Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

Chúa nhật thứ VI Mùa Phục sinh: Tình yêu và Giới luật

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an (14:15-21)

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”

 


Một trong những chủ đề của Tin Mừng hôm nay chúng ta có thể chú ý vào là sự hiệp nhất giữa Tình Yêu và Lề Luật. Đôi khi Kitô giáo được trình bày như thể Chúa Giêsu đến để giải phóng chúng ta khỏi các đạo đức luân lý (của luật cũ) theo nghĩa miễn là chúng ta tin vào Chúa Giêsu, chúng ta được giải phóng khỏi mọi hạn chế về hành vi miễn là chúng ta “yêu” Chúa.

Đây là một sai lầm kinh điển mà những người được gọi là Kitô hữu “phóng khoáng hơn” thường mắc phải, và sai lầm chính, là không nhận ra rằng luật pháp của Chúa dẫn đưa chúng ta đến hành vi yêu thương. Giữa tình yêu và giới luật không hề có sự mâu thuẫn. Ví dụ, Mười Điều Răn hướng dẫn chúng ta cách yêu mến Thiên Chúa (ba Điều Răn đầu tiên) và cách yêu thương người khác (bảy điều tiếp theo). Khi chúng ta yêu thương người khác, hiển nhiên chúng ta sẽ không giết hại, cướp bóc hay lừa dối họ. Vì vậy, Chúa Giêsu nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Gioan 14:15). Thật là nản khi những Kitô hữu không coi trọng những điều răn của Chúa mà vẫn tuyên bố là mình yêu mến Chúa. Đó là một trường hợp tự lừa dối mình. Chúng ta thể hiện tình yêu thương qua hành vi hơn là qua lời nói.

Tình yêu cũng được kết nối với Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô nói trong Rôma 5:5: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta”. Chính Chúa Thánh Thần giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa và tuân giữ các giới răn của Ngài.

Hơn nữa, Chúa Thánh Thần liên kết và kết hợp chúng ta với Chúa Cha và Chúa Con, giúp chúng ta cảm nghiệm được sự hiệp thông với Thiên Chúa. “Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em.” (Gioan 14:20). Sự cư ngụ này của Ba Ngôi Thiên Chúa trong ta và ta trong Thiên Chúa chỉ có thể có được nhờ Thần Khí của Chúa được đổ tràn trên chúng ta, kết hợp chúng ta với những người khác nữa. Sự thông công của chúng ta với Thiên Chúa không thể xảy ra cho đến khi chúng ta có sự thông công với Chúa Thánh Linh bởi vì chỉ nhờ Chúa Thánh Linh mà điều này được thực hiện.

Tình yêu, sự hiệp thông, sự vâng phục, sự ngự trị của Thiên Chúa trong ta – tất cả những điều này xảy ra nhờ hồng ân của Chúa Thánh Thần. Khi chúng ta bước vào những ngày cuối cùng của Lễ Hiện Xuống, đặc biệt là từ Thứ Năm tới đây (Lễ Thăng Thiên), chúng ta hãy nỗ lực hơn nữa để dành thời gian cho việc cầu nguyện trong cuộc sống hàng ngày, và tha thiết xin Chúa làm mới lại hồng ân là Chúa Thánh Thần mà Ngài hứa người đến trong chúng ta ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống sắp tới. – Dr. John Bergsma

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Blog Archive

Blog Archive