Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Lòng tôn kính Đức Maria chân thật và giả hiệu

Người Công giáo Việt Nam có thể nói là có lòng sùng kính Mẹ Maria vào hàng nhất nhì thế giới. Nhưng đại đa số lòng sùng kính đó xuất phát từ thứ tình cảm bình dân đúng nghĩa. Do đó có thể có vài lệch lạc. Cho nên, phải xem xét và học hỏi, để lòng sùng kính Mẹ Maria luôn đi đôi với huấn quyền, giáo lý của Hội Thánh Công giáo, và thể hiện được tình con thảo với Mẹ.

Vậy, trước nhất ta phải loại bỏ mọi hình thức tôn kính giả hiệu sau đây.

Không được có thái độ kiêu căng của kẻ tự cho mình bụng đầy kiến thức. Kinh Thánh không có mấy dòng về Mẹ Maria, mà những gì được biết về Mẹ phần lớn lại đến từ các mặc khải tư, và các cuộc hiện ra của Mẹ trên toàn thế giới. Cho nên, phải tránh thái độ coi thường mặc khải tư, lấy cớ mặc khải tư không thuộc về kho tàng chân lý đức tin. Tuy đúng là vậy, nhưng mặc khải tư lại là lời nhắc nhở về những điều Chúa đã dạy trong Kinh Thánh. Cũng không được coi thường, xem các phép lạ, các cuộc hiện ra của Mẹ là “tin cũng được, không tin cũng được”. Lời Mẹ nhắn nhủ từ Lộ Đức, từ Fatima năm xưa vẫn còn giá trị tới ngày nay. Và đặc biệt là Fatima, việc rất nhiều linh mục và thần học gia vẫn đang thích thú nghiên cứu thông điệp của Mẹ là chuyện có thật. Mà lời của Mẹ chẳng có gì là mới, cho bằng đó là lời cảnh báo gián tiếp của Chúa thông qua Mẹ, để con cái Chúa biết đường mà sửa mình.

Cũng không được có thái độ sợ sệt, sợ tôn kính Mẹ thì làm giảm uy phong của Chúa. Con người chẳng thể yêu mến Mẹ nhiều cho bằng Chúa Giêsu yêu mến Mẹ. Con người cũng chẳng thể tôn kính Mẹ cho bằng Chúa Cha làm cho Mẹ được hiển vinh. Con người cũng chẳng thể hiểu được ơn huệ Chúa Thánh Thần ban cho Mẹ dư đầy như thế nào. Cho nên, đừng sợ phải tôn kính Mẹ. Điều đó chẳng những không làm giảm uy phong của Chúa, mà trái lại còn dâng lên cho Người danh dự và vinh quang, và cũng đảm bảo con đường cứu độ, bởi Mẹ là con đường ngắn nhất dẫn về Chúa Giêsu.

Cũng không được tôn kính Mẹ theo hình thức bề ngoài. Đừng có tham gia, tổ chức các buổi dâng hoa, rước kiệu Mẹ mà khi về nhà lại chẳng thay đổi được nếp sống cho thánh thiện, đạo đức hơn.

Tương tự, cũng đừng tôn kính Mẹ cho có lệ. Đừng tưởng cứ đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi, mặc áo Đức Bà là được chắc phần rỗi. Ấy là chưa có chắc, nhất là đối với kẻ nào cứ ở lì trong tội.

Và cũng đừng đến với Mẹ chỉ với mục đích vụ lợi. Vụ lợi là xin các “ơn” như được đi nước ngoài, kiếm được công việc “ngon”, được khỏi bệnh, được thi đậu... Mẹ “cho” thì kính, không “cho” thì bái bai Mẹ luôn.

Nhưng, lòng tôn kính Mẹ đích thực thì như thế này.

Phải phát xuất từ trái tim chân thành, biết suy gẫm vị thế cao cả, các đặc ân của Mẹ Maria. Phải nhận thức được Mẹ không chỉ là một người nữ bình thường, nhưng Mẹ rất có thần thế trước mặt Chúa.

Và phải đến với Mẹ bằng tình đơn sơ con thảo. Lòng tôn kính ấy sẽ là chân thật, khi ta học lấy gương nhân đức của Mẹ, đó là sự thánh thiện, khiêm nhường, phó thác, khiết tịnh, vâng phục...

Và cuối cùng, phải có sự kiên trì bền đỗ. Không ai cấm chúng ta xin Mẹ điều này điều kia. Nhưng, như đã nói, ta hãy tránh hình thức chỉ xin vụ lợi. Và sau nữa, hãy nhớ rằng ý Mẹ đã nên một với ý Chúa. Nếu Chúa muốn thì Mẹ cũng muốn, nếu Chúa không muốn thì Mẹ cũng không. Cho nên, phải có sự bền trí cầu nguyện, và Đức Mẹ trung gian ơn lành của Chúa, bằng cách nào và khi nào, thì tùy ý Mẹ. Nếu ta được nhận lời, thì hãy dâng lời cảm tạ và tiếp tục thái độ tin cậy mến đó. Trái lại, nếu ta “phải” nhận thánh giá, thì cũng hãy một lòng vững tin như Mẹ vậy.

Nguồn: Fx LDT

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét