Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Bí mật của việc nên thánh

Hầu hết đau khổ và bất hạnh của chúng ta đến từ việc chống lại tình trạng hiện tại của chúng ta. Thêm vào đó là những tham vọng giả dối. Chúng ta trở nên những kẻ ưa thích phê bình hết tất cả những người ở trên chúng ta, như thể chiếc áo choàng danh dự mà người ấy đang mặc là họ đã lột khỏi chúng ta. Hãy yên tâm rằng nếu thánh ý của Chúa là chúng ta thực hiện, dù là cả thế giới sẽ đứng lên và nói “Này, không được đâu”. Nhưng nếu chúng ta có được vinh dự của thế gian bằng việc từ bỏ lẽ thật và sự khiêm nhường, thì kết quả sẽ là đắng như ngải cứu và cay như mật.

Mỗi người chúng ta có bổn phận để ca khen và yêu mến Thiên Chúa theo cách riêng của mình. Con chim ca ngợi Chúa bằng tiếng hót, bông hoa bằng việc nở tóe ra, mây bằng mưa, mặt trời bằng ánh sáng, mặt trăng bằng việc phản chiếu ánh sáng, và mỗi chúng ta bằng sự kiên nhẫn cam chịu trước những thử thách của tình trạng của mình trong cuộc sống.

Cuộc sống của bạn bao gồm những gì đâu, ngoại trừ hai điều này: (1) nhiệm vụ tích cực; và (2) hoàn cảnh thụ động. Điểm thứ nhất thì ở dưới sự kiểm soát của bạn; hãy làm những điều này vì danh Chúa. Điểm thứ hai nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn; những điều này bạn chấp nhận vì danh Chúa. Hãy chỉ nhìn vào hiện tại; hãy để quá khứ cho sự công chính của Chúa, tương lai cho sự Quan phòng của Ngài. Sự hoàn hảo của nhân cách không hệ tại ở việc biết kế hoạch của Chúa, nhưng ở việc phục tùng kế hoạch đó khi nó tự bày tỏ chính nó trong các hoàn cảnh của cuộc sống.

Thực sự có một con đường tắt dẫn đến sự thánh thiện; con đường Mẹ Maria đã chọn khi thăm viếng bà Elizabeth (Mẹ phó thác cho Chúa khi thánh Giuse khám phá ra Người Con trọng bụng Mẹ, không là đứa con do máu mủ của mình), con đường mà kẻ trộm đã chọn trên cây thập tự giá — phó thác vào Thánh ý Thiên Chúa. -- ĐTGM Fulton Sheen, 7 Words of Jesus and Mary

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét