Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2023

Chúa Nhật thứ II Mùa Thường niên, năm A

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (1:29-34)

Khi ấy, ông Gio-an thấy Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói : “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.

Tôi đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en.” Ông Gio-an còn làm chứng : “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi : “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần.” Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”

---------

“Chúa Giêsu đến để “xóa bỏ tội thế gian,” chứ không chỉ “xóa bỏ hình phạt của tội”. Chúa Giêsu đến trao cho chúng ta sức mạnh để không phạm tội (1 Gioan 3:5–6).

Tội chính là địa ngục. Phạm tội là quay lưng lại với Chúa, và xa cách Chúa là địa ngục. Không có việc được cứu thoát khỏi địa ngục nào mà không phải là việc được cứu thoát khỏi tội lỗi. Được cứu khỏi địa ngục, nhưng vẫn tiếp tục phạm tội là một nghịch lý. Một người không thể ở trong sự hiện diện của Chúa (Thiên đàng) trong khi liên tục chọn điều gì không phải là Chúa (Địa ngục). Vì thế, chúng ta không thể hài lòng với những thói quen tội lỗi. Chúng ta phải để cho Thần Khí Chúa trong chúng ta đuổi chúng ra khỏi chúng ta và chúng ta cần phải tìm đến sự trợ giúp của các bí tích.

“Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.” Điều này làm cho chúng ta nhớ đến sự xức dầu của Đa-vít trong 1 Sa-mu-en chương 16, người mà Thánh Linh đã chiếm ngự cách mạnh mẽ “từ ngày hôm ấy” (c. 13); nói cách khác, Thần Khí Chúa ở lại với ông. Thần Khí Chúa ngự xuống trên Chúa Giêsu, xác định Ngài là thừa kế của vua Đa-vít. Gioan Tẩy giả, vị ngôn sứ đóng vai trò của Sa-mu-en, người mà đã xức dầu cho vị Đavít đầu tiên.

Phúc âm này loan báo Chúa Giêsu là sự ứng nghiệm của những gì Isaia viết về người tôi trung của vương quyền Đa-vít, người mà sẽ là “Israel”. Như (dân) Israel được tắm rửa trong nước sông Gio-đan, như thể là biểu tượng, khi họ đi vào Đất Hứa dưới thời Giô-suê thứ nhất (Y'shua, nghĩa là Giêsu), thì Giô-suê thứ hai này (Y'shua, Chúa Giêsu) một lần nữa đến sông Gio-đan và dẫn đưa tất cả chúng ta đến miền đất hứa của thiên đàng. Điều này được thực hiện chủ yếu qua Bí tích Rửa tội, trong đó chúng ta, với tư cách là Kitô hữu, được trao ban Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa và sống cuộc đời thánh thiện, chứ không phải là liên tục bị đánh bại.

Dĩ nhiên, xu hướng xấu trong chúng ta (đôi khi được gọi là “tính xác thịt” trong Tân Ước) chống lại hoạt động của Chúa Thánh Thần. Đôi khi chúng ta phải đấu tranh để dập tắt sự kháng cự đó. Các phương tiện để làm điều này vẫn không khác đi qua nhiều thế kỷ: cầu nguyện, từ bỏ bản thân (những hy sinh), lãnh nhận các bí tích (đặc biệt là việc xưng tội) và sự hỗ trợ của cộng đồng Kitô hữu (cha xứ, các tín hữu với nhau, các phong trào trong Giáo hội…). Những phương tiện này Chúa cung cấp cho chúng ta để chúng ta có thể học vâng lời sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, học sống thánh thiện (và nhờ đó được hạnh phúc!), sống đời sống có Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong mọi việc, trong từng giây phút. --Dr. John Bergsma

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét