Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2023

Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp -- Bài đọc 1 của Chúa Nhật thứ XXXII Mùa Thường niên, năm A

Thánh Phaolô gọi Đức Kitô là “sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr. 1:24) và nói về Chúa Giêsu rằng Người là “Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta” (1 Cr. 1:30). Đức Kitô không chỉ có sự khôn ngoan; Ngài chính là sự khôn ngoan, mọi sự khôn ngoan, vĩnh viễn, trọn vẹn và hoàn hảo. Kinh Tin Kính tuyên xưng rằng Người “sinh bởi Ðức Chúa Cha từ trước muôn đời. Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Ðức Chúa Cha: nhờ Người mà muôn vật được tạo thành. Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria, và đã làm người”. Ngôi hai của Ba Ngôi Thiên Chúa, sự thật và sự khôn ngoan trong cõi đời đời, đã trở thành người phàm.

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu không chỉ nói “Ta dạy lẽ thật” như tất cả những bậc thầy vĩ đại khác của con người, mà là “Ta Sự Thật” (Gioan 14:6). Từ “I AM / Ta là Đấng Hằng hữu” trong tiếng Híp-ri là danh thánh Thiên Chúa và chính Chúa đã mặc khải cho Môse trong bụi gai cháy, một danh thánh rất thánh thiêng đến nỗi tất cả người Do Thái vĩnh viễn bị cấm phát âm nó.

… Sách Khôn ngoan sau đó tiếp tục nói rằng: “Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng”. Chúng ta chỉ hiểu được sự khôn ngoan khi chúng ta yêu thích nó. Tình yêu có đôi mắt. Pascal nói: “Trái tim có lý lẽ mà lý trí không biết đến”. Tình yêu thì không mù quáng. Làm sao tình yêu có thể mù quáng? Thiên Chúa là Tình yêu; Chúa có mù không?

Lời đầu tiên của Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong Tin Mừng Thánh Gioan là “Các anh tìm gì thế?” (Gioan 1:38). Nói cách khác, Chúa muốn nói: Anh em yêu thích điều gì? Nếu anh em yêu Đấng mà Tôi là, nếu anh em yêu mến sự khôn ngoan đích thực thì Tôi đảm bảo anh em sẽ tìm được nó. “Cứ tìm thì sẽ thấy... Ai tìm thì sẽ thấy” (Mt 7:7).

Anh em có thể tìm kiếm và không tìm thấy sự anh em tìm kiếm trên thế giới này, nhưng nếu anh em tìm kiếm Ta là ai, nếu anh em tìm kiếm sự khôn ngoan và sự thật cũng như nếu anh em tìm kiếm tình yêu và lòng tốt, anh em sẽ tìm thấy nó. Nếu anh em tìm kiếm tội lỗi và sự ích kỷ, anh em cũng sẽ tìm thấy điều đó. Nếu anh em yêu thích bóng tối, anh em sẽ tìm thấy bóng tối. Nếu anh em yêu thích ánh sáng, anh em sẽ tìm thấy ánh sáng. Đó cũng là điều Sách Khôn ngoan đang nói: “Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng”.

Giống như sách Khôn ngoan, Chúa Giêsu dạy sự khôn ngoan sâu sắc này. Nhưng không như người viết sách Khôn Ngoan, Chúa Giêsu chính là sự khôn ngoan sâu sắc này. Nếu bạn tìm kiếm Ngài, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy Ngài. Chúa Giêsu đảm bảo với bạn điều đó. Những người theo thuyết bất khả tri trung thực, tìm kiếm Chúa sẽ được lên thiên đàng. Nếu bạn là người theo thuyết bất khả tri, nếu bạn nghi ngờ liệu Chúa này có thực sự tồn tại hay không, Chúa của trí tuệ và tình yêu hoàn hảo này, nhưng nếu bạn yêu con người của Ngài và nếu đó là lý do tại sao bạn muốn Ngài tồn tại, thì bạn sẽ tìm thấy Ngài, bởi vì trí óc yếu đuối và thiếu khôn ngoan của bạn sẽ được hướng dẫn bởi trái tim mạnh mẽ và khôn ngoan hơn của bạn. Tất cả chúng ta đều đi đến nơi mà tình yêu dẫn dắt chúng ta. Tình yêu thì giống như trọng lực.

… Tiếp theo, sách Khôn ngoan nói: “Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết”. Đức Khôn Ngoan thì chủ động! Đức Khôn Ngoan không chỉ là một sự trừu tượng thụ động, không thay đổi, một lý tưởng. Đức Khôn Ngoan thì chủ động, luôn tìm kiếm bạn trước khi bạn tìm đến Đức Khôn Ngoan…

Pascal hiểu điểm đó. Ông tưởng tượng Chúa đang nói những lời này với ông khi ông vẫn đang tìm kiếm Thiên Chúa thật và chưa tìm thấy Ngài: “Hỡi con, hãy yên tâm: con sẽ không tìm kiếm Ta trừ khi Ta là người đi bước trước để tìm kiếm con”. Trong dụ ngôn của Chúa Giêsu, người chăn chiên đi tìm con chiên lạc trước khi con chiên biết mình bị lạc để đi tìm người chăn chiên.

Sách Khôn Ngoan sử dụng hình ảnh cụ thể đầy lôi cuốn này để chúng ta tìm kiếm Đức Khôn Ngoan: “Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà.” Đức Khôn Ngoan luôn ở đó, và đoán trước sự xuất hiện của kẻ tìm kiếm mình bằng cách đặt bản thân trên con đường của người đang tìm mình.

Sách Khôn Ngoan… giống như một khu mỏ có nhiều kho báu ẩn giấu, nhiều thỏi vàng, bởi vì mỏ vàng đó được lấy cảm hứng từ một tâm trí quý giá như vàng: Tâm trí của Thiên Chúa. Đức Khôn Ngoan là Thiên Chúa. Bạn biết tên Ngài. Ngài đang chờ đợi bạn như mặt trời ở cổng bình minh khi bạn lên rước lễ. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle A)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive