Thứ Năm, 7 tháng 3, 2024

Đức công minh của Chúa chính là lòng thương xót của Ngài

Hôm nọ thấy hình cartoon ở trên; nó làm mình tiếp tục suy nghĩ về giới luật và giao ước.

Tại sao Chúa thiết lập giao ước với loài người? Mục đích của giao ước là gì? Chỉ là vài điểm đơn giản thôi nhé.

Khi phạm tội đầu tiên trong Vườn Địa đàng, Ađam và Evà đã tự tách mình ra khỏi Gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng từ đó trở đi, Chúa không ngừng hoạt động để đưa con người trở về với Gia đình của Ngài. Lần lại lần Chúa thiết lập giao ước: Với Nô-e, với Áp-ra-ham, với Gia-cóp, với dân Do thái sau khi rời bỏ Ai-cập.

Chúa qua giao ước dạy cho loài người cách sống trong Gia đình của Chúa. Và khi thiết lập giao ước, các con vật dược làm lễ toàn thiêu, sẽ được chia làm làm đôi để nói bên nào vi phạm luật giao ước thì sẽ chết như vậy. Loài người đã luôn lỗi luật của giao ước khi họ đi thờ phượng các thần khác. Chúng ta có làm vậy không? Chúa Nhật là ngày dành cho Gia đình Chúa Ba Ngôi. Khi ta không đi lễ, ta lỗi phạm luật giao ước. Và Mười Điều Răn là lối sống của các thành viên trong Gia đình Thiên Chúa.

Nhưng người kết án chúng ta trước hết không phải là Thiên Chúa mà như Kinh thánh có nói: “Vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước toà Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài” (Kh 12:10). Và Chúa là Đấng rất công minh chính trực, Ngài sẽ công minh thưởng phạt theo lỗi lầm ta phạm, không sót một điều. Dựa theo giao ước, chúng ta phải chết, bị loại ra khỏi thiên đàng.

Và đây là điều làm các thiên thần sa ngã (Luxiphe và bè lũ của nó): Con Thiên Chúa làm người, hứng chịu trọn vẹn đức công chính của Thiên Chúa trên cây thập tự và dâng hiến cho Thiên Chúa của lễ mà chúng ta đáng lẽ phải dâng hiến với tất cả lòng yêu mến của Chúa Con cho Chúa Cha.

Đức công minh của Chúa chính là lòng thương xót của Ngài nơi Đức Giêsu Kitô. Đức công minh và lòng thương xót vượt quá trí tưởng tượng của con người khi ta tìm để hiểu sâu hơn ơn tha tội và sự quảng đại vô tận của Chúa khi cho ta có khả năng trở thành con cái trong Nhà của Ngài.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive