Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2024

Đấng Mêsia sẽ là Cứu Chúa của chúng ta. Nhưng Ngài sẽ cứu chúng ta khỏi cái gì? -- Chúa Hiển Linh

Đứng lên, bừng sáng lên, Giê-ru-sa-lem hỡi,
vì ánh sáng của ngươi đến rồi.
Vinh quang của Đức Chúa
như bình minh chiếu toả trên ngươi.

Kìa bóng tối bao trùm mặt đất,
và mây mù phủ lấp chư dân ;
còn trên ngươi, Đức Chúa như bình minh chiếu toả,
vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.

Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi,
vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước. (Isaia 60:1-3)

Khi dân chúng nghe lời tiên tri rực rỡ và vinh hiển này của Isaia, khoảng năm hoặc sáu thế kỷ trước Đức Kitô, có lẽ hầu hết đều nghĩ rằng đó là lời tiên tri về một chiến thắng hữu hình, một chiến thắng vật chất, thuộc thế gian này của dân Israel chứ không phải là “Tin Mừng” của thế giới vượt khỏi thế giới tự nhiên và vô hình. Tin Mừng không chỉ là tin tốt đẹp hơn chiến thắng hữu hình, chỉ thuộc về thế giới vật chất, mà còn tốt đẹp hơn thế vô cùng bởi vì nó không chỉ mang lại cho chúng ta “thành công” tạm thời mà còn là “thành công” vĩnh viễn. Nhưng chỉ có ba nhà thông thái đến từ ngoài dân tộc Israel đủ khôn ngoan để nhận ra sự ứng nghiệm của lời tiên tri này nơi một đứa bé nằm trong máng ăn của gia súc, vì cha mẹ là những người nghèo không tìm được chỗ để sinh con.

Viễn cảnh của Isaia về việc cả thế giới hành hương đến Giêrusalem để thờ phượng Thiên Chúa thật, “của cải muôn dân nước sẽ tràn đến với ngươi” và “lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha” mang vẻ của một viễn cảnh về sự thành công chính trị hữu hình trên thế giới này.

Tuy nhiên, dân tộc Israel, ngôi đền thờ vĩ đại và nghi lễ tôn giáo trọng tâm của đạo Do Thái, những tế lễ phụng vụ theo Luật Môsê, đã kết thúc vĩnh viễn khi người La Mã phá hủy thành Giê-ru-sa-lem và Đền thờ vào năm 70 SCN. Thật không chút nào là một câu chuyện về thành công! Nhưng sự thành công mang tính thiêng liêng. Gần một nửa thế giới tin vào Thiên Chúa của người Do Thái nhờ các nhà truyền giáo Kitô giáo.

Những lời tiên tri nói rằng khi Đấng Mêsia đến, Thiên Chúa sẽ thiết lập vương quốc của Ngài và cả thế giới sẽ biết đến Thiên Chúa thật. Đó là lý do tại sao người Do Thái không cử các nhà truyền giáo đi giảng đạo: họ tin rằng Đấng Mêsia vẫn chưa đến. Và đó là lý do tại sao những người Kitô hữu lại đi truyền đạo: bởi vì họ tin rằng Ngài đã đến và đã làm ứng nghiệm những lời tiên tri. Ngài đã thành lập vương quốc của mình trên trần gian và Ngài là vua của nó, nhưng ngai vàng của Ngài không phải là một chiếc ghế vàng trong cung điện. Ngai vàng của Chúa ở trong trái tim bạn, trong đức tin, hy vọng và tình yêu của bạn.

Tại sao Chúa không truyền cảm hứng cho các nhà tiên tri của Ngài để họ giải thích rõ ràng hơn? Thiên Chúa lẽ ra đã có thể khắc phục được sự hiểu lầm tự nhiên này về vương quốc của Ngài không là một vương quốc chính trị. Có lẽ đó là lý do chính tại sao hầu hết người Do Thái vào thời Chúa Giê-su không chấp nhận ngài là Đấng Mêsia. Khi họ đến tôn Ngài làm vua, Ngài đã lẩn trốn. Thay vì tranh cử, Ngài lại ẩn mình. Tại sao Thiên Chúa không nói rõ điều đó trong những lời tiên tri trong Cựu Ước về Đấng Mêsia? Tại sao Thiên Chúa lại cố tình truyền cảm hứng cho các tiên tri của mình để nói một cách mơ hồ như vậy?

Bởi vì Thiên Chúa là tình yêu, và điều tình yêu mong muốn trước hết không phải là trí óc mà là trái tim. Sự mù mờ của tâm trí là một thử thách của trái tim. Chúa ban cho chúng ta đủ ánh sáng để soi sáng cho chúng ta, để nếu muốn tìm Ngài thì sẽ tìm thấy, không muốn tìm thì sẽ không tìm thấy. “Ai tìm thì sẽ thấy” (Mt. 7:8). Nhưng ai không tìm thì không thấy. Ngài đang thử thách chúng ta, bởi vì Chúa là tình yêu và do đó Chúa muốn trái tim trước hết chứ không phải khối óc. Chúng ta không vào thiên đàng bằng cách vượt qua kỳ thi thần học mà bằng cách yêu mến Thiên Chúa và người khác. Ngài đang thử thách tấm lòng, tình yêu của chúng ta.

Đó là lý do tại sao những lời đầu tiên Chúa Giêsu nói với các môn đệ tương lai của Người trong Tin Mừng Gioan là “Các anh tìm gì thế?” (Gioan 1:38). Những người đặt lòng mình vào sự an ủi và thành công trần tục sẽ giải thích những lời hứa của Thiên Chúa, chẳng hạn như đoạn văn hôm nay của tiên tri Isaia, theo những gì trái tim họ ưa thích, và do đó hiểu sai chúng. Và những người có tấm lòng hướng về Chúa và về bản chất Ngài, đó là tình yêu, sự công chính, công bằng và lòng thương xót, sẽ giải thích chúng một cách đúng đắn, và họ sẽ tìm thấy Chúa Giê-su là Đấng Mêsia của họ. Ngài sẽ trao cho họ điều mà trái tim họ mong mỏi nhất. Ngài sẽ không làm điều đó với những người đặt trái tim vào thành công trần thế.

Trái tim luôn ảnh hưởng đến cái đầu. Việc làm đúng đắn dẫn đến việc biết suy nghĩ đúng đắn. Lối sống đúng đưa đến suy nghĩ đúng. Nếu bạn yêu, bạn sẽ thấy. “Phúc thay ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Chúa Giê-su nói với những người nghi ngờ Ngài: “Ai chọn làm theo ý của [Chúa Cha] sẽ biết lời dạy của tôi đến từ Thiên Chúa hay tôi tự mình giảng dạy” (Gioan 7:17). Đó là lý do tại sao các thánh biết Thiên Chúa hơn các nhà thần học: bởi vì người giải thích Tình Yêu tốt nhất chính là tình yêu.

Những lời tiên tri về Đấng Mêsia là những lời tiên tri về sự cứu rỗi. Đấng Mêsia sẽ là Cứu Chúa của chúng ta. Nhưng Ngài sẽ cứu chúng ta khỏi cái gì? Thất bại quân sự? Nghèo túng? Đau khổ? Thiếu hiểu biết về xã hội? Da-ca-ri-a đã nói tiên tri rằng Hài Nhi này “sẽ cứu chúng ta khỏi kẻ thù” (Lu-ca 1:71). Nhưng kẻ thù của chúng ta là ai? Không phải người La Mã mà chính là tội lỗi của bản thân chúng ta. Thiên sứ loan báo rằng “Ông phải đặt tên con trẻ là Giê-su [có nghĩa là ‘Đấng Cứu Thế’ hay ‘Chúa cứu’], vì chính Ngài sẽ cứu dân mình ra khỏi tội” (Mt. 1:21).

Lời mô tả sứ vụ đó giải thích tại sao vương miện của Chúa chúng ta không được làm bằng vàng mà là một vòng gai nhọn. Điều đẹp nhất ở nơi Chúa Giêsu là những vết thương, vì đó là những vết thương của tình yêu Thiên Chúa, và không có gì đẹp hơn tình yêu của Thiên Chúa. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle B)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive