Thứ Bảy, 6 tháng 9, 2025

Đòi hỏi của người môn đệ của Chúa Giêsu -- Chúa Nhật thứ XXIII Mùa Thường niên, năm C

Ai không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được. (Luca 14:25-33)

Nhiều người Kitô hữu sẽ cảm thấy đoạn Phúc âm này quá cực đoan; Chúa Giêsu không cho phép chúng ta thỏa hiệp chút nào. Ngài không cho phép tồn tại hai cấp độ Kitô hữu — những người sẵn sàng từ bỏ và khước từ tất cả, kể cả những điều thân yêu nhất vì danh Đức Ki-tô, không chỉ là toàn bộ tài sản của họ mà còn chính bản thân họ và những người họ yêu thương nhất, gia đình của họ và những người không sẵn sàng. Chúa Giêsu đang nói điều này với người Do Thái — dân tộc trong mọi dân tộc trên thế gian vốn có lòng kính trọng sâu sắc nhất đối với sự thánh thiêng của gia đình và đã từng nhận được mạc khải thiêng liêng về điều đó từ chính Thiên Chúa.

Người Kitô hữu phải rõ ràng về điều này, cũng như người Do Thái và người Hồi giáo. Lời cầu nguyện căn bản nhất của người Do Thái là Shema: “Hỡi Israel, hãy nghe đây! Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, Đức Chúa là duy nhất” (Đnl 6,4). Lời cầu nguyện căn bản nhất của người Hồi giáo, phần đầu của Shahadah (tín điều Hồi giáo), là: “Không có thần linh nào ngoài Thiên Chúa.” Chúa Giêsu cũng nói điều tương tự: rằng điều răn thứ nhất và lớn nhất chính là điều răn thứ nhất và lớn nhất: phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của bạn; rằng tội đầu tiên và tội tệ hại nhất chính là tội thờ ngẫu tượng — tức là tôn vinh bất cứ điều gì khác ngoài chính Thiên Chúa lên hàng đầu trong đời sống chúng ta, dù điều đó có tốt đẹp, cao cả hay thánh thiện đến đâu.

Trong tâm trí của con người hiện đại, điều này bị coi là “cuồng tín tôn giáo.” Kiểu suy nghĩ này cho rằng: “Tôn giáo là một điều tốt, nhưng đừng làm quá lên.” Nhưng đó chính là điều ma quỷ mong muốn: một chút tôn giáo, nhưng đừng quá nhiều; một liều nhẹ, đủ để trở thành một loại vắc-xin để cho là tôi có tôn giáo. Người theo chủ nghĩa vô thần chân thành, mãnh liệt, là một mối nguy đối với ma quỷ, vì họ đặt câu hỏi về Thiên Chúa vào trọng tâm, dù câu trả lời có thể là sai. Những người vô thần có tỷ lệ hoán cải rất cao. Những tội nhân lớn cũng vậy, vì đam mê của họ, khi được hoán cải, có thể khiến họ trở thành những vị thánh vĩ đại. Việc quay đầu một chiếc xe đang chạy nhanh sai hướng còn dễ hơn là khởi động một chiếc xe đang kẹt cứng.

Bệnh đậu bò là một loại virus rất giống với bệnh đậu mùa, và nó hoạt động như một loại vắc-xin chống lại đậu mùa. Chỉ muốn một chút tôn giáo thì cũng giống như vắc-xin chống lại điều gây chết ngạt cho ma quỷ: vắc-xin chống lại sự trung thành tuyệt đối, vô hạn, không giới hạn, không thương lượng đối với Đức Giêsu Kitô như là Chúa, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ của chúng ta — và là ý nghĩa toàn vẹn của đời sống chúng ta, là niềm hy vọng trọn vẹn cho hạnh phúc và niềm vui của chúng ta.

Chúa Kitô cảnh báo chúng ta chống lại thứ tôn giáo dạng “tiêm phòng”. Lời quảng cáo của Ngài không phải là: “Hãy có thêm Ta vào cuộc sống của con, thêm Ta vào danh sách bạn bè trên Facebook của con.” Nhưng là: “Nếu con muốn theo Ta, con phải sẵn sàng từ bỏ mọi thứ, bất cứ điều gì vì Ta. Ta chỉ có thể là tất cả hoặc không là gì đối với con, chứ không thể là một điều gì đó giữa các điều.”

Tất nhiên, nếu bạn chọn Ngài làm Chúa tuyệt đối, Ngài sẽ gửi bạn trở về với gia đình bằng tình yêu lớn lao hơn, và có thể trở về với của cải của bạn với sự biết ơn sâu sắc hơn — nhưng cũng với một thái độ dứt bỏ, sẵn sàng từ bỏ chúng nếu Ngài muốn. Bởi vì của cải có thể trở thành thần tượng của bạn, và ngay cả gia đình bạn cũng có thể trở thành thần tượng của bạn (nếu họ chống lại sự hoán cải và lương tâm của bạn, và bạn vâng lời họ thay vì vâng lời Thiên Chúa); và điều đó sẽ làm tổn hại mối quan hệ của bạn với họ, bởi vì nó sẽ trở thành sự lệ thuộc. Thờ ngẫu tượng là một dạng nghiện.

Thật ra, việc bạn từ chối đặt gia đình làm vị thần trên hết của bạn sẽ giải thoát bạn để bạn yêu họ nhiều hơn. Bởi vì mọi sự nghiện ngập, mọi sự thờ ngẫu tượng, mọi sự tôn thờ bất cứ điều gì như Thiên Chúa mà không phải là Thiên Chúa, sẽ luôn tự phá vỡ và hủy hoại chính nó. Nếu bạn đặt điều thứ hai lên trước, bạn sẽ đánh mất không chỉ điều thứ nhất — là Thiên Chúa — mà còn cả điều thứ hai khi bạn biến nó thành thần tượng. Việc tìm kiếm khoái lạc trong ma túy sẽ hủy diệt khoái lạc; nghiện rượu sẽ hủy hoại niềm vui uống rượu; lòng tham sẽ phá hủy niềm vui nhỏ nhoi mà tiền có thể mua; dục vọng ích kỷ sẽ hủy hoại niềm vui lớn lao hơn của tình yêu vô vị lợi; và việc thần tượng hóa bất kỳ người phàm nào, kể cả gia đình, sẽ khiến cái chết của họ trở thành cái chết của Thiên Chúa, cái chết của mọi hy vọng, ý nghĩa và hạnh phúc đối với bạn.

Chúa Giêsu không phải là một bạo chúa; Ngài là nhà tâm lý học vĩ đại nhất thế gian. Ngài biết bí quyết của hạnh phúc và đau khổ, của tự do và nô lệ. Vì lợi ích của chúng ta, Ngài cảnh báo chúng ta đừng thờ lạy các ngẫu tượng, mà ngẫu tượng phổ biến và ẩn giấu nhất chính là bản thân chúng ta. Ngay cả Chúa Giêsu cũng không thờ chính mình; Ngài tôn thờ Chúa Cha. Các ngôi vị trong Ba Ngôi hoàn toàn vô vị lợi, và Thiên Chúa chỉ yêu cầu chúng ta thực hành những gì chính Ngài thực hành: tình yêu quên mình, tình yêu hiến thân. Chúa Giêsu chỉ giảng điều mà chính Ngài đã thực hành, và Ngài chỉ yêu cầu chúng ta thực hành điều mà chúng ta giảng dạy. Nếu chúng ta rao giảng Chúa Giêsu, nếu chúng ta nói rằng mình là Kitô hữu — thì đây là thỏa thuận: Hãy trao cho Ngài mọi sự. Hãy tin tưởng Ngài trong mọi sự.

Cả đời sống bạn, cái chết, sự tỉnh táo của bạn, hạnh phúc của bạn, hy vọng của bạn cho cuộc đời này và đời sau, đời sống tình dục, tài chính, gia đình, giải trí của bạn, thân xác, trí tuệ bạn, linh hồn, cảm xúc của bạn, tự do, quyền lợi của bạn, thời gian của bạn, quá khứ, hiện tại và tương lai của bạn — hãy trao cho Ngài ngay bây giờ, không điều kiện, không ràng buộc, không chú thích với chữ nhỏ hay chữ in bé. Hãy nói và thực sự muốn rằng: “Xin cho ý Cha được thể hiện,” và sau đó đừng né tránh. Hãy làm điều đó ngay bây giờ, trong vòng sáu mươi giây tới. Tôi thách bạn. Chúa Giêsu cũng thách thức bạn.-- Dr. Peter Kreeft, Food for the Soul: Reflections on the Mass Readings (Cycle C)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tiêu đề

Blog Archive

Labels

Blog Archive