Thứ Hai, 18 tháng 3, 2024

Thánh Giuse ngủ

“Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công. Còn kẻ được Chúa thương dẫu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng”.
-- Thánh vịnh 127,2

Thiên Chúa yêu thích giấc ngủ vì chính Ngài tạo nên nó.
Cha Trên Trời của bạn đã sắp xếp cho bạn để một phần ba cuộc đời được dành cho ngủ nghỉ. Chính Ngài cũng đã ngơi nghỉ khi tạo dựng xong thiên đàng và địa cầu. (Xin đọc St 2,2-3).

Thiên Chúa là Cha. Ngài an lòng khi con cái mình an giấc. Thiên Chúa cũng tiếp xúc với con cái mình khi chúng đang ngủ. Đây là một sự thật có trong Kinh Thánh. Trong cuộc đời và sứ vụ của Thánh Giuse, Thiên Chúa đã chọn để nói với thánh nhân khi Ngài đang ngủ. Trong bốn lần khác, Thiên Chúa qua thiên thần cũng trao cho Thánh Giuse những sứ điệp vô cùng quan trọng chính trong giấc mơ của thánh nhân. (Đọc Mt 1,20; 2,13; 19,22).

Giấc ngủ của Thánh Giuse vô cùng quan trọng và quyền năng đến độ Satan cũng khiếp sợ. Kitô giáo luôn dạy rằng Satan, một thụ tạo phản loạn, đã chọn không phục tùng Chúa, hắn đã cao ngạo tuyên xưng, “Non serviam” (“Tôi không phục tùng ai cả, Giêrêmia 2,20). Ngược lại, Đức Trinh Nữ Maria đã hạ mình khiêm xưng “Fiat mihi secundum verbum tuum” (“Xin làm cho tôi như lời thánh thiên thần truyền” (Lc 1, 38]). Thánh Cả Giuse đã trả lời với hành động vâng phục hơn là lời nói: “Fecit sicut praecepit ei angelus Domini” (“Ngài làm như lời sứ thần Chúa truyền” (Mt 1,24]). Giấc ngủ của Thánh Giuse là một cú hít làm thay đổi ván cờ (game-changer)!

Dẫn theo Tân Ước, giấc ngủ của Thánh Giuse là một lời cầu nguyện. Nay trên trời, Thánh Giuse không ngủ nữa, tất nhiên là vậy, nhưng Ngài đang “an nghỉ trong Chúa” đến thiên thu. Há chẳng phải giấc ngủ ở đời sau gọi là “nghỉ yên muôn đời (eternal rest) đó sao?

Dạo gần đây, một lòng sùng kính phổ biến đã phát triển trong Giáo Hội gọi là “Thánh Giuse Ngủ”. Lòng sùng kính này bao gồm việc có một tượng Thánh Giuse đang nằm ngủ, cầu xin Thánh Giuse bầu cử cho một ý nguyện nào đó, viết ý nguyện đó vào một mẩu giấy rồi đặt mẫu giấy bên dưới tượng Thánh Giuse Ngủ. Nhờ làm như vậy, người ấy xin Thánh Giuse cầu bầu cho ý xin của mình với Thiên Chúa. Lòng sùng kính với Thánh Giuse Ngủ là một phương cách tuyệt diệu để bạn có thể hằng liên kết với Cha Thánh và xin Ngài cầu nguyện (nằm ngủ) trên chính ý nguyện của bạn.
Một thi sĩ người Pháp tên là Charles Péguy đã từng sáng tác một thị phẩm tuyệt vời đề cao vị thế quan trọng của giấc ngủ, bài thơ mang tên Chiếc cổng dẫn vào Mầu nhiêm Hi Vọng (The Portal of the Mystery of Hope)

Bài thơ này được viết với góc độ là Thiên Chúa và để qua đó nhắc nhớ người hiện đại về niềm hân hoan của Chúa khi trông thấy con cái Ngài yên giấc. Đây là một đoạn trích nhỏ:

“Chỉ cần ngủ. Cớ sao nhân trần không tận dụng điều ấy?
Chúa nói, Ta đã bạn bí mật này cho hết mọi người. Ta chẳng bán buôn gì điều ấy.
Kẻ ngủ ngon giấc sẽ sống tốt. Kẻ ngủ luôn cầu nguyện.
Kẻ lao công cũng cầu nguyện luôn. Nhưng mọi sự đều có kỳ hạn của nó. Cả ngủ nghỉ lần lao công.
Ngủ và làm như đôi huynh đệ. Và chúng rất hòa thuận với nhau.
Và ngủ đưa tới làm và làm dẫn tới ngủ.
Kẻ làm nhiều sẽ ngủ được, kẻ ngủ ngon sẽ làm tốt.

***

Và có kẻ nói với bạn rằng có những người không bao giờ ngủ.
Chúa nói, Ta không ưa những kẻ không ngủ.
Ngủ là bạn của loài người
Ngủ là bằng hữu của Thiên Chúa.
Ngủ có lẽ là công trình diễm lệ nhất của bạn.
Và Ta đây cũng ngơi nghỉ vào ngày thứ bảy.
Ai có trái tim tinh tuyền, ngủ.Và kẻ ngủ cũng có trái tim trắng trong.
Đó là bí mật vĩ đại để bạn nên như trẻ thơ không bao giờ mệt mỏi.

***

Đúng, họ nói Ta có những người làm rất tốt nhưng ngủ lại ít.
Ai không ngủ. Họ là kẻ thiếu niềm tin nơi Ta.

Ta đang nói về những ai làm mà không ngủ.
Ta lấy làm tiếc cho các con. Ta đang nói với những ai làm, và những ai làm điều này vì vâng nghe điều răn bạn, hỡi các con tội nghiệp.
Và những ai, mặt khác, không có dũng cảm, không đủ tin tưởng để ngủ.
Ta lấy làm tiếc cho các con. Ta sẽ lấy đó làm điều chống lại các con. Một chút. Họ không tin tưởng Ta.
Như con trẻ ngã mình vô tội vạ trong vòng tay mẹ của nó, những kẻ kia không ngã mình an nhiên trong vòng tay Quan Phòng của Ta,
Chúng có can đảm để làm đấy,
Chúng lại không đủ dũng cảm để làm điều nào khác.
Chúng là kẻ có nhận đức cần lao.
Chúng không thể có thêm nhân đức nào khác.
Nhân đức của thư giãn. Của nghỉ yên. Của ngủ nghỉ.
Ôi những con người không hạnh phúc, chúng chẳng biết điều gì là tốt.
-- Charles Peguy

Giấc ngủ của Thánh Giuse có thể dạy cho người hiện đại những bài học quan trọng về cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng ấy rằng nghỉ ngơi là điều bình thường. Là một kẻ cuồng công việc không bao giờ là điều tốt. Thánh Giuse không phải là người tham công tiếc việc. Ngài ưa thích nghỉ ngơi. Ngủ nghỉ tưới mát linh hồn Ngài. Thiên Chúa tiếp xúc với Thánh Giuse khi Ngài đã ngủ, và Ngài vẫn nhờ đó mà trở nên người chồng, người cha thánh thiện hơn.

Ta không lãng phí thời gian khi ngủ nghỉ. Giấc ngủ là điều làm vui lòng Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ chuyện trò với bạn và tưới mát linh hồn bạn khi bạn yên giấc.

“Lạy Thánh Cả Giuse, Cha là người nam được Thiên Chúa vô cùng yêu quý. Sứ Thần Chúa hiện ra với Cha trong giấc mơ, đang khi Cha yên giấc, để cảnh báo, để dẫn đưa ngõ hầu bảo vệ cho Thánh Gia Thất. Cha là Đấng vừa thinh lặng, vừa mạnh mẽ, là Đấng bảo vệ trung thành và can đảm. Lạy Thánh Giuse, giờ đây khi Cha đang yên nghỉ trong Chúa, đang lúc Cha trọn niềm tín thác nơi Thiên Chúa uy quyền và trọn tốt trọn lành, xin đoái thương đến con. Xin đem những nhu cầu của con cất giấu nơi trái tim Cha, xin Cha mơ về điều đó và đem diện trình cho Con của Cha luôn. Ôi Thánh Cả Giuse tốt lành, xin giúp con biết lắng nghe tiếng Chúa để trỗi dậy và hành động với tình yêu. Con hân hoan ca ngợi và cảm tạ Chúa. Lạy Cha Thánh Giuse, con yêu mến Cha. Amen.

Trích từ Tận Hiến Cho Thánh Cả Giuse

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive