Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2024

Nữ Vương thiên đàng

Trong lịch sử hoàng gia của Đavít, thái hậu chứ không phải là vợ của vua, là người được ngồi bên hữu vua. “Bà Bát Se-va vào yết kiến vua Sa-lô-môn để thưa chuyện với vua giúp A-đô-ni-gia-hu. Vua đứng lên, ra đón và sấp mình chào bà ; đoạn vua ngồi trên ngai, đồng thời cũng truyền đặt một ngai cho bà thái hậu, bà ngồi bên hữu vua. (I Vua 2:19). Thái hậu, mẹ của vua, là người chứng tỏ vị vua ấy thực sự là hợp pháp, thực sự là dòng dõi vua Đavít.

Đức Maria, là Nữ Vương thiên đàng, vì Mẹ là mẹ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu kính trọng Mẹ như vua Salômôn kính trọng mẹ mình. Quyền cầu khẩn của Bát Se-va đến với Salômôn sẽ được vua lắng nghe (dù quyền quyết định vẫn ở với Salômôn). Lời cầu khẩn của Đức Mẹ đến với Chúa Giêsu cho chúng ta rất có thế đối với Chúa Giêsu. Chính nhờ Mẹ, mà Chúa Giêsu được coi là thuộc dòng dõi vua Đavít.

Đoạn trích dưới đây nói về việc Đức Maria tuy là nữ tỳ hèn mọn, Thiên Chúa đã làm những điều cao cả nơi Mẹ.

“Khi Đức Maria tuyên dương Chúa “nâng cao mọi kẻ khiêm nhường (Luca 1:52), trong bối cảnh ấy, Mẹ đang nói đến chính bản thân Mẹ, vì Mẹ đã nói Chúa nhìn đến “phận hèn mọn” của “nữ tỳ” của Chúa (Luca 1:48). Đức Maria là hiện thân của những kẻ nghèo khổ và thấp hèn trong Israel. Hãy lưu ý là khi Đức Maria nói Chúa truất “ngôi” kẻ thống trị, đây là ngôn ngữ hoàng gia. Vua và thái hậu ngồi trên ngôi và khi bị “truất” ngôi, phải có kẻ chiếm chỗ của họ. Cuối cùng khi Đức Maria dùng lối nói “hết mọi đời” sẽ khen tôi “diễm phúc” (Luca 1:48), nghe giống như những thứ được nói về hoàng gia trong Kinh thánh Do thái. Chẳng hạn như Thánh vịnh 45 tuyên bố danh thơm của vua sẽ được “ca ngợi bất tận muôn đời” (Thánh vịnh 45:17).

Nói tóm lại, Kinh Magnificat của Đức Maria ngụ ý rằng, dù trong mắt trần gian, Mẹ chỉ là một “nữ tỳ” hèn mọn, nhưng cả Mẹ và con của Mẹ được tôn vinh để ngự trên “ngai” của dòng dõi vua Đavít và mẹ của ông.” -- Jesus and the Jewish Roots of Mary: Unveiling the Mother of the Messiah by Dr. Brant Pitre

KINH LẠY NỮ VƯƠNG

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét