Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Khi lo lắng, chúng ta phải làm gì?

Video của Jason vừa đăng hôm nọ có câu hỏi về lo âu. Jason trả lời rất hay và vì không ai trong chúng ta thoát khỏi những lúc âu lo, bồn chồn, câu trả lời của Jason có thể giúp đỡ mọi người khi lo lắng chộp lấy chúng ta.

Thường khi có lo âu, chúng ta cứ cắm sự suy nghĩ của mình trong lo âu đó. Con Thiên Chúa, Đấng thấu hiểu mọi sự nói với chúng ta: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?” (Mt 6:27)

Vậy thì khi lo lắng chúng ta phải làm gì? Dưới đây là những điểm chính từ video

- Thánh Phaolô nói, “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em!” Rõ ràng là nói dễ, làm thì khó. Nhưng trong những khoảnh khắc sầu não đó, những lúc lo âu, Thánh Phaolô thực sự nói bạn hãy vui luôn. Ngài nói, “Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hoà rộng rãi.”

- Thánh Phaolô khuyến khích chúng ta đừng lo lắng và sau đó ngài nói, sự hiền hòa rộng rãi của anh em mọi người cần biết đến nó. Chúng ta làm điều này bằng cách nào? Qua những hành vi phục vụ. Bạn sẽ thấy là nếu chúng ta không làm những việc bác ái, không thực thi những việc giúp đỡ người khác về mặt tinh thần hay thể xác, chúng ta rất dễ trở nên chán nản, bởi vì chúng ta tập trung quá nhiều vào bản thân chứ không là người khác.

Vì thế bạn thấy những gì Thánh Phaolô đang làm: ngài hướng lên đến Chúa, vui mừng trong Chúa, cho mọi người thấy sự hiền hòa rộng rãi của mình, nghĩa là những việc hành vi phục vụ, liên kết với công việc trao ban. Bạn phải có vai trò tích cực trong việc ngăn chặn những cám dỗ lo lắng này và hành động phục vụ là một cách tuyệt vời để làm điều đó.

- Thánh Phaolô đang dạy chúng ta là chỉ cố gắng gạt bỏ những suy nghĩ lo lắng sang một bên là chưa đủ. Chúng ta phải lấp đầy khoảng trống bằng một điều gì đó tích cực, bất cứ điều gì tốt đẹp, bất cứ điều gì thánh thiện.

Bạn sẽ lấp đầy khoảng trống đó bằng sự gì?

- Hãy thuộc lòng những câu này (Hai câu trong 2 tấm hình phía trên và ở dưới trang; Phi-líp-phê 4:4-7 và Êphêsô 5:19).

- Hãy biết rằng điều này không chỉ đòi hỏi bạn thay đổi tâm trạng, phần cảm xúc, nhưng còn là một hành động của ý chí. Rằng tôi chọn để vui mừng trong Chúa mặc dù trái tim tôi đang bối rối, dù rằng tôi căng thẳng, tôi lo lắng.

Tôi lo lắng về tương lai tôi sẽ chọn vui mừng trong Chúa. Điều đó có làm biến đi những lo âu của tôi không? Không bạn à. Cảm giác cô đơn và khó khăn vẫn ở đó. Nhưng bạn sẽ ngày càng gần gũi với Chúa hơn bởi vì nếu Chúa gọi bạn đến với cuộc sống hôn nhân và đón nhận con cái ở một thời điểm nào đó, thì bạn sẽ phải trao cho con cái bạn món quà đức tin.

Nhưng làm sao bạn có thể cho đi thứ mà bạn không có, và làm sao bạn có thể sở hữu món quà đức tin trừ khi trừ khi Chúa lôi bạn qua sa mạc đau khổ, không chỗ nương tựa, nơi bạn chỉ có thể dán mắt vào Ngài để được nâng đỡ. Thật không may, đôi khi Chúa ban tặng món quà đức tin bằng cách đặt chúng ta vào một lò luyện đau khổ, đôi khi giống như một cái máy ép rượu, bạn liên tục bị đập dập, bị nghiền. Nhưng kết quả của những trái nho đang bị nghiền nát đó là thứ rượu đức tin sẽ tuôn tràn dồi dào cho những người trong gia đình bạn ngay bây giờ, và với ơn Chúa, cho gia đình tương lai của bạn.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét