Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2025

Ba Ngôi Thiên Chúa trong tôi - CN thứ VI mùa Phục sinh, năm C

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an. (14,23-29)

23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

27 “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo : ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.”

Đoạn Tin Mừng này giống như một mỏ vàng. Sau đây chỉ là một vài viên ngọc quý trong đó.

Thứ nhất, Chúa Giêsu nói rằng “Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” – Chúa Giêsu, Cha Ngài, và Chúa Thánh Thần sẽ đến và ở với chúng ta. Cả ba Ngôi vị đến sống vĩnh viễn trong linh hồn chúng ta. Chúa Cha là Vua của chúng ta, là Chúa của chúng ta, là Cha của chúng ta, mãi mãi. Đức Kitô là Tư tế của chúng ta, là Đấng trung gian, là Đấng cứu độ của chúng ta, mãi mãi. Chúa Thánh Thần là ngôn sứ của chúng ta, là nguồn cảm hứng của chúng ta, là ánh sáng của chúng ta, mãi mãi.

Thứ hai, Chúa Giêsu nói rằng những ai yêu mến Ngài thì tuân giữ lời Ngài, tuân giữ các điều răn của Ngài. Chúng ta thường mắc sai lầm khi xem tình yêu chỉ là một cảm xúc chủ quan và sự vâng lời chỉ là một hành vi khách quan. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng hai điều này thực sự là một: rằng tình yêu không chỉ là cảm xúc chủ quan mà là một đời sống, một sự chọn lựa, một hành động; và rằng việc tuân giữ lời Ngài, các điều răn của Ngài, không chỉ là cử chỉ thực hiện bên ngoài; nó được thúc đẩy bởi tình yêu, sự sống của nó là tình yêu, linh hồn của nó là tình yêu.

Thứ ba, Chúa Giêsu nói rằng lời của Ngài, giáo huấn của Ngài, không phải là của riêng Ngài mà là của Cha Ngài. Về mặt tư duy, Chúa Giêsu là người đạo văn vĩ đại nhất trong lịch sử, Ngài không tự mình suy ra điều gì cả. Mọi tư tưởng trong tâm trí Ngài đều đến từ Chúa Cha. Đồng thời, Ngài cũng là người sáng tạo và nguyên bản nhất trong lịch sử. Nếu bạn muốn có trí sáng tạo và độc đáo, Chúa Giêsu chỉ cho bạn bí quyết. Ngài là Logos, là Trí Tuệ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng nói rằng Ngài đến thế gian không để làm theo ý riêng của mình mà là ý của Cha. Chúa Giêsu là người sống đời vâng phục nhất và cũng là người tự do nhất. Nếu bạn muốn được tự do, Chúa Giêsu chỉ cho bạn bí quyết: làm theo ý Chúa Cha. Điều đó sẽ giải thoát bạn; còn ý riêng của bạn sẽ khiến bạn bị lệ thuộc vào nó như kẻ nghiện và bị nô lệ.

Thứ tư, Chúa Giêsu nói rằng Chúa Thánh Thần sẽ nhắc nhở các Tông đồ về mọi điều Chúa Giêsu đã nói và đã làm. Đó là lý do tại sao chúng ta có bốn cuốn Tin Mừng phong phú, đầy đủ và sâu sắc từ bốn người nông dân bình thường, ít học ở thế kỷ thứ nhất. Tác giả chính của họ là Chúa Thánh Thần. Hãy nhớ điều đó khi bạn đọc chúng.

Thứ năm, Chúa Giêsu nói rằng Ngài để lại bình an cho chúng ta như một món quà, nhưng đây không phải là sự bình an mà thế gian có thể ban cho. Đó là sự bình an với Thiên Chúa, với bản thân và với tha nhân, chứ không phải với thế gian, xác thịt và ma quỷ. Chúa Giêsu cũng nói rằng Ngài đến không phải để đem bình an mà là để đem chiến tranh: chiến tranh với thế gian, xác thịt và ma quỷ, với lòng tham, dục vọng và kiêu ngạo. Giữa hai loại bình an này hiện hữu một sự xung đột. Cuộc sống là một cuộc chiến thiêng liêng, cuộc chiến giữa hai loại bình an. Hai phe không có điểm nào chung; chúng hoàn toàn đối lập nhau. Bình an của Chúa Giêsu không có nghĩa là một sự khoan dung mơ hồ, uể oải, dễ dãi, không phân biệt với mọi thứ. Nó có nghĩa là không khoan dung với tội lỗi và tính ích kỷ trong chính bạn. Bình an của Ngài không phải là bình an của thế gian.

Thứ sáu, Chúa Giêsu nói: “Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ vui mừng vì Thầy đi về cùng Cha.” Tại sao? Tại sao việc có Chúa Thánh Thần sau lễ Hiện Xuống lại tốt hơn là có Chúa Giêsu hiện diện bằng xương bằng thịt? Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu Chúa Giêsu vẫn còn ở trần gian, nếu Ngài đã không về với Chúa Cha sao? Không. Bởi vì chúng ta có Thánh Thần của Ngài, nên chúng ta có Chúa Giêsu cách trọn vẹn hơn, sâu xa hơn, thân mật hơn so với trước khi Chúa Thánh Thần ngự xuống.

Mục tiêu của tình yêu luôn là sự thân mật, và Thiên Chúa trở nên thân mật hơn với chúng ta qua ba giai đoạn mạc khải: trước hết, Chúa Cha tỏ mình trong Cựu Ước; Chúa Con, trong Tân Ước; và sau đó, Chúa Thánh Thần, trong Giáo Hội. Trước hết, Thiên Chúa ở trên chúng ta; sau đó, Ngài ở với chúng ta; và cuối cùng, Ngài ở trong chúng ta. Trước tiên, Ngài ở bên ngoài chúng ta; rồi, Ngài ở bên cạnh chúng ta; và sau cùng, Ngài ở bên trong chúng ta. Chúa Thánh Thần giống như một sự “ám ảnh” tốt lành bởi một “hồn thiêng” thánh thiện. Chúng ta đang sống trong thời kỳ có đặc ân thiêng liêng lớn nhất trong lịch sử.

Thứ bảy, Chúa Giêsu nói: “Cha thì cao trọng hơn Thầy.” Bằng cách nào? Không phải vì Cha có những phẩm tính mà Con không có. Chúa Giêsu nói: “Ai thấy Thầy là đã thấy Cha” (Gioan 14:9). Thánh Phaolô, trong thư Côlôsê, nói rằng “trong Người, tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa đã vui lòng ngự trị” (Cl 1:19). Ngài ngang hàng với Chúa Cha, nhưng lại vâng phục ý Cha. Sự vâng phục, việc từ bỏ ý riêng, không phải là dấu hiệu của sự thấp kém. Thánh Phaolô dạy chồng và vợ hãy “phục tùng nhau” (xem Ep 5:21). Trong trật tự xã hội mới, đầy tính cách mạng của Chúa Giêsu, điều này không phải là sự hạ thấp hay áp bức, mà là sự tự do. Đó là điều tình yêu làm. Đó là điều Ngài đã làm.

Mỗi điểm trong bảy điểm trên từ đoạn văn ngắn này đều đáng có một cuốn sách riêng. Kinh Thánh là như thế: sau hai ngàn năm và khoảng hai triệu cuốn sách viết về nó, người ta vẫn không thể khai thác hết sự phong phú của nó được. Nó giống như biển cả; chúng ta thường chỉ thấy bề mặt. Nhưng có rất, rất nhiều loài cá lạ lùng và tuyệt vời ở dưới đáy. Hãy đi câu cá, hãy đi lặn xuống biển đó. Nếu bạn chưa có một cuốn Kinh Thánh, hãy mua một cuốn. Hãy sử dụng nó. Hãy đọc nó. Hãy sống nó. Hãy cầu nguyện với cuốn Kinh Thánh đó. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle C)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tiêu đề

Blog Archive

Labels

Blog Archive