“Chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1:21).
Được “cứu khỏi tội lỗi” thì không chỉ là “được cứu khỏi hậu quả của tội.” Chúa Giêsu đến không chỉ để cứu chúng ta khỏi địa ngục nhưng để cứu chúng ta khỏi việc phạm tội. Ngài đến để chúng ta có thể sống cuộc đời thánh thiện. Cuộc đời tội lỗi thật là một cuộc đời khốn khổ; nó đúng thật là địa ngục ở trần gian. Nhưng tội là một thứ nghiện, và chúng ta cần đến một Quyền Năng cao hơn— thực sự là một Đấng cao cả hơn — để có thể có được sự tự do.
...Khi lùi lại một bước và suy niệm những bài đọc của ngày hôm nay, chúng ta nhận ra chủ đề của các bài đọc là về sự xâm nhập của Thiên Chúa vào cuộc sống của con người. Thiên Chúa tỏ ý muốn can thiệp vào cuộc đời của vua A-khát, và câu trả lời của vua là “Cám ơn nhưng con không cần”.
Trong Tin Mừng, Thiên Chúa “xâm chiếm” cuộc đời của Đức Maria và Thánh Giuse với sự hiện diện của Người. Có lẽ khát vọng của hai đấng là không gì khác hơn sống một cuộc sống bình lặng và yên ổn, cố gắng gây dựng một gia đình ở Nazareth trong khi chờ đợi Thiên Chúa thực hiện lời Ngài đã hứa với tổ tiên của họ qua các vị tiên tri. Họ không nghĩ đến việc Chúa sẽ dùng cuộc đời của họ để thực hiện hết những lời hứa mà họ đã đọc hoặc nghe.
Sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của họ có nghĩa là công việc sẽ không bình thường như trước kia và sự thoải mái của một đời sống bình thường không còn nữa. Giuse lo lắng khi biết vị hôn thê của mình đang mang thai và sợ phải cưới Maria, vì Giuse nghi ngờ Maria: (theo quan điểm của thời hiện đại hơn) có hành vi sai trái nào đó, hoặc (theo quan điểm của truyền thống cổ điển) Giuse do dự vì ngài sẽ kết hôn với một người phụ nữ thánh thiện đến mức bà đã được chọn để cưu mang Đấng Mêsia.
Hy vọng của Giuse và Maria, sống một cuộc sống thuộc tầng lớp trung lưu, sống trong sự đợi trông của dân Israel đã tan thành mây khói. Cuộc sống của họ sẽ không bình thường như những người khác. Thiên sứ hướng dẫn Giuse đi bước tiếp theo – hãy đón bà về nhà mình. Chúng ta biết rằng những tháng năm sắp tới sẽ có nhiều khó khăn và lo lắng hơn nữa – một hành trình dài đến Bết-lê-hem trong giai đoạn cuối của thai kỳ, sau đó là trốn thoát lúc nửa đêm từ Bết-lê-hem đến Ai Cập để tránh việc bị hãm hại.
Cuộc đời của Mẹ Maria và Thánh Giuse sẽ không bao giờ bình thường và thoải mái nữa vì khi Thiên Chúa “xâm chiếm” cuộc đời chúng ta, Ngài tháp nhập chúng ta vào chương trình cứu độ vũ trụ của Ngài, và chúng ta phải thông phần đau khổ của Đấng mệnh danh là “Đấng Cứu Độ” (xem Rm 8:17).
Trong Thánh lễ, chúng ta chuẩn bị “việc Chúa xâm nhập” vào cuộc đời của chúng ta qua bí tích Thánh Thể, khi Thiên Chúa một lần nữa sẽ đi vào cuộc sống và thân xác của chúng ta, “Mình Máu, Linh hồn và Thiên tính”. Chúng ta đã sẵn sàng cho điều đó chưa? Chúng ta có sẵn sàng để cuộc sống của mình bị chệch hướng, sang một hướng mới, thậm chí có thể là một hướng không thoải mái vì Chúa hiện đang sống trong chúng ta không?
-- Dr. John Bergsma, The Word of the Lord: Reflections on the Sunday Mass Readings for Year A
0 nhận xét:
Đăng nhận xét