Thứ Năm, 1 tháng 5, 2025

Con có yêu mến Thầy trên hết mọi sự không? -- CN III Mùa Phục sinh, năm C

“Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không ?” (Gioan 21:15)

Tin Mừng này không chỉ nói về thượng quyền của Phêrô mà còn là về thượng quyền của tình yêu. Trong “cuộc gặp gỡ” giữa Chúa Giêsu và Phêrô (câu 15–19), việc Phêrô theo cách của một nghi thức, được tái xác nhận làm vị mục tử trưởng, hoàn toàn là vì tình yêu Phêrô dành cho Chúa.

Trước hết, Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Con có yêu Thầy hơn những người/thứ này không?” (c.15). Câu hỏi mang tính mơ hồ. “Những người/thứ này” là ai? Có phải Chúa Giêsu muốn nói:

(1) “Con có yêu Thầy hơn [con yêu] những người này không?” Nghĩa là: Con có yêu Thầy hơn mọi người khác trong đời con không?

(2) “Con có yêu Thầy hơn những [con cá] này không?” Nghĩa là: Con có yêu Thầy hơn nghề nghiệp của con, cách sống của con, sự an toàn và thoải mái của con không?

(3) “Con có yêu Thầy hơn [những người này yêu Thầy] không?” Nghĩa là: Tình yêu của con dành cho Thầy có lớn hơn tình yêu của những người khác không? Con có vượt trội trong tình yêu để có thể xứng đáng lãnh lấy quyền lãnh đạo không?

Sự mơ hồ là đặc điểm thường thấy trong Tin Mừng Gioan, và có thể là do chủ ý. Cả ba cách hiểu này đều có thể là do chủ ý. Chúa Giêsu muốn gợi lên nơi Phêrô một tình yêu toàn diện tương xứng với sứ mạng chăn dắt toàn diện mà Người sẽ trao phó.

Ba lần Chúa Giêsu hỏi về tình yêu của Phêrô; ba lần Phêrô xác nhận. Trong tiếng Hy Lạp có hai từ khác nhau dùng cho “yêu thương”. Hai lần đầu, Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Con có agapē Thầy không?” – Agapē là từ chỉ “tình yêu của Thiên Chúa”. Nhưng Phêrô đều trả lời: “Con phileō Thầy” – Phileō là từ chỉ “tình yêu huynh đệ”. Lần cuối cùng, Chúa Giêsu dùng chính từ của Phêrô: “Con có phileō Thầy không?”

Điều này gợi ra rằng: Chúa Giêsu hỏi hai lần: “Con có yêu Thầy bằng tình yêu Thiên Chúa không?” và Phêrô trả lời hai lần: “Con yêu Thầy bằng tình yêu huynh đệ.” Lần thứ ba, Chúa “hạ mình” xuống mức của Phêrô: “Con có yêu Thầy bằng tình yêu huynh đệ không?” — hàm ý rằng tình yêu như thế cũng đủ rồi: Chúa chấp nhận điều mà Phêrô — là người không còn bốc đồng nữa và giờ đây đã đau đớn nhận ra sự yếu đuối của mình – biết mình có thể làm gì cho Chúa.

Cách giải thích này mang nhiều gợi ý, nhưng cần được tiếp cận cẩn trọng vì cả hai từ phileōagapaō trong Tin Mừng Gioan đều được dùng cho tình yêu nhân loại lẫn tình yêu của Chúa.

Dù sao, ý tưởng rằng Chúa Giêsu hạ mình trước sự yếu đuối nhân loại của Phêrô là điều rõ ràng trong toàn bộ đoạn văn. Nếu không, Người đã loại bỏ Phêrô vì ba lần chối Thầy lúc Chúa cần đến sự hiện diện của Phêrô nhất.

Điều kiện tiên quyết mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi Phêrô là tình yêu. Đổi lại cho tình yêu ấy, Người trao phó sứ mạng: “Hãy chăn dắt chiên con của Thầy — hãy chăm sóc chiên mẹ của Thầy — hãy chăn dắt chiên của Thầy.”

… Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay trình bày vai trò của Phêrô và tất cả những người kế vị: họ phải từ bỏ mọi sự khác và vượt trội trong tình yêu dành cho Chúa Giêsu để có thể lãnh đạo toàn thể Hội Thánh. Đồng thời, những lời của Chúa cũng được áp dụng cho mỗi người chúng ta: Chúng ta có yêu Chúa “hơn những điều này” không? Chúng ta có yêu Chúa hơn cả người thân yêu, hơn cả công việc, lối sống, và sự thoải mái của mình không? Liệu tình yêu chúng ta dành cho Chúa có giúp chúng ta tách biệt khỏi nền văn hóa này không?

Đó chính là điều có nghĩa là theo Chúa Giêsu, và từ Đức Giáo Hoàng đến người tín hữu vô danh nhất, ai cũng phải đáp lại lời mời gọi của Chúa: “Hãy theo Thầy!” – Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year C

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tiêu đề

Blog Archive

Labels

Blog Archive