Thứ Năm, 21 tháng 12, 2023

Về Kinh Magnificat: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả

Người Tin Lành thường khiển trách rằng người Công giáo quan tâm quá nhiều về Đức Maria; họ nói việc tôn kính Đức Maria lấy đi tầm quan trọng của Chúa Kitô. Nhưng nếu bạn nhìn vào tất cả những điều Đức Maria nói và làm trong Kinh thánh, bạn có thể thấy rằng lời khiển trách đó hoàn toàn trái ngược với sự thật vì chính Đức Maria buộc chúng ta phải tập trung vào Chúa Kitô. Thật vậy, đó là điều duy nhất Mẹ làm suốt cả đời mình và là điều duy nhất mà trọn vẹn con người Mẹ hướng đến là Đức Kitô. Điều này có thể được nhìn thấy trong những lời đầu tiên của Mẹ Tin Mừng ghi lại, và lời cuối cùng đã được viết xuống, cùng với hết thảy những lời Mẹ nói giữa hai điểm đó.

Lời đầu tiên được ghi lại của Mẹ là lời fiat / Xin vâng: “Xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38). Đó là câu trả lời của Mẹ khi thông qua thiên thần Gáp-ri-en, Chúa hỏi sự đồng ý của Mẹ để Con Chúa được sinh ra do Mẹ. Đó là lời xin vâng đầu tiên của Mẹ với Chúa Kitô.

Lời cuối cùng của Mẹ trong Kinh Thánh, lời Mẹ bảo những gia nhân tại tiệc cưới Cana, là “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Gioan 2:5). Đó là mệnh lệnh duy nhất của Mẹ đối với tất cả chúng ta cho mọi thời điểm. Mệnh lệnh đó là ý nghĩa của cuộc sống. Gia nhân tại tiệc cưới đã vâng lời nên họ đã được chứng kiến phép lạ đầu tiên: nước được biến thành rượu.

Và bài Thánh Vịnh hôm nay nằm ở giữa, giữa lời đầu tiên và lời cuối cùng của Đức Maria. Nó được gọi là “Magnificat”.

Trong Kinh Magnificat, Đức Maria không nói gì về bản thân mình mà chỉ nói về Chúa Kitô.

Mẹ nói, “muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc”, và điều đó nghe khá ích kỷ và kiêu ngạo, cho đến khi bạn nhớ lý do Mẹ đưa ra cho câu nói đó: “Vì Ngài đã đoái đến người tớ gái hèn mọn của Ngài”.

Mẹ không tự cho rằng mình thánh thiện; Mẹ nói: “Danh Người thật chí thánh chí tôn!.”

Mẹ không nói Mẹ sẽ làm những điều tuyệt vời cho Thiên Chúa; Mẹ nói, “Đấng Toàn năng đã cho tôi biết bao điều cao cả.”

Mẹ không nói Chúa sẽ xét xử công bằng cho Mẹ nhưng là, “Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Mẹ không nói Thiên Chúa chỉ ban ân sủng Ngài đến với một mình Mẹ mà thôi nhưng là, “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.

Thiên thần không ca tụng Mẹ là đấng có đầy nhân đức của riêng mình nhưng là Đấng đầy ân sủng. Ân sủng là một món quà được trao ban như không, không dựa trên sự xứng đáng của ai đó.

Đây là lý do tại sao người Công giáo chúng ta yêu mến và tôn vinh Đức Maria: vì Mẹ giúp chúng ta yêu mến và tôn vinh Chúa Kitô hơn bất kỳ ai khác. Càng chú ý đến Mẹ, chúng ta càng bị lôi cuốn bởi Đức Kitô. Càng yêu mến Mẹ, chúng ta càng yêu mến Chúa Giêsu hơn.

Không ai yêu mến Chúa Giêsu hơn Mẹ Maria, và chúng ta không thể làm gì tốt hơn là đi theo bước chân của Mẹ. Không ai yêu mến Mẹ Maria hơn Chúa Giêsu, và chúng ta không thể làm gì tốt hơn là đi bắt chước Chúa Giêsu.

Nếu bạn không yêu Chúa Giêsu cho đủ – và thực sự là như vậy – thì hãy cầu xin Đức Maria giúp bạn yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn. Tôi đảm bảo với bạn Mẹ muốn làm điều đó cho bạn và không ai có thể làm điều đó tốt hơn Mẹ. Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng và Nữ Vương các Thiên Thần. Các thiên thần tuân theo mệnh lệnh của Mẹ!

Nếu bạn không yêu Mẹ Maria đủ, hãy cầu xin Chúa Giêsu giúp bạn yêu Mẹ nhiều hơn. Tôi bảo đảm với bạn rằng Chúa Giêsu muốn làm điều đó cho bạn và Ngài sẽ làm như vậy. Ngài sẽ gửi thiên thần đến giúp bạn. Đơn giản là vì họ là các thiên thần do chính Ngài sáng tạo! -- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle B)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét