Thứ Hai, 12 tháng 2, 2024

Hãy ngắm nhìn Trái tim Chúa

 Trái tim là gì? Bác sĩ sẽ đưa ra một câu trả lời, một nhà thơ sẽ đưa ra một câu trả lời khác, và một vị hôn phu sẽ đưa ra một câu trả lời khác. Trái tim mang nhiều ý thứ hơn là một cơ quan của thân thể như não hoặc gan thực hiện chức năng rất quan trọng cho sự sống còn của sự sống. Còn trái tim đại diện cho toàn bộ con người như một cơ quan của thân xác có mối liên hệ rõ ràng và trực tiếp với toàn bộ cơ thể.

Hình ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu không chỉ là một hình ảnh valentine đơn giản. Trái tim này đang rực cháy, có cây thánh giá cắm trên đó, có một vòng gai bao quanh và có một vết dao đâm mở Trái tim đó. Tất cả những yếu tố trực quan này đưa chúng ta trở lại sự kiện then chốt trong lịch sử khi Chúa Giêsu Kitô đã tự nguyện hiến mạng sống mình cho chúng ta và có quyền “để lấy lại mạng sống ấy” (Ga 10:18). Trái tim Chúa Giêsu chính là Chúa Giêsu, Chúa Giêsu đang yêu thương chúng ta, một tình yêu dịu dàng, dễ bị tổn thương (mang lấy thương tích) và mãnh liệt (ngọn lửa). Đây là Chúa Giêsu “bị đóng đinh dưới thời quan Phongxiô Philatô”, và cái chết của Người được xác nhận khi  mũi giáo của một người lính La Mã đâm rất mạnh vào giữa các xương sườn đến nỗi “máu và nước ngay lập tức chảy ra” (Ga 19:34), như đã được chứng kiến. Đây không phải là một lòng sùng kính mơ mộng, giàu trí tưởng tượng, mà bắt nguồn từ sự kiện lịch sử.

Các biểu tượng của Thánh Tâm Chúa Giêsu cũng đưa chúng ta trở lại với Kinh thánh: ngọn lửa, tượng trưng cho tình yêu nồng nàn của Chúa Kitô, nhưng cũng giống như bụi gai đang cháy mà từ đó Thiên Chúa mặc khải lòng thương xót của Người đối với những người đau khổ (xem Xh 3); mão gai, ám chỉ trực tiếp đến cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, bị chế nhạo là “Vua dân Do Thái”; vết thương từ ngọn giáo của người lính; cây thánh giá trên đỉnh.

Bất kỳ chủ đề quan trọng nào liên quan đến lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu đều có thể là “chìa khóa chủ yếu” để đọc Kinh thánh, tiếp cận sách giáo lý hoặc thật sự bước vào đời sống cầu nguyện:

— chủ đề về lòng thương xót tràn trề của Thiên Chúa;
— lòng nhân lành tuyệt đối của Thiên Chúa, Đấng đi tìm kẻ lạc lối;
— ân sủng ban nhưng không;
— Thiên Chúa yêu thương cách nồng thắm, Ngài đánh thức trái tim của người Ngài yêu mến;
— Vị Mục Tử Nhân Lành, người sẽ không ngừng nỗ lực để giải cứu những con chiên đang bị đe dọa;
— lời hứa về cuộc sống dồi dào;
— sự tự trút bỏ vinh quang và sự được tôn vinh của Con Thiên Chúa, Con Chiên bị hiến tế để xóa bỏ tội trần gian.

Chuyển ngữ từ Come to Me: Living the Nine First Fridays

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét