Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2024

Thiên Chúa thật và Người thật trong bí tích Thánh Thể: Người Công giáo là những người may mắn nhất trên thế giới

Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy. Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó. Nhưng ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết.’” -- Từ bài đọc 1 của Chúa Nhật thứ IV Mùa thường niên, năm B, Đnl 18:18-20

Trong con mắt Chúa, việc tự trao ban cho mình quyền của Thiên Chúa khi không thật là như vậy nghiêm trọng đến mức nào? Tự xưng mình là tiên tri được Chúa ủy quyền, người phát ngôn của Thiên Chúa thật trong khi bạn không là thì kết quả sẽ ra sao? Điều đó nghiêm trọng đến mức Thiên Chúa đã thiết lập hình phạt cho tội lỗi đó: cái chết. “Ngôn sứ nào cả gan nhân danh Ta mà nói lời Ta đã không truyền cho nói, hoặc nhân danh những thần khác mà nói, thì ngôn sứ đó phải chết” (Đnl 18:20).

Chúa Giêsu tuyên bố mình là Đấng trung gian và có thẩm quyền của Thiên Chúa. Nếu tuyên bố đó là sai thì không ai đáng bị đóng đinh hơn Chúa Giêsu. Chúa Giêsu tuyên bố mình không chỉ là một nhà tiên tri. Ngài tự tuyên bố mình là Thiên Chúa. Ngài đã dám tuyên xưng những sự về mình mà không một người có trí óc lành mạnh nào khác trong lịch sử loài người dám tuyên xưng. Và nếu điều đó không đúng thì Chúa Giêsu là kẻ nói dối báng bổ nhất trong lịch sử thế giới.

Giáo hội Công giáo tuyên bố mình là Giáo hội chân chính duy nhất, là ngôn sứ duy nhất được Thiên Chúa ủy quyền. Nếu điều đó không đúng thì Giáo hội Công giáo là nhà tiên tri giả hồ đồ nhất trong số tất cả các giáo hội và giáo phái trên thế giới, và đáng bị tử hình, đáng bị tiêu diệt, theo chính lời của Chúa trong Kinh thánh.

Vì vậy, chúng ta không thể chỉ tử tế, lịch sự, khoan dung và thờ ơ với Giáo hội, như thể đó chỉ là một phiên bản tôn giáo của một câu lạc bộ xã hội, cũng như chúng ta không thể tử tế, lịch sự, khoan dung và thờ ơ với Chúa Kitô, như thể Ngài chỉ là một anh chàng tốt bụng ngọt ngào đến mức làm ta nghĩ anh ta khờ dại như Ned Flanders trong The Simpsons.

Tương tự như vậy, chúng ta không thể có thái độ đó đối với Bí tích Thánh Thể, bởi vì Bí tích Thánh Thể, sau khi truyền phép, là chính Chúa Kitô, ẩn mình trong hình bánh và rượu. Nếu không phải là Đức Kitô thì đó là Kẻ Phản Kitô, là công việc của ma quỷ, là việc thờ phượng ngẫu tượng.

Trong Thánh Lễ, Chúa Kitô dùng môi miệng của vị linh mục, người đã thánh hiến của Người, để nói những lời thực sự mang lại điều họ nói: “Đây là Mình Thầy” và “Đây là Máu Thầy”; và chúng ta tôn thờ Mình và Máu đó, thứ trông giống như một miếng bánh mì tròn nhỏ và một cốc rượu, như tôn thờ Thiên Chúa của chúng ta. Nếu đó chỉ là bánh và rượu theo vẻ nhìn của nó, thì chúng ta là những kẻ thờ thần tượng tồi tệ nhất thế giới; chúng ta đang cúi lạy bánh và tôn thờ rượu. Nhưng nếu đúng như lời Chúa Giêsu đã nói, nếu thực sự là Mình và Máu Người, thì người Công giáo chúng ta là những người may mắn nhất trên thế giới, vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta đặc ân lạ lùng là được đón nhận trọn vẹn Chúa Kitô, Thiên Chúa thật và người thật, Mình và Máu, linh hồn và thiên tính vào thể xác và tâm hồn chúng ta, kết hiệp tất cả chúng ta với Đức Kitô, cách trọn vẹn. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle B)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive