Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2023

Tình yêu không là cảm xúc mà là một lựa chọn để hành động vì yêu -- Chúa nhật thứ XXX Mùa Thường niên, năm A

“Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là : Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy.” (Mt 22:37-40)

Yêu thương là giới răn của Chúa. Nhưng tình yêu về cơ bản không phải là cảm xúc vì chúng ta không thể ra lệnh, không thể điều khiển cảm xúc. Nếu tôi nói, “Tôi cảm thấy buồn” và bạn nói, “Tôi ra lệnh cho bạn đừng cảm thấy buồn nữa”, bạn đang thật là buồn cười. Nếu tôi nói, “Tôi không cảm thấy bị thu hút bởi cô ấy”, và bạn nói, “Tôi ra lệnh cho bạn hãy để cô ấy thu hút bạn”, thì bạn thật là lố bịch. Chúa Giêsu không hề lố bịch. Cả bạn và tôi đều không thể thay đổi cảm xúc của mình chỉ bằng cách ra lệnh cho nó. Những gì chúng ta có thể quản trị là sự lựa chọn, là quyết định và sau đó là hành động sao cho phù hợp với quyết định đó.

... Vậy thì tình yêu là gì nếu nó không chỉ là cảm giác chủ quan? Tình yêu là một sự lựa chọn và một hành động. Thực ra, tình yêu có yếu tố chủ quan, nhưng đó không phải là cảm giác mà là sự tự do lựa chọn, và sự lựa chọn là thực hiện một hành động làm, một việc làm, để tình yêu trở thành việc làm của tình yêu, cũng như đức tin trở thành việc làm của đức tin.

...Cảm xúc thì tự nhiên, tốt lành, quan trọng và rất mạnh mẽ, nhưng chúng không phải là bản chất của tình yêu, và do đó chúng không quan trọng như chúng ta thường nghĩ. Cảm xúc và phương pháp là hai điều mà các thánh đều nói là ít quan trọng hơn chúng ta nghĩ trong đời sống thiêng liêng, đặc biệt là đời sống cầu nguyện.

“Thiên Chúa là tình yêu” và “Thiên Chúa là Cha chúng ta” cùng nói về một thứ. Việc chúng ta ngạc nhiên trước sự cùng nghĩa đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng ta đang ở trong “a deep doo-doo” / tình trạng khó khăn sâu sắc, như một cựu tổng thống đã từng nói. Một trong những công cụ hữu hiệu nhất của ma quỷ để phá hủy đức tin tôn giáo của xã hội chúng ta là cuộc tấn công vào tình phụ tử, bởi vì nếu bạn không thể yêu người cha trần thế mà bạn có thể nhìn thấy thì làm sao bạn có thể yêu Cha trên trời mà bạn không thể nhìn thấy được?

Nếu một người cha lạnh lùng và xa cách, hoặc ngược đãi con cái, coi mình là trọng tâm, hoặc nếu ông bỏ rơi gia đình, đó là điều mà con cái ông chắc chắn sẽ nghĩ đến khi nghe đến cụm từ “Chúa Cha”: Chúa lạnh lùng, Chúa xa cách, Chúa là kẻ ngược đãi, Chúa là người tự cho mình là trọng tâm, Chúa là kẻ bỏ rơi.

Lý trí của họ có thể bác bỏ ý tưởng đó, nhưng trái tim sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới bắt kịp lý trí. Thánh Augustinô có mối quan hệ tồi tệ với cha mình đến nỗi ngài không thể gọi Thiên Chúa là “Cha” cho đến khi khá muộn trong cuộc đời.

Tôi sắp nói điều gì đó đáng sợ với các ông bố. Thưa các bố, tương lai của nền văn minh của chúng ta nằm trong tay các anh. Có lẽ tương lai của loài người trên trái đất này đang nằm trong tay các anh. Bằng cách yêu thương vợ con mình, các anh có thể làm được nhiều việc hơn bất kỳ người đã thay đổi và gây chấn động vĩ đại nào trên thế giới này. Các anh hữu hiệu hơn những người đã giải quyết các vấn đề về kinh tế, năng lượng hoặc hiện tượng nóng lên toàn cầu hoặc thậm chí là chiến tranh hoặc về phong trào chăm sóc sức khỏe.

Chúng ta đang thiếu linh mục. Nhưng sự thiếu hụt của người cha trong gia đình thì còn trầm trọng hơn.

Điều tương tự cũng đúng với các bà mẹ. Đó là công việc có ảnh hưởng nhất và quan trọng nhất trên thế giới.

Điều được đòi hỏi từ cha mẹ là gì? Tất nhiên là tình yêu. Yêu thương trong hành động, không chỉ trong mơ mộng. Có một bài hát nói, “tình yêu là tất cả những gì bạn cần”. Nhưng điều đó không đúng; bạn cũng cần hiểu tình yêu thực sự là gì và nó đòi hỏi như thế nào.

Được rồi, bạn biết rồi. Vậy bạn sẽ làm gì với điều bạn biết? Đó là quyết định của bạn. -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle A)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét