Thứ Năm, 25 tháng 1, 2024

Sự may mắn để là người Công giáo.

Tuần này, tiêu đề không được phép lên rước lễ vì tái hôn khi người vợ hoặc chồng trong bí tích Hôn nhân trước vẫn còn sống làm mình cũng chảy nước mắt với những người trong hoàn cảnh đó. Trong số họ, có những người rất sùng đạo nên đi lễ nhưng không thể rước lễ. Việc này làm mình nhớ đến lòng thương xót của Chúa, rằng Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa toàn năng và Ngài hoàn toàn tự do trong mọi việc Ngài làm.

Trong Giáo hội Công Giáo, chính Chúa Giêsu đã thiết lập bảy bí tích và qua các bí tích Chúa vẫn đang chữa lành, hóa bánh ra nhiều, làm cho kẻ chết sống lại… Nhưng Chúa không bị ràng buộc bởi bảy bí tích đó. Chúa ban ơn cho ai tùy theo ý muốn và kế hoạch của Ngài, theo cách Ngài muốn.

Tuy nhiên, thật may mắn cho người Công giáo nhờ các bí tích.

Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta không rõ nếu lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa nhậm lời và Chúa sẽ trả lời như thế nào. Các bí tích thì không như vậy.

"Vì thế, Hội Thánh khẳng định: các bí tích có hiệu quả "ex opere operato" (dịch từng chữ là: do chính sự việc được thực hiện), nghĩa là có hiệu quả nhờ công trình cứu độ của Chúa Kitô đã được hoàn thành một lần dứt khoát."Bí tích không thành sự do sự công chính của người trao ban hay người lãnh nhận, nhưng do quyền năng Thiên Chúa"(x.Thánh Tô-ma A-qui-nô, Tổng Luận Thần Học 3,68,8). Khi bí tích được cử hành theo ý hướng của Hội Thánh, quyền năng của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần, hoạt động trong và qua bí tích ấy, không phụ thuộc vào sự thánh thiện của bản thân thừa tác viên. Tuy nhiên, hiệu quả của các bí tích còn tuỳ thuộc vào thái độ nội tâm của người lãnh nhận." –GLCG 1128

Khi chúng ta tham dự Thánh lễ, linh mục cử hành Thánh lễ theo nghi thức do chính Chúa Giêsu thiết lập, bánh và rượu nhất thiết sẽ trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu. Hiệu quả của việc rước lễ tùy thuộc vào thái độ nội tâm của ta, nó có giúp ta mở lòng đón nhận ân sủng Chúa đổ xuống hay nó làm cho ân sủng bị tắc nghẽn đâu đó và không đi sâu được vào linh hồn ta.

Khi chúng ta đi xưng tội với ước muốn được ơn tha thứ và có đủ lòng ăn năn, chúng ta được dạy chúng ta được ơn tha tội qua lời tha tội của vị linh mục. Chính Chúa Giêsu nói lời tha tội.

Ước gì chúng ta ý thức được rằng việc rước lễ và xưng tội đem lại kết quả chắc chắn. Chính Chúa nuôi dưỡng và chính Chúa tha tội cho bạn như bạn đã nghe trong Phúc âm.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive