Thứ Bảy, 27 tháng 1, 2024

Hãy hết lòng tin tưởng vào Chúa Giêsu

Đức Giê-su quát mắng nó: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!” Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta. Mọi người đều sững sờ đến nỗi họ bàn tán với nhau : “Thế nghĩa là gì? Lời giảng dạy thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” Lập tức danh tiếng Người đồn ra mọi nơi, khắp cả vùng lân cận miền Ga-li-lê (Mc 1:25-28).

------

Những trường hợp bị quỷ nhập thì rất hiếm nhưng lại rất thật. Chẩn đoán sai lầm rất dễ xảy ra khi nhầm lẫn giữa những rối loạn tâm lý tự nhiên, thuần túy của con người với việc bị ma quỷ chiếm hữu. Giáo Hội rất cẩn thận loại trừ những nguyên nhân thuần túy tự nhiên, nguyên nhân tâm lý, trước khi nhờ đến các nhà trừ quỷ.

Những người chứng kiến các cuộc trừ tà Chúa Giêsu thực hiện đều kinh ngạc vì họ biết rằng không một con người nào có khả năng kiểm soát ma quỷ, tương tự như thú cưng của chúng ta không có khả năng kiểm soát chúng ta. Ngày nay, cũng như trong thời của Chúa Kitô, chỉ có Chúa Kitô mới có thể trừ quỷ. Những cuộc trừ quỷ của Chúa Kitô là bằng chứng về thần tính của Người. Cùng một Chúa Kitô đã hoạt động nơi thân xác con người của Ngài ở Israel trong thế kỷ thứ nhất, đang tiếp tục hoạt động qua Nhiệm Thể của Người là Giáo Hội và các nhà trừ quỷ của Giáo Hội ngày nay.

Mặc dù chúng ta không thể tự mình xua đuổi được sự chiếm hữu của ma quỷ, nhưng chúng ta luôn có thể vượt thắng những cám dỗ của nó. Kinh thánh nói rằng, “Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng.” (1 Côrintô 10:13). Hãy để ý, câu đó không nói rằng Chúa sẽ giúp bạn dễ dàng chống lại cơn cám dỗ, mà chỉ là bạn có thể thắng được nó. Nếu không thể cưỡng lại được sự cám dỗ, thì chúng ta sẽ không có lỗi khi sa ngã. Cám dỗ luôn thu hút sự lựa chọn tự do ở một mức độ nào đó, chứ không phải là sức mạnh tuyệt đối. Nếu một kẻ sát nhân, bằng vũ lực, nhét súng vào tay bạn và buộc ngón tay của bạn bóp cò, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về vụ giết người.

Cám dỗ là điều phổ biến và chúng ta không mất đi ý chí tự do để chọn lựa; việc bị quỷ nhập thì rất hiếm và người bị ám có thể không có ý chí tự do trong một thời gian. Giữa quỷ nhập (demonic possession) và bị cám dỗ là quỷ khống chế (demonic oppression); nó không dễ để nhận ra; cảm giác ở khoảng giữa, có thể cưỡng lại được và không thể cưỡng lại được, và nằm ở khoảng giữa rất phổ biến và rất hiếm. Tất cả ranh giới giữa cái xấu tự nhiên và cái ác, cái xấu siêu nhiên không phải lúc nào cũng rõ ràng; ranh giới giữa điều là tốt lành theo tự nhiên và tốt lành theo chiều kích siêu nhiên cũng không rõ ràng.

Đôi khi chúng ta không biết liệu sự thuyên giảm đột ngột của một khối u ác tính là phép lạ siêu nhiên hay chỉ là do Chúa Quan phòng sử dụng những nguyên nhân tự nhiên. Có những vùng xám, cũng như những vùng đen và trắng; sương mù cũng như bóng tối và ánh sáng. Nhưng quỷ nhập rõ ràng là bóng tối, còn Chúa Giêsu rõ ràng là ánh sáng. Và khi Chúa Giêsu xuất hiện, bóng tối hoàn toàn không có cơ hội.

Nếu Chúa Giêsu có thể đánh bại ngay cả ma quỷ một cách dễ dàng và chắc chắn, thì rõ ràng Ngài có thể đánh bại tất cả những mảng tối nhỏ hơn, mờ mịt hơn của chúng ta. Sức mạnh, tình yêu và trí tuệ của Ngài thì vô hạn. Đừng chỉ trao cho Ngài 99% sự tin tưởng của bạn; hãy trao cho Ngài 100% lòng tin tưởng. Đó là bài học thực tế rút ra từ bài Tin Mừng hôm nay dành cho tất cả chúng ta. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle B)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive