Thứ Năm, 12 tháng 1, 2023

Những cuộc chiến nơi căn thứ nhất của lâu đài nội tâm

Bảy lâu đài nội tâm là cách Thánh Têrêsa dùng để giải thích hành trình tiến tới sự hiệp nhất với Thiên Chúa mà mọi người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội được mời gọi. Một cái nhìn tổng quát của bảy tầng của lâu đài nội tâm là mỗi linh hồn ở đây

------------

Thánh Têrêsa không phí một chút thời gian để tập trung vào trận chiến thiêng liêng, nơi mà ma quỷ tấn công linh hồn khi linh hồn đó tìm kiếm Chúa, nhờ đó làm cho linh hồn nhận ra công việc của kẻ thù, đó là khiến cho linh hồn tránh xa con đường hẹp dẫn tới sự thánh thiện và hiệp nhất với Chúa. Vài lâu đài trong thời của thánh Têrêsa có một vòng tường ngoài bảo bọc thành phố với con hào, và thành phố thì nằm bên trong bức tường đó. Rồi nằm sâu trong thành phố là toà lâu đài, có thêm tường bảo vệ và sự phòng thủ riêng, đó là nơi mà hoàng gia cư ngụ an toàn. Dưới đây là một minh hoạ gần đúng. Để phù hợp với chủ đề của chúng ta, thì trong hình minh hoạ này, sẽ không có thành phố nằm bên trong bức tường thành thứ nhất.

Để có thể hiểu rõ hơn lối suy nghĩ của thánh Têrêsa, hãy tưởng tượng là để có thể vào được toà lâu đài, cần phải có một vài điều kiện tiên quyết. Đầu tiên là linh hồn đã được rửa tội. Hãy cứ nghĩ rằng bí tích Rửa tội là cổng thành (dạng cầu treo) của bức tường vòng ngoài (thành lũy ngày xưa thường có con hào bao quanh thành để bảo vệ). Rồi linh hồn được lãnh nhận bí tích Thêm sức, điều này cho phép sự nhập quan đi vào khu vực nội vi bên trong tường thành (nhưng chưa vào lâu đài). Đây là nơi trận chiến bắt đầu diễn ra gay cấn.

Thánh Têrêsa cho biết rằng có những con quỷ đóng quân canh gác tại khu vực này - đó chính là khu vực bên trong bức tường thành ngoài nhưng chưa đi vào cánh cổng dẫn vào bên trong lâu đài. Những tên lính canh từ thế giới tăm tối này cố gắng không cho linh hồn đi vào lâu đài. Nhưng tại sao? Có điều gì quan trọng?

Điều quan trọng đó là có một Đấng nào đó trong lâu đài mà lũ quỷ không muốn linh hồn biết. Lũ quỷ biết rằng nhờ vào bí tích Rửa tội mà linh hồn có một vé thông hành đặc biệt dẫn tới kho tàng nằm sâu thẳm trong lâu đài, chính là Thiên Chúa. Nhờ bí tích Rửa tội mà linh hồn được nhận làm con cái Chúa, Đấng hằng khao khát được hiệp nhất với linh hồn ở đời này và cho nó được nếm thử trước hương vị của thiên đàng, điều mà chỉ có thể đạt được nhờ liên lỉ cầu nguyện và phát triển nhân đức thông qua một đời sống trong ân sủng thánh hoá, được hỗ trợ và nuôi dưỡng bằng các phép bí tích. Nhưng mục đích của ma quỷ là giữ linh hồn trong một mối tương quan mờ ảo, hời hợt và vô lực với Thiên Chúa - một mối quan hệ mà trong đó linh hồn không bị đòi hỏi phải làm nhiều hơn là chỉ đối xử tốt với tha nhân và nghĩ tốt về chính mình. Ma quỷ rất hài lòng với những “Kitô hữu tử tế” như thế, nhưng không ưa những Kitô hữu đã trở nên những chiến sĩ can trường chống lại động cơ hung ác của lũ quỷ.

Khi linh hồn bắt đầu biết và thực sự đi theo Vua các vua - Đấng ngự trong trái tim của lâu đài - thì nó được chữa lành, tăng sức và bước vào chiến trận như trang chiến sĩ trong vương quốc của Thiên Chúa. Đây là điều mà lũ quỷ canh gác sợ nhất: đó là linh hồn được biết Thiên Chúa và trở nên ngọn hải đăng lan toả ánh sáng của Người, ánh sáng ấy xuyên thấu và phá tan bóng tối của chúng, chiếu toả cho dân Người thấy con đường dẫn vào mối tương quan sâu đậm với Người, và tạo nên nhiều chiến binh cho vương quốc. Lũ quỷ canh gác vòng ngoài này muốn ngăn chặn linh hồn tiến vào bên trong lâu đài để gặp Đấng ngự nơi đó.

Trong cuốn tự truyện, thánh Têrêsa Avila bật mí về cuộc thử thách cam go mà linh hồn đụng độ trong trận đánh đầu tiên mà cũng rất gay cấn với kẻ thù khi linh hồn bước đi trên con đường thiêng liêng, nhưng thánh nữ cũng nhấn mạnh rằng Chúa sẽ ban ơn trợ lực cho những ai thành tâm tìm kiếm Người:

Người bày tỏ tình thương vĩ đại cho kẻ mà Người ban ân sủng và quyết tâm để phấn đấu đạt được phúc lành này với tất cả sức mạnh mà nó có; vì Chúa thì không ẩn mặt khỏi những ai bền đỗ tới cùng. Người từng bước tăng sức cho linh hồn đó, để nó có thể chiến thắng vẻ vang. Tôi nói đến sự quyết tâm, bởi vì Satan sẽ đặt ra rất nhiều thứ từ ban đầu; để ngăn linh hồn bắt đầu bước tiến trên con đường này; vì nó biết mối hại sẽ đổ ập lên nó - nó sẽ không những đánh mất linh hồn này mà còn nhiều linh hồn khác nữa. Nếu người nào bước trên con đường này với sự hy sinh hãm mình nhằm để đạt tới đỉnh cao hoàn thiện, thì cùng với ơn trợ lực của Chúa, thì tôi tin rằng người ấy sẽ không bao giờ lên thiên đàng một mình; người ấy sẽ kéo theo cả nhiều người khác: vì Chúa gửi gắm cho người ấy, như một thuyền trưởng tài ba, nhiều kẻ khác đồng hành.

Vì thế, sự nguy hiểm và khó khăn mà Satan đặt ra trước mắt họ nhiều đến nỗi họ cần không chỉ một ít, mà là rất nhiều sự quyết tâm, và ân sủng của Chúa, để có thể cứu họ khỏi bị chệch đường.4

Thánh Têrêsa còn bày tỏ rằng linh hồn nào ở ngoài lâu đài thì lại có mối quan hệ thân quen với "các loài bò sát và những sinh vật tìm thấy ở sân ngoài đó".5

Mối quan hệ này là thứ mà sức ảnh hưởng của lũ quỷ gây nên một sự thân quen và dễ chấp nhận cơn cám dỗ của chúng, mặc dù ngay cả khi linh hồn không nhận ra được nguồn gốc ma quỷ của cám dỗ đó.

Ví dụ, con quỷ có thể sẽ thường xuyên gợi ý rằng mỗi khi linh hồn đi cầu nguyện thì linh hồn ấy lại cảm thấy đói, hoặc là nó sẽ tạo nên một sự sao nhãng khi linh hồn có xu hướng nghiêng về tiếng gọi thiêng liêng lành mạnh, ví dụ như khi linh hồn muốn kiềm chế việc chửi tục hoặc tránh cặp bạn với những ai có thể làm người ta tuột cảm xúc khi cuộc vui đã tàn.

 Linh hồn chấp nhận sự gợi ý này của ma quỷ như thể đó chỉ là cảm giác của chính linh hồn, hơn là cho rằng sự gợi ý này xuất phát từ bên ngoài nó. Điều này hình thành những thói xấu và tội mà diễn ra thường xuyên cho linh hồn, và do đó những thói xấu này và con quỷ gợi ý nên những thói xấu đó trở nên thân quen với nhau.

Thánh Têrêsa nói rằng những kẻ bên ngoài lâu đài đã “gần như trở nên giống chúng (lũ quỷ); và mặc dù những linh hồn này được ban ơn dồi dào đến nỗi họ có sức mạnh chỉ trò chuyện với mỗi mình Chúa mà thôi, nhưng lúc này đây chẳng có gì có thể giúp được họ. Nếu họ không cố gắng nhận ra tình trạng khốn khổ của mình và nỗ lực cứu chữa, thì họ rồi sẽ bị hoá thành những cột muối vì đã không tự nhìn vào chính mình.”6 Họ cần phải nhìn vào chính mình bởi vì ma quỷ không có quyền năng trên họ trừ khi chúng ta cho phép chúng thông qua những quyết định mang tính hủy diệt

Sự nhìn vào bản thân mà thánh Têrêsa nói tới là một sự tham khảo cho sự phát triển của đời sống nội tâm. Đây là một đời sống tự nhận thức và cầu nguyện cho phép linh hồn ngày càng nhận ra được thánh ý và con đường của Chúa, cũng như nhiều thói quen, sự hợp lý hóa, cũng như những yếu đuối mà linh hồn ném ra để ngăn cản tác động của Chúa trong tâm hồn và đầu phục ảnh hưởng của kẻ thù.

Xét mình thường xuyên cũng giúp mang lại khả năng nhận thức về ảnh hưởng từ Chúa (thần khí tốt lành) và từ kẻ thù (tà thần) lên linh hồn. Cũng vậy, toàn bộ quá trình này mang lại sự nhận biết chính mình và xu hướng tích cực cũng như tiêu cực của một người.

Những thử thách mà ma quỷ đem đến trong giai đoạn này có rất nhiều khía cạnh đen tối, và tạ ơn Chúa, là ta cũng có giải pháp. Khi một linh hồn không đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu bước vào một mối thân tình sâu đậm hơn với Người thông qua đời sống cầu nguyện, bằng việc tạm dừng hay trì hoãn hành trình hiến dâng trọn vẹn toàn thể con người cho Ngài, bởi vì linh hồn quá bận rộn với những phù vân thế gian (kinh doanh, làm việc, giải trí, những sự xao nhãng, vân vân), linh hồn ấy dễ bị chinh phục bởi lũ quỷ gác cổng vòng ngoài.

Dụ ngôn hạt giống

Chúa Giêsu đã dạy về chân lý này trong dụ ngôn người đi gieo giống, Người mô tả rằng kẻ thù ăn cắp hạt giống ân sủng mà Người ước muốn trao cho linh hồn (xem Mt 13,1-9; 18-23). Thánh Têrêsa nhấn mạnh cách mà kẻ thù ăn cắp ân sủng này khi linh hồn tự rút mình khỏi nhan Chúa và cho phép chính nó bị chiếm hữu hay trì hoãn trong việc đáp lời Người bằng cách ưu tiên chọn lấy những đam mê của thế gian, xác thịt hoặc ma quỷ hơn là chọn bước vào trong một mối tương quan với Người.

Những sự của thế gian là những gì thuộc về sự đòi hỏi của công việc, chính trị, tài chính và bất cứ hoàn cảnh nào kéo linh hồn đi vào một sự lo lắng hằng ngày, cũng như những yếu đuối và tội lỗi mà kẻ thù muốn linh hồn bị khống chế bởi chúng (Ga 17, 15-16), nhưng hầu hết các linh hồn, từ ban đầu, đã ở trong thế gian và bị khống chế bởi thế gian.

Ma quỷ muốn linh hồn làm nô lệ cho những lo lắng sự đời cũng như địa vị của nó trong thế gian, hơn là quan tâm tới phần rỗi đời đời và sự khẩn thiết phải chuẩn bị cho chuyến hành trình đi về đích đến quan trọng nhất: căn nhà đích thực nơi thiên đàng. Thiên Chúa muốn giải cứu linh hồn thoát khỏi gông cùm của sự lo lắng bả vinh hoa để linh hồn ấy có thể sống trong sự tự do như là đứa con yêu dấu của Người. Khi linh hồn nhận biết sự tự do này, linh hồn có thể đối mặt với những thách thức thường ngày mà không bị ám ảnh bởi chúng, không bị chúng đè bẹp, nhưng vẫn có thể phóng tầm mắt lên Đấng mà linh hồn đang tiến tới.

Những sự của xác thịt là những thứ thuộc về tài năng và khát vọng của bản chất thấp kém của linh hồn. Đó là những thứ như tình dục, thức ăn, quần áo đẹp, sở hữu của cải – cơ bản là sự ám ảnh với bất cứ thứ gì nuôi dưỡng dục vọng hoặc những cám dỗ đối với khoái lạc xác thịt. Tính xác thịt, được gia tăng sức mạnh bởi ma quỷ, muốn nô lệ hóa linh hồn để kéo nó xa rời Thiên Chúa và hướng nó về những hành vi mang tính hủy diệt cho chính nó và những linh hồn quanh nó.

Những sự của ma quỷ là những gì liên quan tới cám dỗ và kế hoạch của nó. Bởi vì thánh Têrêsa biết rõ chiến thuật của nó, chúng ta sẽ nhờ vào ngài để hé lộ đầy đủ cách mà ma quỷ giăng bẫy bắt linh hồn thông qua cám dỗ, xao nhãng và chia rẽ trong suốt con đường tiến vào nội thất của lâu đài.

Vì thế, khi hạt giống ân sủng rơi xuống trong những linh hồn bị đè nặng bởi thế gian, xác thịt và ma quỷ, linh hồn không thể thấy hoặc hiểu ra tình trạng của nó hoặc thậm chí là lời mời gọi của Chúa, bởi vì linh hồn đã bị chai lì như đất sỏi và bị khóa chặt trong tội và sự tự quy hướng về mình. Đây thường là căn nguyên của sự lo âu và bệnh tật nơi “người Kitô hữu tốt”, những người vẫn chưa bắt đầu hành trình theo Chúa Giêsu cách đáng kể. Những con người tốt lành này thường xuyên tham dự Thánh lễ, nhìn chung là người tốt, nhưng vẫn chưa dâng hiến trọn vẹn cho Chúa.

Trong dạng đất thứ hai, đó là khi linh hồn cảm nghiệm được tình thương của Chúa xuyên thấu mảnh đất cứng cỏi, nông cạn và bắt đầu đáp lại lời mời đi theo Chúa Giêsu, tuy vậy linh hồn lại cộng tác với sự xao nhãng mà Satan gây ra, khiến linh hồn không thể đào sâu để "canh tác" mảnh đất khô cằn ấy, cũng không cho phép ân sủng của Chúa thẩm thấu bóng tối nội tâm.

Điều này xảy ra khi linh hồn không thật sự thi hành kỷ luật, tuy cơ bản nhưng rất cần thiết và thiêng liêng, đó là tham dự lễ ngày Chúa Nhật, thường xuyên xưng tội, cầu nguyện hằng ngày, tất cả các điều này lại cho phép hạt giống ân sủng bám rễ sâu trong Chúa Kitô. Vì vậy, linh hồn không thể bám rễ sâu, đến nỗi khi sự bách hại hay khó khăn nổi lên, ân sủng của Chúa bị thổi bay hay chết héo trong cơn gió vì không có nền tảng vững chắc.

Loại đất thứ ba minh họa điều xảy ra khi hạt giống ân sủng của Chúa được gieo vào bụi gai, và linh hồn để cho sự âu lo, hoặc sự theo đuổi tiền bạc, danh vọng, quyền lực làm cho tình yêu của Chúa bị nghẹt thở; do đó, đức tin phai mờ, bị chết dần bởi sự ồn ào của cuộc sống. Tiếng ồn ào này có thể là những sự xao nhãng đơn giản đến độ có thể coi là "bình thường", ví dụ như trả các hóa đơn hoặc sửa chữa bình nóng lạnh bị hỏng. Ma quỷ luôn vui mừng đề xuất hàng triệu sự xao nhãng, hàng triệu lý do tại sao linh hồn không thể thành công trong đời sống thiêng liêng, lý do để lo lắng về tiền bạc, bệnh tật, hoặc điều khiển người ta hay thế gian quanh nó. Những lo lắng sự đời và tiếng ồn ào này khiến cho linh hồn chỉ bận tâm vào đời sống bên ngoài tường thành của lâu đài. Do đó, linh hồn trở thành mồi ngon cho ma quỷ, chúng sẽ đeo đuổi linh hồn với cường độ khủng khiếp vào lúc cuối đời. Ngay cả khi một linh hồn không chính thức rời bỏ Giáo hội, nếu nó vẫn chỉ đứng ở gần lối ra hay chỉ ở phần mép sân bên ngoài lâu đài mà không đi sâu thêm vào, thì linh hồn dễ dàng bị ma quỷ bắt lấy vào thời điểm trước cái chết và phán xét riêng.

Khi cái chết đến, linh hồn trở nên yếu đuối và suy sụp trước cơn cám dỗ cuối cùng bởi vì nó đã không sử dụng thời gian và ân sủng Chúa ban cho nó để tăng sức chính mình trong cuộc chiến của đức tin và cầu nguyện. Do đó, vào thời điểm cái chết, ma quỷ chỉ cần gợi lên cơn cám dỗ giống y hệt cơn cám dỗ chúng dùng để bắt lấy linh hồn hàng ngàn lần trước, và linh hồn sa chước cám dỗ lần cuối cùng. Linh hồn tự mình kết liễu sự sống của nó bằng tiếng "không" đến tự trái tim, và Thiên Chúa chấp thuận rằng linh hồn đã chối từ Người và ân sủng của Người, và gửi nó đến cõi đời đời với tà thần mà nó chọn, chính là ma quỷ và hỏa ngục.

Loại đất thứ tư phản ánh hình ảnh người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu. Mảnh đất ấy đậm màu, màu mỡ, dễ tiếp thu và tinh khiết. Ban đầu nó chưa là như vậy, bởi vì không có cuộc hành trình nào khởi đầu từ sự hoàn hảo, nhưng mọi yếu tốt nền móng cho vị thế của người môn đệ đích thực7 đã được vun trồng và mảnh đất ấy tiếp thu mọi ân sủng Chúa ban. Mảnh đất này không hề hoàn hảo trong đời này, nhưng nó luôn được cải thiện bởi sự sẵn lòng và cộng tác hằng ngày với Thiên Chúa và ao ước của Người là chữa lành vết thương của linh hồn, bật rễ tội lỗi, khiếm khuyết, và các trở ngại khác ngăn chặn sự hiệp nhất với Người.

Trong suốt các tác phẩm của mình, thánh Têrêsa dạy rằng sự chấp thuận thánh ý Thiên Chúa đến từ việc tham dự và lãnh nhận các bí tích của Giáo hội, gặp gỡ Chúa và đọc Lời của Người hàng ngày trong các giờ kinh, và sống một đời dâng hiến toàn vẹn cho Người cũng như cho những ai Người đã đặt cho chúng ta chăm sóc.

Lời khuyên cuối cùng của thánh Têrêsa trong cuộc chiến ở khu vực đầu tiên này là hãy cẩn trọng với linh hồn khi nó tiến bước trên con đường nên thánh. Khi nó nhận ra được tình trạng tội lỗi của nó cũng như nhu cầu cần được chữa lành, một trong những cơn cám dỗ trung tâm thường thấy tại thời điểm đầu tiên này đó là chúng ta vươn sự chú ý tới tội và sự yếu đuối của người khác. Điều này khiến cho sự bác ái trong tâm hồn bị nguội lạnh khi nó cảm thấy chán nản với tình trạng tội lỗi mà nó thấy nơi tha nhân. Tại thời điểm này, thánh Têrêsa xin linh hồn hãy luôn tập trung vào chính sự thánh thiện của riêng nó, cầu nguyện hằng ngày, và đào sâu vào sự tự nhận biết bản thân quy hướng về Chúa.

Đối với việc luôn tập trung vào sự thánh thiện của bản thân, thánh Têrêsa muốn linh hồn phải tập trung vào chính tội lỗi của nó và nhu cầu được chữa lành, và tận dụng mọi phương thức có sẵn để vượt qua tội lỗi, đặc biệt là các bí tích và cầu nguyện hằng ngày.

Thay vì bị xao nhãng bởi sự thất bại của người khác, linh hồn hãy cố gắng đào sâu tình yêu cho tha nhân như khi nó tập trung năng lượng để tăng trưởng trong sự thánh thiện. Nếu linh hồn luôn có khả năng tập trung vào chính hành trình của mình, nó sẽ tiến đến sự tự nhận thức quy hướng về Chúa, và điều đó dẫn đến sự khiêm nhường đích thực. Khiêm nhường ở đây là sự hiểu biết chính xác linh hồn là ai, Chúa là ai, và nó đang ở đâu trong mối tương quan giữa Chúa và tha nhân. Tính khiêm nhường và sự tự nhận thức này trở nên hòn đá tảng cho những gì Chúa đã dành sẵn cho linh hồn trong chính lâu đài

Tóm tắt về cuộc chiến ở khu vực đầu tiên / căn đầu tiên của Lâu đài nội tâm

Mục đích của ma quỷ:

Ngăn chặn bạn đi vào bên trong lâu đài nội tâm và không để bạn hiểu ra thế nào mới là môn đệ đích thực của Chúa Giêsu - đặc biệt, còn khiến bạn lơ là việc cầu nguyện hàng ngày và xẻt mình, đây là những điều giúp bạn thức tỉnh và luôn chú ý tới tiếng gọi của Chúa và hoạt động của Người bên trong trái tim bạn, dẫn đưa bạn trong hành trình mới này.8

Các chiến thuật chủ yếu của ma quỷ:

Làm bạn xao nhãng bằng những việc sau:

- Làm bạn nản lòng trong việc đi theo Chúa hoặc sống đức tin.

- Lo lắng và sợ hãi về những thứ thuộc thế gian và xác thịt: khoái lạc, tiền bạc, sự kiểm soát, uy tín, tham vọng, công việc, hoặc bất cứ thứ gì trong đời mà có thể trở thành nguồn của lo âu và dẫn bạn đi vào cơn phiền muộn và tránh xa Thiên Chúa.

- Sự xao nhãng trong kỷ luật thiêng liêng - đặc biệt là cầu nguyện hàng ngày và đời sống bí tích nhiệt thành - đó là những gì giúp mọc rễ sâu trong đức tin và thăng tiến sự tự nhận thức quy hướng về Chúa, dẫn tới sự tăng tiến về khiêm nhường. Khi sự khiêm tốn trong bạn tăng lên, thì ảnh hưởng của ma quỷ trên bạn giảm đi.

- Tập trung quá mức vào tội và sự yếu đuối của tha nhân và sự tụt giảm đức ái cho họ. Sự sụt giảm đức ái là sụt giảm trong tiến trình thiêng liêng. Tập trung vào người khác khiến bạn không thể tập trung vào bản thân, vào mối tương quan với Chúa và triệt tiêu đức ái trong linh hồn bạn. Sự nhiệt thành thánh thiêng có thể dễ dàng trở thành sự nhiệt thành mang tính giận dữ và cay đắng, cuối cùng sẽ khiến bạn tê liệt bằng cách làm bạn tập trung vào những bão tố, những vấn đề và những con người khó yêu xung quanh bạn, trái ngược với sự thật là bạn phải tập trung phục vụ Chúa cách khiêm tốn và giúp đỡ tha nhân vào nước trời.

Cách để chiến đấu cách hiệu quả

- Bắt đầu hoặc duy trì việc tham dự Thánh lễ hàng tuần, hoặc nhiều hơn thế nữa. Hãy đảm bảo rằng bạn không bao giờ lãnh nhận bí tích Thánh Thể trong tình trạng tội trọng, và mỗi khi bạn tham dự Thánh lễ, bạn hãy chuẩn bị trái tim, trí óc, và linh hồn trước đó để có thể lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Giêsu cách xứng đáng nhất.

- Bắt đầu hoặc duy trì thói quen xưng tội ít nhất hàng tháng. Bắt đầu tập luyện việc xét mình hàng tháng và ngay cả việc xưng tội nhẹ.

- Bắt đầu hoặc tái cam kết việc thực hành cầu nguyện hàng ngày. Một cách tốt để thực hành điều này đó là hãy đọc cuốn sách “Into the Deep: Finding Peace through Prayer" của tôi.

- Bắt đầu hoặc tái cam kết việc thực hành xét mình. (xem hướng dẫn xét mình trong sách này)

- Hãy cẩn trọng trong việc gìn giữ bản thân khỏi tà khí thích chỉ trích tha nhân. Đây là chiến thuật của ma quỷ không bao giờ bị coi là nói đến quá nhiều lần, và thiếu cẩn trọng trong điều này là rất nguy hiểm cho những ai muốn tiến thêm trong đời sống thiêng liêng. Lời của thánh Phêrô là rất đáng nhớ và đáng được nhắc đi nhắc lại, vì lời của ngài nhắc cho chúng ta về sự thực tại của cuộc chiến: "Hãy tỉnh thức và canh chừng. Ma quỷ kẻ thù của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mối mà cấu xé" (1 Pr 5:8). Đừng tốn thời gian tập trung vào tội người khác, thay vào đó, nếu điều này nằm trong phạm vi điều khiển của bạn, hãy phục vụ họ trong sự thánh thiện cách khiêm nhường. Khi bạn nhận ra nhu cầu của tha nhân, hãy phục vụ họ trong đức ái. Nếu bạn không thể ngăn ngừa tội của họ hay sửa chữa cho người ấy, hãy cầu nguyện cho họ. Hãy sử dụng sự bất hòa, sự khó chịu và tổn thương của bạn như là nền tảng để xét mình, qua đó nhìn ra được thiếu sót của bản thân và tìm thấy tội của mình, và bạn có thể mang những điều này tới tòa giải tội. Hãy đánh bại kẻ thù bằng việc tận dụng các cơ hội này để phát triển đức khiêm nhường và đồng cảm.

- Nhớ đến ngày phán xét cuối đời bạn. Để là môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, điều này đòi hỏi bạn phải chọn lựa đi theo Người. Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu nói “bạn không thể chỉ là một nửa vị thánh, bạn phải là một vị thánh hoặc chẳng là gì cả”9.

- Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo về việc nguội lạnh trong đời sống thiêng liêng: “Vì ngươi hâm hẩm, chẳng nóng cũng chẳng lạnh, nên ta mửa ngươi ra” (Kh 3, 16). Bạn phải nóng hẳn hoặc lạnh hẳn. Chấm hết. Bạn phải phát triển một nỗi sợ phạm tội và sợ Chúa cách hợp lý. Bạn không sợ Người như thể Người sẽ hãm hại bạn nhưng là Đấng sẽ tôn trọng quyết định lìa xa Người của bạn, và sẽ gửi bạn về đến nơi dành cho những kẻ từ bỏ Người – chính là hỏa ngục.

Sự khuyến khích thiêng liêng

Khi bạn bước vào cuộc chiến đấu và phát triển nền tảng kỷ luật thiêng liêng, bạn sẽ chiến đấu ngày càng tốt hơn. Khi bạn càng đến gần hơn Đấng đã chiến thắng tất cả, bạn sẽ nhận thức bản thân nhiều hơn, nhận ra tiếng Chúa cũng như kẻ thù nhiều hơn, qua đó sẽ kiên cường hơn trước các cuộc tấn công và lừa dối của ma quỷ. Thánh Têrêsa khuyến khích sự kiên trì bền đỗ, ngài chỉ ra rằng "ma quỷ sẽ không thể làm gì nhiều đối với những ai tiến đến gần hơn với nơi Chúa ngự."10

Câu hỏi phản tỉnh

- Ma quỷ đã dùng chiến thuật nào trong khi bạn muốn tìm kiếm Chúa?
- Kết quả của những cơn cám dỗ ra sao?
- Bạn có thể áp dụng những hành động hay kỷ luật thiêng liêng nào để chiến đấu cách tốt hơn chống lại việc làm của ma quỷ trong đời?
- Phép kỷ luật nào bạn đã dùng để phát triển và tăng sức cho bạn trong việc tiến gần hơn với Chúa và qua đó làm nản lòng kẻ thù?

4 Life of St. Teresa, chap. 11, nos. 6–7, pp. 79–80.
5 St. Teresa of Avila, Interior Castle, trans. E. Allison Peers, First Mansions, chap. 1, EWTN, https://www.ewtn.com/catholicism/library/interior-castle-12568.
6 Interior Castle, First Mansions, chap. 1.
7 See the discussion on the Paradigm of Ascent in chapter 7.
8 See the Daily Examen Guide and the Confession Guide in this book for an in-depth examination of conscience.
9 Letter to Abbe Maurice Belliere, June 21, 1897.
10 Interior Castle, First Mansions, chap. 2.

Chuyển ngữ từ chương The Battles of the First Mansion của cuốn sách The Devil in the Castle: St. Teresa of Avila, Spiritual Warfare, and the Progress of the Soul by Dan Burke

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét