Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2023

Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô (1 Cr 2:1-5)

Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá. Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. Tôi nói, tôi giảng, mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.

-------------

Thánh Phaolô không được đào tạo như một nhà hùng biện của Hy Lạp và người Hy Lạp đánh giá cao nghệ thuật hùng biện, đặc biệt là ở những nơi giàu có và cổ xưa của nền văn hóa Hy Lạp như thành phố Côrintô. Trong đoạn này, Thánh Phaolô Tông đồ tự bảo vệ mình trước những người chế giễu chính Thánh Phaolô và thông điệp của ngài vì tiếng Hy Lạp của ngài là tiếng thường dân, tư tưởng của Thánh Phaolô được định hình bởi các tiêu chuẩn lập luận của người Do Thái hơn là của người Hy Lạp.

Thánh Phaolô chỉ ra rằng sức mạnh Tin Mừng của Chúa Giêsu không tùy thuộc vào lời hoa mỹ hay thủ pháp văn chương mà tùy thuộc vào thực tại. Chúa Thánh Thần có sức mạnh biến đổi cuộc đời của một người, có quyền tha tội, chữa lành bệnh tật phần xác và phần hồn, dẫn đưa chúng ta vào cuộc sống vĩnh cửu với Chúa. Đây là những thực tại, những sự kiện chứ không là từ ngữ với mục đích để vẽ ra một hình ảnh hoặc diễn văn sân khấu.

Những người tìm kiếm một buổi biểu diễn sẽ không muốn tìm đến với Chúa Kitô trên cây thánh giá, một hình tượng u sầu, ảm đạm khi nhìn qua con mắt giải trí. Điều này cũng áp dụng cho các hình thức thờ phượng hiện đại của chúng ta. Bài giảng tuyệt vời và âm nhạc tuyệt vời là điều nên có và tốt lành, bằng mọi cách, chúng ta nên cố gắng tôn vinh Thánh Lễ theo như phụng vụ cho phép, nhưng những điều này không thể là nền tảng cho đức tin của chúng ta.

Các nhà thuyết giáo và nhạc sĩ đến và đi. Lý do chúng ta tham dự Thánh lễ phải là để chứng kiến lại phép lạ của Thập giá và Phục sinh, diễn ra trước mắt chúng ta trong Bí tích Thánh Thể.

Thánh lễ không là điều gây ấn tượng theo tiêu chuẩn của thế gian vì bạn có thể xem một chương trình hay hơn trên truyền hình hoặc trong nhà hát hoặc sân vận động địa phương. Nhưng Thánh lễ là một “thể hiện của Thần Khí và quyền năng” khi bánh và rượu được biến đổi thành Mình và Máu Chúa Kitô, và Thánh Thể thực sự có sức mạnh biến đổi cuộc sống của chúng ta, miễn là chúng ta đón nhận Mình Thánh Chúa trong đức tin chứ không phải sự hoài nghi, hoặc tệ hơn – hời hợt.

Thánh Lễ Chúa Nhật có thể không “thú vị,” như những trình diễn của mega-church / nhà thờ khổng lồ (Mỹ chẳng hạn), nhưng Thánh Lễ là một sự kiện đang xảy ra, không chỉ là lời nói. Bài giảng và âm nhạc có thể ấn tượng hơn ở nơi khác, nhưng Chúa Kitô chịu đóng đinh thực sự hiện diện ở đây dưới hình bánh và rượu cho những ai muốn đón nhận Người. -- Dr. John Bergsma

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét