Thứ Năm, 7 tháng 8, 2025

Sự trọn đời đồng trinh của Đức Maria: Tại sao điều này quan trọng?

Tất nhiên, điều đó vẫn để lại cho chúng ta câu hỏi: “Vậy thì sao?” Tại sao sự đồng trinh trọn đời của Đức Maria lại quan trọng? Tôi muốn gửi đến bạn đọc ba suy nghĩ để kết lại.

Thứ nhất và quan trọng nhất, sự đồng trinh của Đức Maria quan trọng vì cùng một lý do mà sự đồng trinh của Chúa Giêsu quan trọng: bởi vì sự thật thì quan trọng. Cũng giống như việc các nhà văn hư cấu không được quyền tuyên bố rằng đó là một “sự thật” khi nói Chúa Giêsu đã kết hôn với Maria Mađalêna, thì các học giả cũng không nên phớt lờ bằng chứng cho thấy Đức Maria đã có ý định, và thực sự đã giữ mình đồng trinh suốt cả đời. Như chúng ta đã thấy, sự đồng trinh trọn đời của Đức Maria là lời giải thích hợp lý nhất dựa trên hầu hết các bằng chứng trong Tân Ước. Tất cả các giả thuyết khác đều có những lỗ hổng nghiêm trọng. Chúng hoàn toàn không thể giải thích được tại sao cùng một sách Tin Mừng vừa gọi Giacôbê và Giuse là “anh em” của Chúa Giêsu, vừa xác định họ là con của một người phụ nữ khác cũng tên là Maria. Những giả thuyết ấy cũng không thể giải thích được làm thế nào mà hai người trong số những “anh em” này, Giacôbê và Simon, lại trở thành những giám mục đầu tiên của Giêrusalem và được biết rộng rãi là anh em họ của Chúa Giêsu, con của Clôpát, chú của Người.

Thứ hai, sự đồng trinh trọn đời của Đức Maria quan trọng vì nó hướng đến điều vượt trên Mẹ: >sự sống lại của kẻ chết và sự xuất hiện của tạo thành mới. Như chúng ta đã thấy ở đầu chương, một trong những lý do Chúa Giêsu sống độc thân và kêu gọi người khác tiết chế tình dục là “vì Nước Trời” (Mt 19:12), để qua đời sống đồng trinh, họ chỉ đến cuộc sống của “thời mai sau” (Lc 20:34–36) — thế giới mới, nơi mọi người sẽ không cưới vợ lấy chồng.

Nếu Đức Maria là Evà mới của tạo thành mới (như chúng ta đã thấy trong Chương 2), thì thật hợp lý khi Mẹ cũng chọn sống, theo một cách độc đáo, đời sống đồng trinh của sự phục sinh. Như vậy, sự đồng trinh trọn đời của Mẹ hướng chúng ta đến sự sống đời đời của thế giới tương lai, sự phục sinh và tạo thành mới, nơi mà những mối quan hệ hôn nhân thông thường sẽ không còn vì sự chết sẽ không còn nữa.

Cuối cùng, sự đồng trinh trọn đời của Đức Maria quan trọng vì Mẹ, như Chúa Giêsu, không phải là một con người bình thường. Như chúng ta đã thấy trong các chương trước, theo Tân Ước, Đức Maria là Evà Mới, Hòm Bia Giao Ước mới, và là Tân Mẫu Hoàng. Với đời sống đồng trinh trọn đời, Mẹ thậm chí còn hơn thế nữa; Mẹ trở thành biểu tượng của Hội Thánh, Đấng vừa là Hiền Thê trinh khiết của Đức Kitô vừa là người mẹ sinh ra muôn vàn Kitô hữu. Như thánh Ambrosiô thành Milan đã viết:

“Mẹ [Maria] được kết hôn một cách xứng hợp, nhưng vẫn là Đồng Trinh vì Mẹ là hình ảnh tiên báo của Hội Thánh — Đấng tinh tuyền nhưng đã kết hôn. Một Trinh Nữ đã cưu mang chúng ta nhờ Thánh Thần, một Trinh Nữ sinh ra chúng ta mà không đau đớn.” (Ambrosiô, Chú giải Tin Mừng Luca, 2.6–7 [thế kỷ IV])59

Hãy chú ý dến câu cuối: Đức Maria đã sinh con “mà không đau đớn.” Ambrôsiô muốn nói gì ở đây?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ cần xem xét một tín điều cổ xưa khác của Kitô giáo về Đức Maria — một điều ngày nay ít được biết đến hơn, nhưng còn huyền nhiệm hơn cả sự đồng trinh trọn đời của Mẹ. Đó là niềm tin rằng không chỉ việc thụ thai Chúa Giêsu là một phép lạ, mà cách Người sinh ra cũng là một phép lạ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu điều đó ngay sau đây. -- Brant Pitre, Jesus and the Jewish Roots of Mary: Unveiling the Mother of the Messiah

Translation by Theodosia Tomkinson in St. Ambrose, Exposition of the Holy Gospel according to Saint Luke, 44 (slightly adapted).

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tiêu đề

Blog Archive

Labels

Blog Archive