Thứ Bảy, 3 tháng 2, 2024

Chúa Giêsu vẫn chạm vào chúng ta, thậm chí chạm đến thể xác chúng ta, qua các bí tích: Chúa Nhật thứ V Mùa Thường niên, năm B

Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (1,29-39)

Khi ấy, vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người về tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy ; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài.

Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm lại trước cửa. Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai.

Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm kiếm. Khi gặp Người, các ông thưa: “Mọi người đang tìm Thầy!” Người bảo các ông: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ.

-----------------

Trong bài Phúc âm, chúng ta nghe thấy Chúa Giêsu đi khắp miền Galilê, xoa dịu những đau khổ mà con người trải qua trong thế giới sa ngã này: bệnh tật, bị quỷ ám, các thứ bệnh tật khác nhau. Sự dữ đã xâm nhập vào thế giới do sự sa ngã của Ađam và Evà. Sự hiện diện của Chúa Giêsu “đưa chúng ta trở lại Vườn Địa Đàng,” đến trước khi tội đi vào thế gian. Ngài phục hồi sức khỏe và sự trọn vẹn, đồng thời giải thoát con người khỏi sự trói buộc của Satan mà A-đam và Evà đã đặt chính bản thân và con cháu của họ dưới quyền lực của nó. Bằng cách này, Chúa Giêsu đã ứng nghiệm những lời tiên tri rằng Đấng Mêsia sẽ khôi phục lại vườn Ê-đen:

Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. (Isaia 11:6)

Ta sẽ thiết lập với chúng một giao ước bình an, Ta sẽ đuổi thú dữ ra khỏi xứ. Chúng sẽ cư ngụ trong sa mạc an toàn, sẽ nằm ngủ trong rừng. Ta sẽ đặt chúng ở các vùng chung quanh ngọn đồi của Ta ; Ta sẽ cho mưa xuống đúng mùa, đó là những trận mưa phúc lành. (Êdêkien 34:25–26)

Chúa Giêsu bày tỏ rằng Ngài có lòng trắc ẩn, muốn xoa dịu mọi đau khổ của những người vô tội và bất lực, những người, giống như Gióp, chịu đau khổ không vì do lỗi của họ mà vì tội lỗi của người khác và do mưu kế của ma quỷ.

Vì vậy, Giáo hội, theo bước chân của Chúa Giêsu, luôn coi việc giảm bớt đau khổ là ưu tiên hàng đầu. Giáo hội cầu nguyện cho việc chữa lành và ban các bí tích cho người bệnh; Giáo hội là người mẹ đã lập ra hệ thống bệnh viện, nghề y tế hiện đại, nghề điều dưỡng và khái niệm “chăm sóc sức khỏe”. Vào những thời điểm khác nhau, có được những người có đặc sủng chữa lành siêu nhiên giữa lòng mẹ Giáo hội.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của Thánh lễ này, chúng ta được mời gọi nhớ rằng thứ đau khổ và bệnh tật tồi tệ nhất là bệnh của linh hồn, là hậu quả của tội lỗi. Và Chúa Giêsu vẫn đi khắp nơi và chạm vào chúng ta, thậm chí chạm đến thể xác chúng ta, qua các bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể và Hòa giải, cả hai đều có sức mạnh chữa lành.

Nếu chúng ta sẵn sàng buông bỏ tội lỗi của mình, Chúa Giêsu sẽ xóa tội và hậu quả của nó và đưa chúng ta trở về “Vườn Ê-đen”, một trạng thái sạch khỏi tội lỗi và sự tự do khỏi sự thống trị của Satan. Bí tích Hòa giải đặc biệt mạnh mẽ về mặt này. Chúng ta hãy xưng tội vào cuối tuần này và sau đó lãnh nhận Bí tích Thánh Thể trong trạng thái ân sủng để chúng ta có thể cảm nghiệm được quyền năng chữa lành của Chúa Giêsu trong cuộc sống của chúng ta hôm nay. -- Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year B

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét