Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

Vậy lằn phân chia là ở đâu? Ai được cứu và ai không?

Kinh Thánh là cuốn sách phổ biến nhất, nổi tiếng nhất và được yêu thích nhất trên thế giới. Tân Ước là phần được yêu thích nhất trong Kinh Thánh. Phúc âm là những cuốn sách được yêu thích nhất trong Tân Ước. Tin Mừng Thánh Gioan là Tin Mừng được yêu thích nhất. Và chương ba, câu 16 là câu được yêu thích nhất. Bạn thường thấy nó được viết nguệch ngoạc trên những cây cầu trên đường xá và trên những tấm bìa cứng được treo trong các trận bóng. Câu ấy là: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống đời đời”. Đó là bản chất của Tin Mừng, bản chất của Kitô giáo.

Điều đầu tiên bạn cần chú ý là đây là tin tức,nlà một sự kiện lịch sử, không phải là một nguyên lý trừu tượng vượt thời gian. Nó thực sự đã xảy ra. Đó là điều kỳ diệu, tuyệt vời, choáng váng, khó tin nhất từng xảy ra: Thiên Chúa đã sai người Con Một vô cùng yêu dấu của Ngài đến thế giới chúng ta, để hiến dâng mạng sống, Mình và Máu của Người trên thập tự giá, để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và cho chúng ta được chia sẻ vào sự sống vĩnh cửu của Ngài.

Điều đó thực sự đáng kinh ngạc. Hãy tưởng tượng bạn nuôi kiến làm thú cưng trong một trang trại kiến. Chúng có quyền tự do lựa chọn giữa thực phẩm bạn cho chúng ăn, thứ mà sẽ mang lại cho chúng sự sống và hạnh phúc mãi mãi, hoặc một loại thực phẩm khác, thứ thực sự rất độc hại đối với chúng. Nhưng chúng đã không tin tưởng bạn và chọn ăn thứ thuốc độc. Phản ứng của bạn trước cuộc phản nghịch này không phải là để chúng chết mặc chúng, đó là điều chúng đáng phải chịu, mà là cứu chúng nó, bằng cách tự biến mình trở thành một con kiến và đi vào trang trại kiến để có thể ban cho chúng cơ thể và máu của chính bạn như một liều thuốc giải độc duy nhất, và là thức ăn duy nhất có thể cứu chúng. Bạn đã tặng món quà chúng không chút xứng đáng lãnh nhận này cho bất kỳ chú kiến nào tin tưởng bạn và đón nhận lấy nó. Bạn biết lũ kiến sẽ giết bạn nếu bạn bước vào thế giới của chúng, nhưng bạn vẫn làm tất cả những điều đó, chỉ vì bạn quá yêu quý những con kiến nhỏ bé không xứng đáng và phản nghịch đó. Bạn không nhận được gì từ điều đó. Bạn không hề cần chúng nó chút nào. Nhưng chúng lại cần bạn. Bạn đã làm điều đó vì tình yêu vị tha thuần khiết.

Thật là một câu chuyện nực cười! Thật khó tin phải không? Đó là mầu nhiệm lớn lao của tôn giáo chúng ta: tại sao Thiên Chúa lại yêu thương chúng ta đến thế? Và câu trả lời duy nhất là: bởi vì Thiên Chúa là như vậy. Thiên Chúa là tình yêu thuần khiết, và tình yêu cho đi tất cả. Khi Ngài đến, Ngài đã trao cho chúng ta mọi thứ, tất cả của Ngài, trọn vẹn mười lít máu của thân thể Ngài, trên thập tự giá. Máu thần thánh có sức mạnh vô hạn đến nỗi chỉ một giọt máu đó cũng có thể cứu được cả thế giới, một giọt máu mà Ngài đã đổ ra khi lãnh nhận phép cắt bì của Do thái giáo. Tại sao Ngài lại cho chúng ta mười lít thay vì một giọt? Bởi vì Ngài có mười lít để cho! Đó chính là điều tình yêu làm: tình yêu cho đi tất cả.

Và chúng ta phải làm gì để có được nó? Chúng ta có phải đủ điều kiện nào? Làm sao ai có đủ điều kiện để xứng đáng? Chúng ta có cần phải đủ tốt để xứng đáng với điều đó không? Không thể nào. Có phải món quà này chỉ dành cho các vị thánh? Không, nó dành cho những người tội lỗi, và các vị thánh là những người đầu tiên thừa nhận mình là tội nhân. Chỉ có tội nhân mới nghĩ mình là thánh.

Vậy lằn phân chia là ở đâu? Ai được cứu và ai không? Ai có được sự sống đời đời và ai không? Không có điểm phân chia. Nó dành cho tất cả mọi người. Nó miễn phí. Không ai có thể mua được nó, ngay cả với đống đống những việc tốt lành nhất. Đó là một món quà, và bạn không thể mua được một món quà, bởi vì một món quà được trao đi vì yêu, và bạn không thể mua được tình yêu.

Vậy làm thế nào bạn có được sự sống đời đời, sự sống của Thiên Chúa, hay đời sống thiên đàng? Có phải bạn lên thiên đàng nếu bạn đủ tốt và xuống địa ngục nếu bạn đủ tệ không? Không. Bạn sẽ có được sự sống đời đời nếu bạn muốn, hãy muốn nó, đón nhận, tin tưởng vào sự sống ấy. Bạn lãnh nhận được nó nếu bạn tin vào nó (xem Gioan 1:12). Bởi vì “nó” đây chính là “Ngài”; đó là chính Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Bạn chỉ cần làm một điều. Điều đó có hai phần, một phần tiêu cực và phần kia thì tiêu cực. Phần tiêu cực là bạn phải đủ thành thật để thú nhận tội lỗi của mình và ăn năn sám hối. Phần tích cực là tin tưởng, nói lời xin vâng, tin tưởng vào món quà này và người ban tặng này, bởi vì món quà thần thiêng này chính là Ngài. Bạn không tin vào những ý tưởng, bạn tin vào một người. Đức tin không chỉ là một ý kiến, một quan điểm, bên trong bạn, trong tâm trí bạn: đức tin là một mối quan hệ, là chuyện giữa bạn và Chúa; nó giống như hôn nhân.

Chúa đưa ra lời cầu hôn, một cuộc hôn nhân thiêng liêng vĩnh cửu với bạn, và việc bạn nói đồng ý hay không với Ngài là tùy thuộc vào bạn. Nếu bạn nói có, Ngài sẽ truyền cho bạn sự sống thiêng liêng của Ngài, đó là sự sống của tình yêu tự hiến, và rồi những công việc tình yêu bắt đầu tuôn ra từ bạn, như những đứa con được sinh ra bởi người phụ nữ đã có gia đình.

Chuyển ngữ từ Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle B) by Peter Kreeft

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive