Thứ Tư, 6 tháng 3, 2024

Sự thánh thiện là công việc của Chúa Thánh Thần

Bí mật của sự thánh thiện có thể được mô tả là việc khám phá ra rằng chúng ta có thể đạt được mọi sự từ Thiên Chúa, với điều kiện là chúng ta biết “làm thế nào để nắm được Ngài”. Đó là bí mật về con đường nhỏ bé của Thánh Thérèse Lisieux: Thiên Chúa có trái tim của một người cha, và chúng ta chắc chắn có thể đạt được những gì chúng ta cần nơi Ngài, nếu chúng ta biết cách chiếm lấy trái tim của Ngài. Đây là một đoạn trong lá thư của Thánh Thérèse Lisieux có thể giúp chúng ta hiểu điều này có nghĩa gì:

Chị muốn cố gắng làm cho các em hiểu bằng một so sánh rất đơn giản, rằng Chúa Giêsu yêu thương các linh hồn biết bao, ngay cả những linh hồn không hoàn hảo, những kẻ phó thác bản thân mình cho Ngài. Hãy tưởng tượng một người cha có hai đứa con nghịch ngợm và không vâng lời; khi người cha xuất hiện để trừng phạt họ, ông nhìn thấy một đứa run rẩy và sợ hãi bỏ chạy trốn khỏi ông, trong thâm tâm nó, nó biết rằng mình đáng bị trừng phạt; người em của nó, thay vì vậy, nó lao vào vòng tay của cha mình, nói với cha mình rằng nó xin lỗi vì đã làm phật lòng ông, nó yêu cha mình và để chứng minh điều đó, nó sẽ là người con tốt lành từ đây trở đi. Nếu người con đó xin cha nó trừng phạt mình bằng một nụ hôn, tôi người cha với trái tim hạnh phúc đó sẽ không thể cưỡng lại được lòng hiếu thảo của con, vì ông biết tấm lòng chân thành và tình yêu thương của nó. Tuy nhiên, ông cũng biết rằng con trai mình sẽ lại mắc lỗi tương tự, nhưng ông luôn sẵn sàng tha thứ nếu đứa con ấy luôn cầu khẩn đến trái tim ông.4

Tôi nghĩ ý tưởng là chúng ta có thể đón nhận được mọi sự từ Chúa của thánh nữ Thérèse, ngài đã học được nó qua các tác phẩm của Thánh Gioan Thánh Giá, người gần như là người thầy duy nhất của chị. Đây là những gì ngài nói trong Ca Khúc Linh Thiêng / Spiritual Canticle:

Sức mạnh và sự bền bỉ của tình yêu thật lớn lao, vì nó thắng được Chúa và ràng buộc Ngài. Hạnh phúc thay linh hồn biết yêu thương, vì linh hồn đó nắm giữ Thiên Chúa và đạt được từ Ngài mọi điều mình mong muốn. Vì bản chất của Thiên Chúa là như vậy, nếu chúng ta yêu mến Ngài một cách đúng đắn, chúng ta sẽ khiến Ngài làm điều chúng ta muốn.5

Cách diễn đạt táo bạo này về sức mạnh mà tình yêu và sự tin cậy của chúng ta có thể tác động lên trái tim Thiên Chúa chứa đựng một sự thật đẹp đẽ và rất sâu sắc. Thánh Gioan Thánh Giá diễn tả điều đó ở chỗ khác bằng những từ ngữ khác: “Điều làm Trái tim Chúa xúc động và làm chúng ta giữ được trái tim, chính là niềm hy vọng vững chắc”.6 Và một lần nữa:

Thiên Chúa rất quý trọng niềm hy vọng của những linh hồn không ngừng hướng về Ngài và chỉ trông cậy vào Ngài, đến nỗi người ta có thể thực sự nói rằng họ đạt được tất cả những gì họ hy vọng.7

Việc nên thánh không phải là một chương trình cho cuộc sống, mà là một điều gì đó ta đón nhận từ Thiên Chúa. Thậm chí còn có những cách không thể sai lầm để đạt đến sự thánh thiện, và điều quan trọng là chúng ta phải biết chúng là gì. Tất cả chúng ta đều có khả năng trở nên thánh, đơn giản chỉ vì Thiên Chúa để cho mình được chinh phục bởi niềm tin tưởng mà chúng ta đặt vào Ngài. Mục đích của các phần sau đây là đưa chúng ta đi đúng hướng.

Chuyển ngữ từ In the School of the Holy Spirit by Fr. Jacques Philippe

4. St. Thérèse of Lisieux, Letter 258. (Letter to her missionary "brothers").
5. St. John of the Cross, Spiritual Canticle B, strophe 32, 1.
6. St. John of the Cross, Maxim 112.
7. St. John of the Cross, Maxim 119.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive