Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Vì chết cho chúng ta, Ngài đáng được tôn thờ

“Đức Giêsu đáp: ‘Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.’ Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào” (Gioan 12:31-33).

Chúa Giêsu nói về Ngài sẽ được “tôn vinh” qua cây thập tự. Điều này thật nghịch lý, nhưng việc làm đem lại vinh quang tột đỉnh của Thiên Chúa là Thập giá, nơi Thiên Chúa thể hiện tình yêu của mình đối với các tạo vật của mình bằng cách sẵn sàng chịu chết. Bất cứ vị thần nào cũng có thể chế ngự được các sinh vật, nhưng một vị thần yêu thương chúng đến mức sẵn lòng đặt mình dưới sự bị ngược đãi của sinh vật thụ tạo mới là một vị thần thực sự vĩ đại, một vị thần đáng được tôn thờ.

Chúa Giêsu cũng nói về Thập Giá như một cuộc phán xét khi kẻ thống trị thế gian này sẽ bị trục xuất. Điều này có nghĩa là quyền lực của Satan bị đập tan cách dứt khoát ở cây Thập Giá. Đúng là Satan vẫn gây ra những khó khăn to lớn cho chúng ta, nhưng hắn chỉ có thể làm như vậy khi có sự đồng ý của chúng ta. Mỗi khi chúng ta phạm tội, chúng ta đồng ý cho nó hoạt động. Nếu chúng ta không đồng ý, chúng ta có quyền lực đối với nó nhờ Chúa Thánh Thần. Giáo hội có quyền lực trên nó và có thể xua đuổi nó qua các bí tích và việc trừ quỷ.

 “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” Chúa Giêsu nóng lòng hướng về Bữa Tiệc Ly và Thánh Giá. Trong Bữa Tiệc Ly, Người sẽ giơ tay lên và hiến dâng bản thân mình dưới hình bánh cho các Tông Đồ, thiết lập Giao Ước Mới qua bí tích. Nơi cây Thập Giá, thân xác Người sẽ được treo lên, khi Người khẳng định sự tự hiến của mình trong lầu trên, bằng cách trao ban chính mình cho đến chết. Nơi cây Thập Giá, Gioan đã làm chứng về máu và nước chảy từ cạnh sườn Chúa Giêsu (xem Gioan 19:34), đồng thời là dấu hiệu của Chúa Thánh Thần tuôn đổ ra từ thân thể Ngài – Thánh Thần làm cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa và đổ đầy tình yêu trong chúng ta, nhưng cũng là dấu chỉ của các bí tích (máu Thánh Thể và nước rửa tội), là một dòng sông xuyên qua không gian và thời gian mang đến cho chúng ta ân sủng của Chúa Thánh Thần.

Tin Mừng thánh Gioan là một Tin Mừng nêu bật nghịch lý: Sự sỉ nhục lớn lao nhất của Chúa Giêsu chính là lúc Ngài được tôn vinh; Satan có chiến thắng nhưng thực sự là nó bị phán xét và bị đuổi trừ; việc nhân loại từ chối Chúa Giêsu trên thập tự giá sẽ dẫn đến việc Ngài lôi kéo tất cả mọi người đến với mình.

Vào những tuần cuối cùng của Mùa Chay này, Kinh Thánh mời gọi chúng ta suy ngẫm sâu sắc hơn về thực tại đón nhận cái chết của chính mình - dưới hình thức những “cái chết” nho nhỏ của cái tôi qua những hành động từ bỏ bản thân hàng ngày mà chúng ta thực hiện trong Mùa Chay -- là con đường dẫn đến Giao Ước Mới và sự sống mới. -- Dr Peter Kreeft

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive