Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

“Ai ăn bánh này sẽ được sống đời đời, Ta sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết....Ai không ăn thịt và uống máu Ta sẽ không có sự sống nơi mình" (Gioan 6:53)

Bạn có bao giờ thắc mắc nếu Lời Chúa thực sự có hiệu lực không vì bạn rước lễ tuần này qua tuần khác, hoặc ngay cả rước lễ hằng ngày, mà chẳng thấy sự gì xảy ra. Phúc Âm nói Mình Máu Thánh Chúa là bảo đảm cho sự sống đời đời. Điều đó chúng ta tin nên không thắc mắc. Điều chúng ta thắc mắc là bản thân tôi lúc này. Tôi là người Công giáo Chúa Nhật nào cũng tham dự Thánh Lễ, rước lễ mà có thấy gì đâu.

Trước hết, chúng ta cần sự kiên nhẫn với bản thân. Trong thế giới hữu hình, chúng ta cần khoảng 25 năm để thân xác này phát triển đến độ trưởng thành. Trong thế giới thiêng liêng cũng vậy, để trưởng thành đòi hỏi thời gian và nhiều luyện tập. Ngày qua ngày chúng ta cần ngủ, nghỉ, ăn uống… Trong đời sống thể lý, nếu không ăn không uống đủ những dinh dưỡng cơ thể cần đến, chúng ta sẽ bị bệnh tật tấn công. Tâm hồn chúng ta cũng cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng nếu không, linh hồn sẽ không còn thấy rõ ràng, những suy nghĩ sai lầm sẽ đến, những suy nghĩ sai lầm đó sẽ điều khiển đời sống chúng ta làm chúng ta rối loạn và đánh mất hy vọng.

Với bí tích Thánh Thể, Chúa dọn Bàn Tiệc để nuôi dưỡng tâm linh và ban sức mạnh dồi dào cho tâm hồn. Chúa đã lập nên các bí tích để tiếp tục việc chữa lành, tha tội, rửa sạch linh hồn khỏi những ô uế bám vào nó trong cuộc sống. Dù chúng ta cảm nhận được hay không, chúng ta phải tin Chúa luôn thực hiện lời hứa của Ngài.

Nhưng không phải ai ăn cũng sẽ được mạnh khỏe. Chẳng hạn như có người ăn xong một bữa ăn rất dinh dưỡng, ra khỏi bàn ăn, bạn đi uống rượu làm phân hủy hết mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể người ấy cần.

Chúng ta cũng cần đón nhận Mình Máu Thánh Chúa với tấm lòng biết ơn và với “bao tử” đã được chuẩn bị sẵn sàng, trong trạng thái có thể lãnh nhận thức ăn. Nếu chúng ta mắc tội trọng, chúng ta phải đi xưng tội trước vì lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa cách không xứng đáng sẽ làm hại đến sức khỏe linh hồn chúng ta. Khi chúng ta không mắc tội trọng, bí tích Thánh Thể sẽ giúp chữa lành chúng ta với “dinh dưỡng” của Mình Máu Thánh Chúa.

Vậy chúng ta hãy cố gắng chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để đón nhận Chúa. Sự hữu hiệu của thức ăn ấy là phần của ân sủng Chúa ban tùy theo ý định của Ngài.

Bạn chuẩn bị tâm hồn các xứng đáng bằng việc chú tâm lắng nghe lời Chúa trong phần đầu của Thánh Lễ. Vì đó chính là lúc Chúa nói với dân của Ngài: “Thật, tôi bảo thật các ông: giờ đã đến – và chính là lúc này đây – giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống” (Gioan 6:25).

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét