Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca. (6,17.20-26)
Khi ấy, Đức Giê-su ở trên núi xuống cùng với Nhóm Mười Hai, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, có nhiều môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng đến từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn.
Thấy vậy, Đức Giê-su ngước mắt nhìn các môn đệ và nói :
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó,
vì Nước Thiên Chúa là của anh em.
“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói,
vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.
“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,
vì anh em sẽ được vui cười.
“Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa. 23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế.
“Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.
“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.
“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.
“Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.”
Đây là “Bài giảng trên núi” của Thánh Luca, có nhiều điểm tương đồng cũng như sự khác biệt rõ rệt so với “Bài giảng trên núi” của Thánh Mát-thêu (Mt 5–7). Trong những “phúc” mà Chúa Giêsu công bố trong bài Tin Mừng hôm nay, ta nghe thấy sự vang vọng của những Phúc Thật nổi tiếng hơn được ghi lại trong Mt 5:1–9. Tuy nhiên, trong Mát-thêu, Chúa Giêsu chúc phúc cho “những người có tinh thần nghèo khó”, trong khi ở Luca, Ngài chỉ nói “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó”.
… Lần này, Chúa Giêsu dạy rằng những ai trải qua cảnh nghèo khó, đói khát, sầu muộn và bị bách hại vì “Con Người” – Chúa Giêsu chính là người ấy – họ hãy vui mừng vì những đau khổ này là dấu hiệu cho thấy họ đang đi đúng hướng và sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng “trên trời”. Nhưng ngược lại, những ai sống cuộc đời giàu có, hưởng thụ và nổi tiếng nên rất lo lắng về ơn cứu rỗi đời đời của mình vì những dấu hiệu hạnh phúc bên ngoài này thường đi theo những tiên tri giả và những “kẻ giả dối” trong lịch sử cứu độ.
Lời của Chúa Giêsu thực sự là một lời cảnh tỉnh cho những ai, ít nhất là đối với chúng ta, đã hưởng được một phần thành công “được nhìn thấy” trong thế giới này. Chúa Giêsu đang nói rằng những dấu hiệu bên ngoài thường xuyên là giả dối, rằng những người thực sự được chúc phúc lại là những người dường như bị nguyền rủa, và những người có vẻ được chúc phúc lại đang đối diện với nguy cơ bị nguyền rủa. Vì vậy, chúng ta cần phải định nghĩa lại “thành công” và đánh giá lại những gì chúng ta tôn vinh và những gì chúng ta than vãn. Thông thường, chúng ta chỉ rơi vào khuôn mẫu chung của thế giới này, than vãn về những khó khăn chúng ta gặp phải và ghen tị với những người mà chúng ta cho là thịnh vượng. Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay mời gọi chúng ta thực hiện một cuộc kiểm tra lương tâm:
Liệu sự thành công hay thịnh vượng mà tôi đang hưởng có thể thực sự do tôi không công khai nhận mình là môn đệ của Chúa Giêsu, mà chỉ là do hành động và nói năng như mọi người trong thế giới này không?
Mặt khác, liệu những nỗi buồn và khổ đau mà tôi đang chịu đựng có thực sự là dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa và phần thưởng Ngài đã chuẩn bị cho tôi trong cuộc sống vĩnh cửu?
Liệu tôi có rơi vào cái bẫy đánh giá cuộc sống của mình và cuộc sống của người khác dựa trên của cải vật chất và những dấu hiệu bên ngoài của sức khỏe và thịnh vượng?
Cuối cùng, tôi có phải là người đàn ông hay người phụ nữ tin tưởng vào Chúa, vui thú với lề luật Chúa và nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày? Nếu không, tôi đang tin vào điều gì?-- Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year C
0 nhận xét:
Đăng nhận xét