Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

Sầu khổ nội tâm -- Thánh Phanxicô de Sales

Đoạn viết này là của Thánh Phanxicô de Sales trích từ Khởi Đầu Đời Sống Đạo Đức. Thánh nhân không viết cho tu sĩ mà là cho tất cả những người sống ngoài đời. Thoáng đọc qua, người ta có thể có cảm giác khắc khổ. Nhưng cho những người muốn phụng sự Chúa và đang gặp khó khăn, đoạn này đem lại phấn khích để chúng ta có thể tiếp tục sống cho Chúa giữa những khó khăn và biết Chúa không hề bỏ rơi ta. Và cũng rất quan trọng để biết rằng đường lối Chúa rất khác với đường lối của trần gian, chúng ta không thể tự xét đoán mình nhưng để Lời Chúa xét đoán ta.

Hãy xem sự sầu khổ khủng khiếp mà Chúa chúng ta phải chịu trong Vườn Cây Dầu. Người Con yêu dấu này đã cầu xin sự an ủi từ Cha nhân lành của mình và biết rằng đó không là thánh ý của Cha mình để ban cho Ngài sự an ủi. Vì thế, Ngài không nghĩ đến mong muốn đó nữa và không bồn chồn, lo lắng. Trái lại, Ngài đã dũng cảm thực hiện công việc cứu chuộc chúng ta. Bạn nên làm như Ngài đã làm. Nếu Chúa Cha không ban cho bạn lời an ủi, đừng ước mong nó nữa, đừng suy nghĩ về nó nữa mà hãy can đảm dấn thân vào phần công cuộc cứu độ trên thập giá của bạn như thể bạn sẽ không bao giờ sẽ xuống khỏi thập giá nữa, như thể bạn sẽ không bao giờ tìm thấy cuộc sống bình an và thanh thản nữa.

Bạn mong muốn điều gì? Chúng ta phải gặp và nói chuyện với Chúa giữa sấm chớp (Xuất hành 19:16). Chúng ta phải gặp Ngài giữa bụi rậm của lửa và gai, và để làm được điều này, sự thật là chúng ta phải cởi giày  (Xuất hành 3:5) và hy sinh rất nhiều ước muốn và tình cảm. Thế nhưng Thiên Chúa tốt lành sẽ không gọi bạn đi trên con đường bạn đang đi mà lại không ban sức mạnh cho bạn; chính Ngài là Đấng sẽ hoàn tất công việc này (Phi-líp-phê 1:6). Ngay cả khi Ngài cần nhiều thời gian để hoàn thành nó, hãy kiên nhẫn: sự việc đòi hỏi điều đó. Tóm lại, vì lòng tôn kính Chúa, hãy hoàn toàn phục tùng thánh ý Chúa và đừng tin rằng bạn có thể phụng sự Ngài tốt hơn bằng cách khác. Vì chúng ta không bao giờ phụng sự Ngài cách tốt lành trừ khi chúng ta phụng sự Ngài theo như ý Ngài muốn.

Thánh ý của Chúa là bạn phụng sự Ngài dù nó đem lại sự hứng thú hay không, hay nó lại đem đến phản cảm và sự bối rối tinh thần. Việc phục vụ này không đem lại cho bạn chút toại nguyện nào, nhưng làm Chúa hài lòng. Nó không đi theo sự ưa thích của bạn nhưng theo sự ưa thích của Chúa. Hãy tưởng tượng rằng bạn sẽ không bao giờ được giải thoát khỏi đau khổ của mình: bạn sẽ làm gì đây? Bạn sẽ nói với Chúa: “Con thuộc về Ngài” (xem Thánh vịnh 119:94). Nếu những sầu khổ của con hợp với ý của Ngài, hãy để chúng tăng lên cả về số lượng và thời gian. Hãy làm điều tương tự lúc này. Hãy quen với ý tưởng rằng công việc của bạn sẽ tồn tại mãi mãi. Bạn sẽ thấy rằng khi bạn ngừng nghĩ về sự giải cứu của mình, Chúa sẽ giải cứu bạn.
-- Thánh Phanxicô de Sales

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive