Thứ Năm, 18 tháng 2, 2021

Scott Hahn về 40 ngày của Mùa Chay

Lời từ video:

Mùa Chay đến hàng năm và nó luôn là một phiêu lưu cho người Công Giáo. Nguồn gốc của Mùa Chay nằm sâu trong Kinh Thánh và tôi nghĩ nó rất hữu ích để chúng ta bắt đầu cuộc hành trình Mùa Chay bằng việc suy niệm về những đoạn Kinh Thánh mà là nguồn gốc của Mùa Chay.

Chúng ta quay lại sách đầu tiên, Sách Sáng Thế trong chương 7 câu 12. Chúng ta nhìn thấy việc thử thách của ông Nôe và hộ gia đình của ông trên tàu, với 40 ngày dài, mưa tầm tả. Tiếp đến, trong sách Xuất hành chương 24 chúng ta nhận ra Ông Môsê cũng ăn chay 40 ngày để chuẩn bị. Cũng vậy, trong Sách Dân Số khi 12 người được gởi vào Đất Hứa 40 ngày để thám thính đất Canaan và trở về. Rồi chúng ta thấy một thử thách đức tin nữa khi chúng ta tiếp tục đọc đến 1 Samuen chương 17, một thử thách của dân Israel và đó là 40 ngày khi Goliath, người khổng lồ của dân Phi-li-tin, đang trêu chọc dân Israel cho tới khi Đavít tiến ra để chứng tỏ quyền năng của Chúa.

Cũng vậy, chúng ta tìm thấy Elia trong 1 Vua chương 19. Sau một bữa ăn thần thiêng, ông đi bộ 40 đêm ngày đến núi Hô-rếp, đến núi Sinai để nghe tiếng Chúa, không phải qua tiếng sấm sét hay trận động đất, nhưng Chúa nói với ông trong tiếng thì thầm nho nhỏ. Chúng ta đi tiếp đến Ông Giôna chương 3, và sứ điệp của Giôna cũng là 40 ngày thử thách, 40 ngày sám hối cho thành Ninêvê. Sám hối là điều dân thành Ninêvê đã đón nhận và Giôna đã kinh ngạc. Họ ăn chay, họ cầu nguyện, họ sám hối và Chúa chúc lành cho họ và tha phạt cho họ.

Tất cả những điều này dẫn đường cho những gì chúng ta đọc trong Phúc Âm Thánh Mát-thêu chương 4. Đó là Chúa Giêsu sau khi chịu phép rửa, được đưa dẫn bởi Chúa Thánh Thần để đi vào nơi hoang vắng.

Thánh sử Mác-cô viết Chúa Thánh Linh xua Ngài đi vào sa mạc nơi Ngài trải qua cùng một loại cám dỗ hay thử thách mà Môsê và dân Israel đã trải qua. Dĩ nhiên Chúa Giêsu vượt thắng cơn thử thách mà dân Israel đã quỵ ngã.

Chúng ta biết lý do cho sự chiến thắng là vì Ngài trả lời ma quỷ bằng lời của Kinh Thánh. Nhưng tôi nghĩ điều chúng ta cần để ý là cả ba cám dỗ mà chúng ta đọc trong Sách Mát-thêu chương 4 về Chúa Giêsu đi thẳng trở về với Đệ Nhị Luật chương 6 đến 8. Đó chính là lúc Môsê chỉnh đốn sự ngu ngốc và bất tuân của dân Israel vì đã thua bại trong cuộc thử thách, vì con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, ngay cả bánh Manna huyền diệu như đã xảy ra.

Chúng ta sống nhờ mọi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra. Và 40 ngày đã được lập nên để giúp chúng ta lắng nghe Lời của Chúa. Nó là thời gian để lắng nghe và cùng một lúc, Chúa Giêsu đã trích ra một thực tế là chúng ta cần phải thờ phượng Thiên Chúa và chỉ một mình Ngài mà thôi, không phải con bò vàng các người đã tạo ra trong 40 ngày khi Ta ở trên đỉnh núi Sinai.

Vì vậy, khoảng thời gian 40 ngày này cũng là thời gian chúng ta thanh luyện tình yêu của chúng ta và đó là để tập trung trái tim của chúng ta vào việc thờ phượng Thiên Chúa để cuốn gói trọn vẹn cuộc sống chúng ta chung quanh dự định Thiên Chúa có cho chúng ta. Và cuối cùng Môsê nói “Ngươi chớ nên thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi” đặc biệt là khi Ngài thử thách ngươi.

Bạn biết 40 ngày của Mùa Chay thật dễ để chúng ta nhận ra sự thèm ăn uống và những đam mê của chúng ta đang ngoi đầu lên để chúng ta nhìn thấy mình yếu đuối dường nào. Thần khí thì sẵn sàng nhưng mà thân xác thì oh yếu đuối. Chúa Giêsu đã vượt thắng những thử thách này cách vinh quang không phải để chúng ta không phải bị thử thách nữa nhưng là để chúng ta cuối cùng biết được mình có thể vượt qua những thử thách cách trội hơn điều gì chúng ta đã đọc trong Cựu Ước.

Chỉ thế kỷ thứ bốn chúng ta có Công Đồng chung thứ nhất, Công Đồng Nicea năm 325. Một trong những giáo luật, một trong những quy định được ban hành là 40 ngày chay tịnh của Mùa Chay. Cho các cộng đoàn ẩn tu, đây là chay tịnh nghiêm ngăt mà rất là khổ cực nếu chúng ta muốn bắt chước.

Nhưng cho những cộng đoàn tín hữu thông thường và đặc biệt là cho các tân tòng đang chuẩn bị cho bí tích Thanh Tẩy trong Đêm Vọng Phục Sinh thì đây là thời gian để cầu nguyện liên lỉ và sốt sắng, một chay tịnh thực sự và cũng là thời gian để làm việc hy sinh. Đây không là một cái gì đó được lập nên năm 325 như là sự gì mới lạ nhưng là một nhắc nhở về một chỉ tiêu mà đã trở thành tục lệ và giờ đây đã trở thành một quy luật.

Ở thế kỷ thứ 5, chúng ta đọc Thánh Gioan Cassian chỉ dạy các vị ẩn tu và Kitô hữu về Môsê, Elia và Chúa Giêsu trong 40 đêm ngày chay tịnh và chuẩn bị. Nhưng ngài đặc biệt chỉ đạy về  Mùa Chay và 40 ngày như là một phần thuế thập phân cho năm khi đếm số ngày trong một năm, số ngày Chúa Nhật, v.v…, chúng ta dâng lên cho Thiên Chúa sự dâng biếu như là phần thuế thập phân.

Bất kể chúng ta nhìn về nó theo phương diện thần học hay Kinh Thánh và lịch sử, thực tại là 40 ngày Mùa Chay là thời gian chúng ta có thể nhìn vào bên trong chúng ta.

Chúng ta đang trải qua một thời gian kiểm tra, không phải thứ kiểm tra tôi đưa cho học sinh của tôi giữa kỳ học và cuối kỳ vì là một giáo sư, tôi cần biết học trò của tôi đã hiểu những bài học không. Thực ra thì Chúa không thử thách chúng ta để biết chúng ta đã hiểu biết những bài học của Ngài vì Ngài biết mọi sự. Nhưng Thiên Chúa thử thách chúng ta để chúng ta có thể nhận ra điều chúng ta không biết.

Vì vậy, tôi nghĩ Mùa Chay là thời gian thuận tiện cho việc kiểm tra để chúng ta nhận ra chúng ta yếu đuối dường nào, chúng ta cần sức mạnh của Thiên Chúa biết bao. Khi chúng ta quay lại để nhìn và nhận ra: Noah trải qua 40 ngày thử thách, cũng như Môsê và 12 người tình thám mà Môsê gởi, cũng như dân Israel dưới thời của Goliath; Êlia và Giôna cũng thế và những người khác.

Điểm chính không chỉ là trải qua giai đoạn thử thách mà là để cảm nghiệm sự yếu đuối của chúng ta và chuẩn bị chính mình cho sự mặc khải, sư bày tỏ sức mạnh của Chúa, của lòng thương xót của Ngài, sự mặc khải về tình yêu của Ngài. Không chỉ về việc trao ban Giới Luật trên Núi Sinai nhưng là sự mặc khải của Giới Luật mới của Đức Kitô trong Bài Giảng Trên Núi ngay sau 40 ngày chịu cám dỗ.

Thiên Chúa có lời để nói đến với chúng ta, Chúa có lòng thương xót đặc biệt cho chúng ta và đó là thuốc chữa lành mà chúng ta thực sự cần. Lời Chúa và lòng thương xót của Ngài thỏa mãn những cần thiết sâu thẳm nhất của chúng ta.

Nhưng ngoại trừ khi chúng ta có một thời gian riêng biệt, khi chúng ta có riêng 40 ngày và sau đó chúng ta bắt đầu nhận ra những giải quyết của chúng ta thật nông cạn. Những giải quyết của Thiên Chúa thật đúng là giải quyết và thuốc chữa lành từ lòng thương xót của Ngài chính là điều Ngài muốn trao ban cho chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ không nhận ra điều đó cho tới khi chúng ta nhận ra chúng ta cần những giải pháp của Chúa. Thánh Giacôbê nói: “Anh em không có vì anh em không cầu khẩn.” Nhưng khi chúng ta ăn chay, khi chúng ta cầu nguyện, khi chúng ta hy sinh, chúng ta bắt đầu nhận ra chúng ta yếu đuối dường nào và chúng ta cần sức mạnh của Thiên Chúa biết bao.

Vì thế, trong Mùa Chay này, tôi khuyến khích rằng chúng ta không chỉ không ăn đồ tráng miệng hay chôcôla hay không lên Facebook hay một hy sinh nào khác nhưng hãy dành cho Chúa một khoảng thời gian nhất định hằng ngày để thực sự cầu nguyện, một sự cầu nguyện biết lắng nghe. Có thể là 5 hoặc 10 phút đọc Kinh Thánh. Nếu bạn đã làm điều ấy, thì có thể 15 phút.

Và tôi khuyến khích việc đọc sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo nữa như là phần đọc sách thiêng liêng của cá nhân bạn. Dù sao đi nữa, chúng ta đang chuẩn bị chính mình để đón nhận mặc khải của lòng thương xót đến với chúng ta trong Mầu Nhiệm Vượt Qua.

Khi chúng ta đi vào Tuần Thánh, tuần mà đã được Giáo Hội biến đổi rất đáng kể trong khoảng 60, 70 năm trước. Tôi không biết nếu người ta cảm kích rằng ĐTC Piô XII trong thời những năm đầu của thập kỷ 1950 đã hội phục trọn vẹn Tuần Thánh, bắt đầu với Chúa Nhật Lễ Lá, rồi chuyển qua thứ Năm Tuần Thánh, thứ Sáu Tuần Thánh, và Đêm Vọng Phục Vinh trong ngày thứ Bảy Tuần Thánh dẫn đến lễ trọng đại của sự phục sinh ngày Chúa Nhật Phục sinh. Những ngày này đã trở nên đỉnh cao của một dãy những ngày lễ tạo nên năm phụng vụ.

Tôi nghĩ khi chúng ta càng dấn thân, chúng ta càng đón nhận được ân sủng và lòng thương xót mà chúng ta cần đến, không chỉ cho cá nhân nhưng còn là cho hôn nhân, gia đình và giáo xứ của chúng ta nữa.

Tôi nghĩ Mùa Chay này sẽ là một sự ngạc nhiên cho nhiều người vì họ sẽ khám phá ra rằng một chút vâng lời sẽ giúp họ nhiều để chuẩn bị mở rộng đến với ân sủng, dễ đón nhận những ân sủng lớn lao nhất Chúa ban.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét