiệu tốt, đặc biệt nếu bạn đang nghĩ đến việc kết hôn với người này, sống mãi mãi bên họ. Nếu bạn không thể nêu ra những điều gây trắc trở trong mối tương quan thì đây là cảnh báo rất lớn. Nếu bạn cảm thấy sợ làm điều đó, đó là không là dấu hiệu tích cực. Bạn có cảm thấy như mình phải rất cẩn thận với những gì bạn nói, hoặc làm vì sợ rằng họ có thể chia tay bạn, hoặc cắt đứt tương quan bạn bè. Một lần nữa đây là một mối quan hệ độc hại.

Bạn có sợ bộc lộ những điểm yếu của mình vì họ muốn bạn phải là hoàn hảo không?

Bạn có cảm thấy luôn bồn chồn tự trong tâm can khi nghĩ đến việc kết hôn với họ không?

Bạn có cảm thấy lo âu khi nghĩ đến việc kết hôn với họ không?

Tôi không nói về chứng lo âu lâm sàng, tôi đang nói về lo âu do tình huống gây nên. Tiến sĩ Gregory Bataro, một nhà trị liệu Công giáo, là người bạn, khi tôi hỏi anh ấy về điều này vì tôi đã có những người trẻ tuổi nói, “Jackie, chị nói về sự bồn chồn xoắn ruột. Thế nhưng những người luôn là lo lắng thì sao? Và Tiến sĩ Bataro nói với tôi là ngay cả khi bạn thường xuyên lo lắng, bạn vẫn có thể yên tâm về một tình bạn hay một mối quan hệ và bạn vẫn có thể phân định về người đó. Tôi sẽ chỉ nói bấy nhiêu thôi.

Bạn có luôn là bối rối, lo lắng về mối quan hệ?

Bạn có quay đi quay lại, không chắc chắn liệu đây có phải là “người ấy" không?

Bạn có liên tục bối rối không?

Bối rối, hoài nghi không là một dấu hiệu tốt. Bạn có được tự do để là con người thật của mình không?

Bạn có cảm thấy được yêu như bạn là, ngay cả với những điểm yếu của bạn không?

Bạn có được thách thức để trở thành một người tốt hơn, thánh thiện hơn?

Bạn có được tự do như một đứa trẻ để cười, để vui vẻ với bạn bè, với người bạn yêu không?

Bạn có được thách thức về tinh thần, trí tuệ, cảm xúc và thể chất không?

Bạn có cảm giác được chữa lành trong mối quan hệ này không?

Bạn có tình yêu thương để giúp bạn đối mặt với những vấn đề trong quá khứ và người kia không cần phải đóng vai vị cứu tinh cho bạn? Trái lại, họ hướng bạn đến Đấng Cứu Độ.

Và đây là cho những người đang nhận định về đời sống hôn nhân: Bạn có muốn sống với người này cho đến hết cuộc đời bạn không?

Rất nhiều cuộc chia ly và ly dị xảy ra trong thời kỳ Covid vì họ ở trong nhà suốt 24/7 và họ nhận ra rằng, Ồ, tôi thực sự không thích ở bên người này mọi lúc. Tôi thực sự thực sự thích họ đi đâu đó khỏi tôi trong một tuần... Như thể người ta nhận ra, Wow, tôi không thật là thích người này. Có lẽ tôi chỉ thích ý tưởng của tôi về họ.

Nếu bạn đang phân định hôn nhân: người ấy có phải là người bạn thân nhất và bạn có mối tình lãng mạn với họ?

Trên blog, tôi có viết một bài tựa đề “Sự dữ muốn bạn dễ dàng ổn định với một mối quan hệ”, bởi vì ma quỷ muốn bạn đau khổ. Còn Chúa, Ngài không muốn bạn đau khổ. Chúa muốn bạn có một cuộc sống đầy sinh lực. Chúa Giêsu đến để chúng ta có sự sống, và sự sống dồi dào.

Tình bạn của chúng ta và thậm chí cả những mối quan hệ lãng mạn của chúng ta sẽ giúp chúng ta được tự do hơn hoặc chúng sẽ đem lại lo âu. Chúng sẽ không đem lại tự do cho chúng ta. Trong cuộc sống, tôi có những người và tôi chắc chắn bạn cũng biết những người khi họ đang ở trong mối quan hệ tồi tệ, những mối quan hệ độc hại, những mối quan hệ mà họ bị thao túng, bạn thấy sự thay đổi nơi người ấy. Bạn thấy sự thay đổi đó, hoặc điều đó có thể là điều xảy ra đến với chính bạn. Nhìn lại bạn nhận ra, “Thật lúc ấy tôi đã trở thành một người khác.”

Vì vậy tôi hy vọng tôi hy vọng những câu hỏi này có thể giúp ích cho bạn. Tôi sẽ đăng lại những câu hỏi này để bạn có thể đọc lại vì chúng không chỉ dành cho các mối quan hệ lãng mạn, chúng còn được áp dụng vào tình bạn. Có những lúc trong cuộc sống, tình bạn hữu phải bị cắt đứt. Hoặc khi chúng ta nhận ra mối quan hệ của mình là mối quan hệ độc hại, chúng ta phải có ranh giới bởi vì ngoài kia có rất nhiều người tuyệt vời và rất nhiều bạn tốt.

Tôi rất ủng hộ việc đừng lãng phí thời gian của các bạn. Cuộc sống thật ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian của bạn với những người độc hại. Và ngay cả với người không là độc hại. Có thể là một người tốt. Đặc biệt là người mà bạn đang cân nhắc về việc kết hôn. Người ấy có thể là một người rất tốt nhưng khi bạn nghĩ đến việc kết hôn họ, bạn thực sự có cảm giác buồn nôn. Họ có thể hoàn hảo về mọi tiêu chuẩn nhưng bạn chỉ ở trong mối quan hệ vì bạn sợ chia tay với họ, vì bạn sợ chuyện này chuyện kia. Bạn sợ cô đơn, sợ sẽ không có ai khác yêu bạn. Những điều đó không là lý do để bạn ở lại trong một mối quan hệ.

Tôi hy vọng rằng video này hữu ích cho bạn. Tôi muốn cầu nguyện rằng bạn sẽ có những mối quan hệ tốt, tình bạn tốt, mối quan hệ lãng mạn tốt. Và nếu bạn được gọi đến đời sống hôn nhân, chúng sẽ dẫn bạn đến một cuộc hôn nhân tốt đẹp, phát sinh sự sống của một hôn nhân lành mạnh. Xin cầu nguyện cho tôi và tôi sẽ cầu nguyện cho bạn. Trên kênh Ascension Presents. Xin Chúa chúc lành.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive