Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2025

Dùng của cải để có được con người: Chúa Nhật thứ XXV Mùa Thường niên năm C

Thầy bảo cho anh em biết : hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.

Đây có lẽ là giáo huấn then chốt của cả đoạn Tin Mừng này. Thế gian khuyến khích thái độ dùng người để đạt được của cải. Đức Giêsu thì đảo ngược: hãy dùng của cải để có được con người. Nếu việc tiêu tiền và chia sẻ của cải có thể mở lòng người ta đến tình bạn với Hội Thánh và sau cùng là với chính Đức Kitô, thì hãy tiêu tiền, hãy chia sẻ.

Tôn giáo đa thần trong thế giới cổ thường mang tính “nửa ma thuật” để thao túng cõi thiêng (cõi của “các thần”) nhằm có được của cải vật chất. Kitô giáo thì hoàn toàn ngược lại: đó là tôn giáo mà ta hy sinh của cải vật chất để đạt được sự giàu có trong nước trời. Đó cũng là lý do vì sao “thần học phồn vinh” (health and wealth Gospel) là một sự lệch lạc. Thờ phượng Chúa, đọc kinh cầu nguyện để có đời sống an nhàn, sung túc là quay về với ngoại giáo, coi vật chất quan trọng hơn sự giàu có ân sủng. Nó không dẫn đến sự hoán cải thật, bởi chừng nào Đức Giêsu vẫn chỉ là phương tiện để đạt đến mục đích chứ không phải là chính mục đích, thì người đó chưa thực sự là Kitô hữu.

“Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; còn ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải gian dối, thì ai sẽ giao phó cho anh em của cải chân thật? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ giao cho anh em của cải dành riêng cho anh em?”

Việc nhỏ” thường chẳng nhỏ chút nào vì hậu quả có thể rất lớn. Nhiều năm trước, con tàu thăm dò khí hậu sao Hỏa trị giá 136 triệu đô-la (Mars Climate Orbiter) đã bị mất ngay trong chuyến bay đầu tiên vì sự cố kỹ thuật. Nguyên nhân? Nhà thầu Lockheed Martin đã chế tạo thiết bị dùng đơn vị đo lường Anh, trong khi NASA vận hành chỉ bằng hệ mét. Một chi tiết nhỏ — inch so với centimet — đã gây hậu quả to lớn về vật chất, và cũng thế trong đời sống thiêng liêng. Thánh Giusemaría Escrivá từng nói: ngài có thể nhận biết tình trạng linh hồn của một người chỉ bằng cách nhìn bàn làm việc hoặc tủ quần áo của họ. Nội tâm con người được phản ánh nơi những hành động nhỏ nhất. 

Đức Giêsu dạy ở đây rằng của cải vật chất — theo viễn cảnh vĩnh cửu thì chẳng có mấy giá trị — chính là “trường thử thách.” Việc chúng ta trung thành trong quản lý của cải vật chất — bao gồm cả lòng quảng đại với người nghèo — làm đẹp lòng Thiên Chúa và mang lại phúc lành thiêng liêng. Ngược lại, việc hưởng thụ ích kỷ của cải vật chất sẽ làm hại đời sống thiêng liêng.

“Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ: hoặc nó sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của.”

Người Kitô hữu muốn theo Đức Kitô nhưng vẫn cố gắng đạt cho được “giấc mơ được giàu có” hay “cuộc sống sung túc” thì sẽ chỉ tự đẩy mình vào thất vọng. Nếu mục tiêu của bạn trong đời này là của cải, khoái lạc hay quyền lực, thì bạn đã chọn sai tôn giáo!

Thật đáng buồn, chẳng hạn, khi có những Kitô hữu từng dấn thân làm công tác truyền giáo lúc trẻ, rồi đến trung niên lại cay đắng hoặc bất mãn khi nhận ra mình không có sự giàu sang hay tiện nghi như bạn bè cùng lứa đã đi vào thương trường ngay từ khi tốt nghiệp trung học hay đại học. Thất vọng sẽ xuất hiện khi Kitô hữu đánh mất ao ước lấy Đức Kitô làm trọng tâm của đời mình và bắt đầu khao khát những thú vui hay sự nghiệp xem ra ngoài tầm với hoặc không phù hợp với ơn gọi của đời mình. Cách duy nhất để chữa trị sự thất vọng này là ăn năn sám hối: nhớ lại mình đang phục vụ ai và vì sao, rồi tái cam kết phục vụ Chúa với trọn cả đời mình.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tiêu đề

Blog Archive

Labels

Blog Archive